Hiệp hội Mía đường lại 'ghen tị' khi HAGL được nhập khẩu đường. Theo đó, Hiệp hội này đã có công văn gửi liên bộ Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc bổ sung thêm các quy định liên quan đến quản lý hạn ngạch nhập khẩu.

Hiệp hội Mía đường lại 'ghen tị' khi HAGL được nhập khẩu đường

Một Thế Giới | 17/07/2015, 22:14

Hiệp hội Mía đường lại 'ghen tị' khi HAGL được nhập khẩu đường. Theo đó, Hiệp hội này đã có công văn gửi liên bộ Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc bổ sung thêm các quy định liên quan đến quản lý hạn ngạch nhập khẩu.

Trong công văn số 63 ngày 8.7 của Hiệp hội Mía đường Việt Nam gửi đến liên bộ Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội này cho rằng, mặt hàng đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan được quản lý chặt vì được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi theo các Hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương. 
Đặc biệt, đường sản xuất từ Lào của HAGL nhập vào Việt Nam hiện nay với số lượng 50.000 tấn đang được hưởng thuế suất 2,5% là một ưu đãi rất đặc biệt. Có được ưu đãi này là nhờ  Bộ Công Thương ban hành thông tư số 08/2015/TT-BCT ngày 27.5.2015
Hiệp hội Mía đường cho rằng, thông tư số 08 nói trên đã không nêu đầy đủ các quy định để có đủ điều kiện quản lý như lâu nay Bộ Công Thương đã quản lý hạn ngạch nhập khẩu.
Từ đó, Hiệp hội này đề nghị Bộ Công Thương nên bổ sung để tránh tạo khe hở dễ xảy ra gian lận thương mại, gây thêm ảnh hưởng xấu đến sản xuất mía đường trong nước.
Cụ thể, Hiệp hội Mía đường kiến nghị phải xác định rõ các chủng loại đường mà HAGL được nhập khẩu vào Việt Nam (số lượng đi kèm với chủng loại). Đồng thời, phải quy định cụ thể thời điểm và thời hạn cuối cùng nhập lượng đường 50.000 tấn này.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Mía đường cũng yêu cầu xác định rõ thương nhân và các điều kiện cần có để được phân giao nhập khẩu (công ty được phép nhập).
Cùng với đó, hiệp hội này cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét giá nhập khẩu trong hồ sơ nhập khẩu dùng làm căn cứ để tính thuế nhập khẩu và tham chiếu vào giá của 2 thị trường quốc tế: sàn giao dịch New York cho đường thô và sàn giao dịch London cho đường trắng để kiểm soát giá nhập khẩu nhằm tránh tình trạng thương nhân nhập khẩu có thể gian lận thuế nhập khẩu, thuế GTGT bằng hình thức giảm đơn giá đường nhập khẩu trong hồ sơ nhập khẩu.
Như vậy, một lần nữa, Hiệp hội Mía đường lại ghen tị khi HAGL được nhập khẩu đường. Trước đó, Hiệp hội này đã nhiều lần có ý kiến xoay quanh câu chuyện bảo hộ ngành mía đường và cho phép nhập khẩu đường vào Việt Nam. 
Theo đó, Hiệp hội Mía đường cho rằng, cần phải tiếp tục giữ bảo hộ ngành mía đường nếu không các doanh nghiệp mía đường trong nước sẽ "chết", ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn người lao động.
Duyên Duyên

Bài liên quan
Thắng Thể Công, HAGL đẩy SLNA xuống vị trí áp chót V-League
HAGL đã có chiến thắng quan trọng trong cuộc đua giành vé trụ hạng khi vượt qua Thể Công Viettel ngay trên sân khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp hội Mía đường lại 'ghen tị' khi HAGL được nhập khẩu đường