Với niềm vui giá lúa tăng cao, hiện nông dân vùng lúa - tôm tại nhiều địa phương ở ĐBSCL đang tất bật bước vào vụ mới.

Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình lúa - tôm

Trần Khải | 09/10/2023, 12:22

Với niềm vui giá lúa tăng cao, hiện nông dân vùng lúa - tôm tại nhiều địa phương ở ĐBSCL đang tất bật bước vào vụ mới.

Tại tỉnh Bạc Liêu có khoảng 41.000ha đất sản xuất theo mô hình luân canh lúa - tôm ở vùng phía bắc quốc lộ 1A. Thời điểm này, nông dân đang cải tạo đất, chọn lúa giống… chuẩn bị xuống giống vụ lúa trên đất tôm. Mưa to kéo dài nhiều ngày qua là điều kiện thuận lợi để nông dân tháo nước ra khỏi vuông, rửa mặn xuống giống theo lịch thời vụ của ngành nông nghiệp.

Ghi nhận tại huyện Hồng Dân, nơi có diện tích sản xuất lúa - tôm lớn nhất tỉnh với hơn 24.000ha, những ngày qua, nông dân thực hiện các bước chuẩn bị cho vụ mùa mới. Bà con rất hào hứng bắt tay vào sản xuất, bởi dư âm vụ lúa trên đất tôm năm trước trúng đậm về năng suất và giá cả vẫn còn đọng lại trong họ, lại thêm hiện nay giá lúa cũng đang ở mức cao.

1.jpg
Nông dân huyện Hồng Dân tháo nước rửa mặn, chuẩn bị gieo sạ vụ lúa trên đất nuôi tôm

Ông Phạm Viên Thiệt ngụ xã Ninh Thạnh Lợi cho hay: “Vụ mùa năm nay, nông dân phấn khởi hơn mọi năm vì hiện tại giá lúa đang ở mức cao nhất trong những năm qua nên bà con an tâm với mô hình luân canh tôm - lúa”.

Tương tự, anh Phạm Văn Kết ở xã Ninh Thạnh Lợi A cho biết vụ lúa trên đất tôm năm nay gia đình anh gieo sạ trên diện tích hơn 3ha, giống lúa được lựa chọn để gieo sạ là loại ST24, ST25. Đây là 2 giống lúa đã chứng minh hiệu quả sản xuất và giá trị kinh tế mang lại cho nông dân trong những năm gần đây. Lúa không chỉ đẻ nhánh nhanh, cứng cây, chịu phèn mặn tốt, ít sâu bệnh mà năng suất còn được đảm bảo.

Ông Võ Minh Huy, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hồng Dân thông tin, đến nay, nông dân vùng lúa - tôm của huyện đã rửa mặn được 2 - 3 lần, cơ bản đủ điều kiện để xuống giống. Ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo nông dân cần tuân thủ xuống giống vụ lúa trên đất tôm theo lịch thời vụ.

Còn ở huyện Phước Long, thời điểm này nông dân địa phương đang vận hành máy bơm tháo nước ra khỏi vuông tôm, sẵn sàng cho vụ lúa mới. Anh Võ Văn Sơn ngụ xã Phong Thạnh Tây A cho biết lúa - tôm là mô hình sản xuất có tính bổ trợ nhau. Nếu chỉ trồng lúa mà không nuôi tôm thì lúa không trúng, còn chỉ nuôi tôm mà không trồng lúa thì tôm nuôi sẽ bị dịch bệnh. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả sản xuất bền vững, nông dân phải giữ cho được mô hình này.

Ngành chức năng địa phương đánh giá, về cơ bản vụ lúa trên đất tôm năm 2023 diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi. Nước thủy triều từ biển Đông và Tây vùng Bạc Liêu không dâng cao bất thường như những năm trước nên nước mặn không xâm nhập sâu vào nội đồng. Đồng thời, lượng mưa khá lớn giúp có nguồn nước ngọt dồi dào và đây là điều kiện quan trọng giúp việc cải tạo đồng ruộng của nông dân diễn ra thuận lợi.

Ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đưa ra khuyến cáo, nông dân nên tranh thủ điều kiện thuận lợi, tập trung đẩy nhanh tiến độ xuống giống lúa trên đất nuôi tôm sớm, tránh tình trạng thiếu nước ngọt và xâm nhập mặn ở giai đoạn lúa cuối vụ. Ban chỉ đạo điều tiết nước của tỉnh cũng đã vận hành hệ thống cống ngăn mặn vùng ngọt và vùng mặn. Các cống vùng mặn sẽ mở ra một chiều hoặc đóng lại để hạn chế mở tiêu úng, xổ phèn vào những ngày triều cường và lấy nước mặn vào nuôi tôm vùng.

2.jpg
Sản xuất lúa - tôm được xem là mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu 

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết, để nâng cao hiệu quả, giúp nông dân an tâm sản xuất mô hình lúa - tôm, ngành nông nghiệp tỉnh phối hợp cùng chính quyền các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo sản xuất thắng lợi. Các đơn vị trực thuộc sở đang tổ chức các lớp tập huấn để nông dân nắm vững đồng, kiểm tra và vận hành các cống giúp việc tháo nước ra khỏi đồng ruộng được thông suốt.

Tại tỉnh Cà Mau, thời điểm này nông dân ở nhiều địa phương như TP.Cà Mau, các huyện U Minh, Thới Bình… đã hoàn thành công đoạn cải tạo đất và xuống giống vụ lúa trên đất tôm. Anh Trần Hoàng Giao ngụ TP.Cà Mau cho hay năm nay giá lúa tăng cao nên nông dân địa phương tích cực cải tạo đất, tháo rửa phèn mặn để gieo sạ. “Hy vọng vụ mùa trên đất tôm năm nay đạt năng suất cao và giá lúa trên thị trường vẫn duy trì ở mức cao”, anh Giao nói.

Mô hình lúa - tôm đang được nhiều địa phương ở ĐBSCL lựa chọn để canh tác. Hiệu quả của mô hình này đã được khẳng định trong những năm qua. Đặc biệt, đây là mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn mặn, theo hướng thuận thiên nên được bà con nông dân rất tin tưởng, lựa chọn áp dụng trong sản xuất.

Bài liên quan
Mưa chuyển mùa diễn ra trên diện rộng ở ĐBSCL
Trong tuần qua, nhiều tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã có mưa chuyển mùa. Chiều nay (5.5), những cơn mưa đã diễn ra ở Đồng Tháp, Sóc Trăng, Cần Thơ...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
9 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình lúa - tôm