Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng vừa xác nhận với Một Thế Giới đang cùng luật sư củng cố chứng cứ và hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị đệ đơn khởi kiện Công ty TNHH Grab Việt Nam ra tòa án.

Hiệp hội taxi Đà Nẵng đang chuẩn bị kiện Grab

Lê Đình Dũng | 23/03/2019, 16:47

Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng vừa xác nhận với Một Thế Giới đang cùng luật sư củng cố chứng cứ và hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị đệ đơn khởi kiện Công ty TNHH Grab Việt Nam ra tòa án.

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng thông tin sơ bộ: ngày 19.10.2015, Thủ tướng có công văn đồng ý để Bộ GTVT thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Bộ GTVT quyết định cho phép Grab thực hiện thí điểm tại 5 địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Tuy nhiên, ngày 25.11.2016, UBND TP.Đà Nẵng có công văn gửi Bộ GTVT, đề nghị tạm thời chưa triển khai dịch vụ Grabcar tại Đà Nẵng nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Ngày 12.1.2017, Hiệp hội taxi TP.Đà Nẵng có công văn gửi Sở GTVT, Thanh tra giao thông và các ngành liên quan đề nghị có biện pháp quản lý hoạt động của gab trên địa bàn.

Sau đó, UBND TP.Đà Nẵng liên tiếp có các công văn đề nghị Bộ GTVT chưa triển khai dịch vụ này trên địa bàn. Ngày 7.3.2017, Bộ GTVT có công văn trả lời Đà Nẵng trong đó đề nghị công ty Grab chỉ thực hiện ứng dụng này khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT Đà Nẵng.

Ông Nhân cho rằng, hiện tại Đà Nẵng chưa có bất kỳ văn bản nào cho phép Grab được triển khai ứng dụng tại địa bàn. Tuy nhiên, Grab vẫn đơn phương cho thực hiện như vậy là vi phạm pháp luật, đủ cơ sở để khởi kiện ra tòa.

“Hiện lượng xe của Grab ở Đà Nẵng đã trên 4.000 xe, gấp gần 3 lần số lượng xe taxi vốn đã được thành phố quy hoạch là 1.700 chiếc”, ông Nhân nói và cho biết hiệp hội đang làm việc với đơn vị hỗ trợ tư vấn pháp lý để xác định mức độ thiệt hại, trước khi hoàn tất hồ sơ khởi kiện Grab Việt Nam ra tòa án.

Theo ước tính của ông Nhân cho biết, thời gian Grab hoạt động ở Đà Nẵng, doanh thu của taxi truyền thống bị sụt giảm chừng 10-15%; trong khi đó lợi nhuận có thể sụt giảm đến 70%. Hiện 8 hãng taxi trong hiệp hội đều gặp khó khăn. Các hãng đều ghi nhận tình trạng tài xế nghỉ việc để chuyển qua chạy Grab.

Việc khởi kiện của Hiệp hội taxi Đà Nẵng theo ông Nhân khác hoàn toàn vụ kiện giữa Vina Sun với Grab tại TP.HCM. Theo đó, việc Grab không tuân thủ quy định của Đà Nẵng khi đã hết thời gian thí điểm đã là một vi phạm rõ ràng.

Thống kê từ Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho hay, năm 2018, Thanh tra sở đã xử phạt 233 trường hợp grab chạy chui với tổng số tiền hơn 730 triệu đồng. 3 tháng đầu năm 2019, phạt 82 trường hợp với số tiền hơn 240 triệu đồng.

Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp hội taxi Đà Nẵng đang chuẩn bị kiện Grab