Trong khi ĐTQG Việt Nam đang khủng hoảng vị trí thuyền trưởng thì HLV Calisto đang trải qua những ngày tháng khó khăn ở quê nhà khi CLB Pacos de Ferreira do ông dẫn dắt đang bẹp dí ở đáy bảng xếp hạng giải VĐQG Bồ Đào Nha (Liga Sagres) và rất dễ mất việc nếu tình hình không được cải thiện trong 1 tháng tới. Dù vậy, khả năng quay lại Việt Nam của ông thầy râu kẽm cũng không dễ vì lương quá cao.

HLV Calisto: “Thánh” ở Việt Nam và 3 lần bị “đá đít”

Một Thế Giới | 25/01/2014, 11:01

Trong khi ĐTQG Việt Nam đang khủng hoảng vị trí thuyền trưởng thì HLV Calisto đang trải qua những ngày tháng khó khăn ở quê nhà khi CLB Pacos de Ferreira do ông dẫn dắt đang bẹp dí ở đáy bảng xếp hạng giải VĐQG Bồ Đào Nha (Liga Sagres) và rất dễ mất việc nếu tình hình không được cải thiện trong 1 tháng tới. Dù vậy, khả năng quay lại Việt Nam của ông thầy râu kẽm cũng không dễ vì lương quá cao.

Lận đận khi rời Việt Nam

Làm HLV trưởng của CLB chuyên nghiệp khá tên tuổi ở Bồ Đào Nha là Boavista FC khi chưa đầy 27 tuổi (năm 1980), ông Calisto được coi là nhà cầm quân trẻ nhất của bóng đá xứ Bồ. Trước khi nhận lời ông Võ Quốc Thắng sang Việt Nam dẫn dắt CLB Đồng Tâm Long An vào năm 2001, ông Calisto đã lăn lộn với nghề huấn luyện trên 30 chục năm ở quê nhà với đủ các đội bóng từ giải VĐQG cho đến hạng Nhất, hạng Nhì.

Quãng thời gian đúng 10 năm chẵn ở Việt Nam là giai đoạn đẹp nhất trong sự nghiệp của HLV Henrique Calisto với 2 chức vô địch V.League cùng kỷ lục giúp Đồng Tâm Long An có 5 mùa giải liên tiếp (2003-2008) nằm ở top 3 và đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup lịch sử khi dẫn dắt ĐTQG Việt Nam năm 2008. Sau chức vô địch này, ông Calisto được người hâm mộ Việt Nam “phong thánh”, được nhà nước và chính phủ Bồ Đào Nha vinh danh, trao tặng huân chương vì có công làm rạng rỡ danh tiếng đất nước Bồ Đào Nha.

Vì không giúp được tuyển Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch ở kỳ AFF Cup 2010 cũng như nhiều mâu thuẫn với VFF nên đầu năm 2011, ông Calisto bất ngờ từ chức ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam. Rất bất ngờ là sau khi thanh lý hợp đồng với VFF, ông Calisto không đến Hà Nội T&T của bầu Hiển mà sang CLB Muangthong United – đội bóng nhà giàu mới nổi ở Thai League.

Ngày đó, mặc dù ông Calisto từ chối tiết lộ mức lương ở Muanthong United nhưng báo chí thể thao Thái Lai cho biết cựu HLV ĐTQG Việt Nam nhận 40.000 USD/tháng – tức cao gần gấp 2 lần mức lương 22.000 USD/tháng mà VFF đã trả. Thông tin này đã khiến không ít người yêu mến ông Calisto tỏ ra thất vọng bởi cho rằng HLV người Bồ bỏ ĐTQG Việt Nam vì tiền chứ không hẳn do mâu thuẫn với VFF.

Thời gian ở Muangthong United khá của ông Calisto ngắn ngủi, chỉ kéo dài 7 tháng (tháng 2 đến tháng 9/2011) thì bị sa thải. Nguyên nhân bề mặt là do thành tích không tốt nhưng theo báo chí Thái là do mâu thuẫn giữa ông Calisto với Robbie Fowler, cựu ngôi sao của Liverpool, người mà lãnh đạo Muangthong đã trả hơn 1 triệu USD tiền lương để rước về. Bằng chứng là sau khi cho ông Calisto nghỉ, lãnh đạo Muangthong United đã đưa luôn Robbie Fowler lên làm HLV trưởng kiêm cầu thủ.

Sự vụ ở Muangthong United là chuyện bẽ bàng nhất sự nghiệp của ông Calisto. Từ vị thế HLV của ĐTQG Việt Nam, ông bỏ đi để sang CLB mới với mức lương hấp dẫn để rồi cuối cùng bị “đá đít” bởi vì lãnh đạoMuangthong Uinited chọn cầu thủ chứ không chọn HLV.

Nhưng vẫn là HLV có đẳng cấp

Dấu lặng ở Muangthong United khiến sự nghiệp của HLV Calisto trì trệ nhưng may mắn cho ông là CLB Pacos de Ferreira đang gặp nguy khốn ở giải VĐQG Bồ Đào Nha nên mời ông về chữa cháy. Đúng với sở trường “chạy nước rút”, ông Calisto đã giúp Pacos de Ferreira từ chỗ xếp đáy bảng đã trụ hạng thành công mùa 2011-2012. Tưởng rằng thành công đó gúp HLV Calisto thăng tiến nhưng do đòi hỏi cao về điều kiện lương bổng nên Pacos de Ferreira, một đội bóng nhà nghèo, đã cho ông Calisto nghỉ để mời HLV trẻ Paulo Fonseca lên thay.

Lại ăn không ngồi rồi. Lần này thời gian thất nghiệp của thầy Tô kéo dài kỷ lục 9 tháng dù rằng đã có thông tin bầu Thụy của Xuân Thành Sài Gòn ngỏ ý vào năm 2012. Tháng 9.2012, một tờ báo thể thao đã phát hiện thông tin khá “sốc” là HLV Henrique Calisto thất nghiệp quá lâu phải đăng ký tài khoản tìm việc trên trang web chuyển nhượng transfermarkt.com.

Đến tận tháng 2.2013 thì ông mới được CLB Recreativo do Libodo là nhà ĐKVĐ của Angola  mời về cầm quân (Angola là một quốc gia ở châu Phi nói tiếng Bồ Đào Nha và trước đó CLB Kabuscorp ở giải VĐQG Angola cũng đã gây sốc với việc mời danh thủ Rivaldo (Brazil) về thi đấu). Sự lận đận của HLV Calisto vẫn chưa dừng lại khi chỉ đúng 4 tháng sau (tháng 6.2013), ông lại bị sa thải vì thành tích của Libodo giải VĐQG không tốt cho dù ông đã giúp Libodo lần đầu tiên giành quyền lọt vào Tứ kết Africa Champions League (Cúp C1 châu Phi).

Lại thất nghiệp, nhưng lần này thầy Tô đã may mắn hơn khi chỉ ngồi chơi xơi nước có 3 tháng thì được CLB Pacos de Ferreira mời trở lại cầm quân ở mùa giải 2013-2014. Thành tích của Pacos de Ferreira đến nay khá tệ đá 16 trận chỉ được 10 điểm (thắng 2, hòa 4, thua 10) đứng chót bảng. Điểm “son” duy nhất của ông Calisto để lại là trận hòa 0-0 với Fiorentina ở vòng bảng Europa Cup, dù sao đó Pacos de Ferreira cũng bị loại.

Dù thật không thành công khi rời Việt Nam nhưng HLV Henrique Calisto vẫn được coi là nhà quân quân sắc sảo, có đẳng cấp và điều rất quan trọng là ông hiểu bóng đá Việt Nam, cầu thủ Việt Nam đến từng chân tơ kẽ tóc. Triều đại VFF dưới thời của chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ cũng đã kết thúc, ghế HLV trưởng ĐTQG Việt Nam vẫn đang để ngỏ nên việc tái hợp với HLV Calisto là điều mà rất nhiều người hâm mộ, giới chuyên môn trông đợi.

Trở lại lớn nhất để ông Calisto tái hợp với ĐTQG Việt Nam là tiền lương vì với đẳng cấp lẫn kinh nghiệm của HLV hiện đang làm việc tại các giải VĐQG hàng đầu châu Âu thì thu nhập của ông Calisto nằm giá chót 300.000 euro/năm (khoảng 420.000 USD). Đây là con số gần như vượt tầm chi trả của VFF.

Đăng Khoa


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Calisto: “Thánh” ở Việt Nam và 3 lần bị “đá đít”