Hội ngộ cùng các nghệ sĩ đàn bầu tiền bối dường như càng khiến nhạc sĩ trẻ Hồ Hoài Anh có cảm hứng hơn, phiêu diêu hơn trong tiếng đàn bầu nhân nhạc hội đàn bầu tổ chức ở cố đô Huế.

Hồ Hoài Anh phiêu diêu trong tiếng đàn bầu ở cố đô Huế

Lê Đình Dũng | 23/12/2017, 15:23

Hội ngộ cùng các nghệ sĩ đàn bầu tiền bối dường như càng khiến nhạc sĩ trẻ Hồ Hoài Anh có cảm hứng hơn, phiêu diêu hơn trong tiếng đàn bầu nhân nhạc hội đàn bầu tổ chức ở cố đô Huế.

CLB Nghệ thuật đàn bầu (Hội nhạc sĩ Việt Nam) vừa phối hợp với Học viện âm nhạc Huế (Bộ VH-TT và DL) tổ chức chương trình Nhạc hội đàn bầu lần thứ 3 với chủ đề “Trở về cố đô” tại TP.Huế. Cùng với đó, cuộc tọa đàm “Đàn bầu - hội nhập và phát triển” cũng đã thu hút hàng chục tham luận, ý kiến đóng góp cho loại nhạc cụ độc đáo này.

Nhiều nghệ sĩ bậc thầy về đàn bầu ở ba miền Bắc - Trung - Nam, như NSND Thanh Tâm, NSND Hoàng Anh Tú, NSƯT Toàn Thắng, NSƯT Thu Hằng, NSƯT Hoài Anh… cùng nhiều thầy cô giáo, sinh viên ngành âm nhạc truyền thống ở Huế đã có một đêm diễn nhạc hội đàn bầu ở Học viện âm nhạc Huế thu hút đông đảo người xem. Đóng góp vào sự thăng hoa của đêm diễn, NSƯT, nhạc sĩ trẻ Hồ Hoài Anh không hổ danh là “con dòng của giống” nhạc cụ đàn bầu khi anh chơi Âm Dươngbằng cây đàn một dây độc đáo của Việt Nam và thế giới.

Hồ Hoài Anh phiêu diêu trong tiếng đàn bầu

Sau khi biểu diễn, Hoài Anh cho biết đây là lần đầu tiên anh biểu diễn tác phẩm Âm dương, bởi đây là tác phẩm anh sáng tác cho nhạc tế lễ với việc sử dụng nhiều loại nhạc cụ truyền thống, chứ không riêng đàn bầu. Đây cũng là lý do tác giả của Dẫu có lỗi lầmcho rằng mình “hơi liều” khi biểu diễn tác phẩm này bằng đàn bầu trước các bậc thầy, nhất là sự chuẩn bị chưa được kỹkhi đến Huế.

Tuy nhiên, khác với những gì người giảng viên dạy đàn bầu của Học viện âm nhạc quốc gia này nói, nhiều tiếng vỗ tay tán thưởng, cổ vũ đã dành cho anh từ hàng ghế khán giả. “Những cuộc giao lưu, hội ngộ như thế này sẽ thắp thêm ngọn lửa đam mê cho những người làm nghề, nhất là trong tình cảnh có nhiều thách thức và khó khăn đối với âm nhạc truyền thống nói chung và nghệ thuật đàn bầu nói riêng; bên cạnh đó có sự chênh lệch giữa âm nhạc truyền thống và âm nhạc phương Tây nữa… Do vậy, mình nghĩ cần có sự quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo, quản lý về văn hóa, nghệ thuật. Tuy thế, đây cũng đã là sự nỗ lực rất lớn của những người làm nghề để góp thêm tiếng nói, tạo sự quan tâm hơn nữa về công cuộc gìn giữ, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật đàn bầu nói riêng”,Hoài Anh chia sẻ.

NSND Hoàng Anh Tú trình bày Ca dao em và tôiHotel Californiabằng đàn bầu

Các nghệ sĩ chuyên ngành âm nhạc truyền thống ở Huế trình diễn trong chương trình

Nghệsĩ Tất Nghĩa thăng hoa trong Cô gái vót chông

NSƯT Toàn Thắng

Nghệ sĩ trẻ khiếm thị tài năng đàn bầu xứ Huế Nguyễn Công Cường biểu diễn một tác phẩm đoạt giải nhì về Tài băng trẻ các cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017

Giảng viên, nghệ sĩ ngành nhạc cụ truyền thống ở Huế biểu diễn trong đêm nhạc hội đàn bầu lần 3

Video: Bản Nhịp cầu quê hương do sinh viên khiếm thị Nguyễn Công Cường biểu diễn

Video:NSND Hoàng Anh Tú trình bày nhạc phẩm Hotel California bằng đàn bầu

Cũng trong khuôn khổ chương trình nói trên, với 15 tiết mục, người nghe đã được chìm đắm trong âm sắc trong trẻo, thăng hoa của các tác phẩm được trình tấu bởi cây đàn một dây độc đáo này, như Hò mái nhì - Nam bình, bài ca Sâu lắng đàn bầucủa NSƯT Thu Hằng, Nhịp cầu quê hươngbởi nghệ sĩ Công Cường (giải nhì cuộc thi tài năng trẻ các sơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc 2017); Trống cơmbởi NSƯT Toàn Thắng (phát triển trên dân ca quan họ Bắc Ninh). Hay 2 tác phẩm đặc biệt được đông đảo người mộ điệu chờ đợi là Ca dao em và tôiHotel Californiabởi NSND Hoàng Anh Tú…

Nhật Lam thực hiện
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồ Hoài Anh phiêu diêu trong tiếng đàn bầu ở cố đô Huế