Đại diện Hiệp hội chăn nuôi khẳng định, không có chuyện thịt gà Mỹ bán tại Việt Nam với giá chỉ khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg. Nếu có thì chỉ do gian lận thương mại.

Hiệp hội Chăn nuôi: Gà Mỹ giá rẻ là do gian lận thương mại

Một Thế Giới | 18/09/2015, 17:36

Đại diện Hiệp hội chăn nuôi khẳng định, không có chuyện thịt gà Mỹ bán tại Việt Nam với giá chỉ khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg. Nếu có thì chỉ do gian lận thương mại.

Về vụ gà Mỹ giá bèo được bán tràn lan tại thị trường trong nước, ông Trần Duy Khanh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi cho biết đã có kết luận về tình trạng thịt đùi gà Mỹ giá siêu rẻ bán tại Việt Nam.
Theo đó, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đã làm việc với Tổng cục Hải quan về số liệu xuất nhập khẩu thịt gà trong 7 tháng của năm 2015 và làm việc với Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) để số liệu được khớp.
Không những vậy, Hiệp hội này cũng đã làm việc với Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ (USPEEC) để làm rõ thông tin.
Theo đó, USPEEC cho biết giá cánh gà ở Mỹ thấp nhất là 0,9USD/kg (tương đương 20.160 đồng/kg).
“Nếu tính cả 20-40% bao gồm thuế, phí và chi phí vận chuyển, lưu kho lưu bãi… thì giá gà phải được bán ra trên thị trường với mức giá thấp nhất khoảng 23.000 đồng/kg”, ông Khanh cho biết.
Vì vậy, không thể có chuyện đùi gà Mỹ bán tại Việt Nam với giá chỉ khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg. Nếu có thì chỉ do gian lận thương mại.
“Chắc chắn chỉ có là do gian lận thương mại mới có giá đó. Còn khi tôi làm việc với các cơ quan đều cho thấy không thể nào có chuyện gà bán ra thị trường với mức giá đó. Tổng cục Hải quan cho biết, gà nhập về đều có giấy phép nhập khẩu và đủ tiêu chuẩn. Hiệp hội xuất khẩu trứng gia cầm Mỹ cũng khẳng định xuất sang đây giấy tờ đầy đủ, chứ không phải hàng kém chất lượng. Thú y cũng khẳng định đảm bảo chất lượng”, ông Khanh nói.
Ngoài ra, theo USPEEC, tại Mỹ có 13 bang có dịch cúm gia cầm nên từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015. Trong thời gian này, nhiều nước đã ngừng nhập khẩu sản phẩm thịt gà từ các bang này. Gà nuôi đến quy trình xuất chuồng phải giết mổ rồi cho vào kho lạnh bảo quản, khi hết hạn buộc phải tiêu hủy dưới sự kiểm soát của cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, việc vẫn có thịt đùi gà Mỹ giá rẻ bán tại thị trường Việt Nam cho thấy đã có sự bắt tay giữa doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ để đưa lượng gà tồn kho này về tiêu thụ. Đại diện Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho rằng đây chính là hành vi gian lận thương mại.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan công bố ngày 17.9 , trong 6 tháng đầu năm 2015, có tới 70.000 tấn thịt gà các loại như gà nguyên con, đùi gà, cánh gà, thịt gà khác đã nhập khẩu vào Việt Nam. Tổng trị giá lên đến 63,7 triệu USD.
Trong nửa năm này, thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Mỹ ( trị giá 39,1 triệu USD). Thịt gà Mỹ chiếm hơn 60% tổng trị giá nhập khẩu thịt gà các loại vào Việt Nam. Bên cạnh đó là thịt gà từ các nước khác như Brazil chiếm 16% và Hàn Quốc là hơn 10%...
Chia theo các loại thịt thì 70% cánh gà được nhập từ Brazil, 98% đùi gà nhập từ Mỹ, còn gà nguyên con thì 100% nhập từ Hàn Quốc.
Được biết, giá bình quân nhập khẩu trước thuế của thịt gà nhập khẩu là 0,91 USD/kg, tương đương 19.600 đồng/kg.
Trong khi đó, theo số liệu thống kê nhập khẩu thịt gà trong năm 2014 là hơn 100.000 tấn, trị giá 103,1 triệu USD. Giá bình quân nhập khẩu thịt gà trước thuế khoảng 1 USD/kg (tương đương 21. 500 đồng/kg).
Như vậy, tính chung cả năm 2014 Việt Nam nhập 100.000 tấn thịt gà, trong khi chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay đã lên tới 70.000 tấn.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp hội Chăn nuôi: Gà Mỹ giá rẻ là do gian lận thương mại