Sáng 17.10, đập thủy điện hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xả lũ theo lịch đã thông báo trước. Các địa phương có khả năng ảnh hưởng đã lên kế hoạch sẵn sàng ứng phó.

Hồ Kẻ Gỗ xả lũ, vùng hạ du sẵn sàng ứng phó

Trí Lâm | 17/10/2016, 07:44

Sáng 17.10, đập thủy điện hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xả lũ theo lịch đã thông báo trước. Các địa phương có khả năng ảnh hưởng đã lên kế hoạch sẵn sàng ứng phó.

Căn cứ quy trình vận hành điều tiết hồ chứa nước Kẻ Gỗ đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 37/QĐ-UBND ngày 23.12.2011, căn cứ vào lịch thủy triều khu vực Hà Tĩnh, để đảm bảo an toàn cho công trình, giảm thiểu thấp nhất ngập lũ vùng hạ du và chủ động đối phó với mưa lũ, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn công trình Kẻ Gỗ - Bộc Nguyên tiến hành xả tràn hồ Kẻ Gỗ từ 7 ngày 17.10.2016 với lưu lượng 200 - 300m3/s (thùy theo điều kiện thời tiết).

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ôngPhạm Đăng Nhật,Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên,cho biếthuyện đã lên phương án, sẵn sàng cho việc di dời gần 2.000 hộ dân vùng trũng đến nơi an toàn.Tại huyện Cẩm Xuyên, nơi có 7 xã, khoảng 36.000 dân, hiện đã điều động 14 ô tô, 20 thuyền từ biển của ngư dân lên và hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an, bộ đội về thường trực ở cơ sở để ứng cứu.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, việc xả tràn hồ Kẻ Gỗ đã được lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng cho phép và có tính toán kỹlưỡng nên việc ngập lụt nghiêm trọng như năm 2010 là khó có thể xảy ra.

Hồ Kẻ Gỗ là một hồ chứa nước nhân tạo tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Công trình nàyhiện là hồ nước lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh, mang tính chất phục vụ thủylợi là chính, được xây dựng trên lưu vực của sông Rào Cái. Hồ được khởi công xây dựng từ năm 1976 tới năm 1980 thì hoàn thành các hạng mục chính, đến năm 1983 thì toàn bộ hệ thống được đưa vào sử dụng. Hồ nằm giữa các sườn đồi núi, hồ dài gần 30 km, gồm 1 đập chính và 10 đập phụ.

Hồ Kẻ Gỗ đầu tiên do các nhà quy hoạch Pháp thiết kế và bắt đầu thi công một số hạng mục thì chiến tranh thế giới lần thứ 2 và sau đó là chiến tranh Đông Dương nổ ra nên bị bỏ dở. Cho mãi đến khi đất nước thống nhất các nhà thiết kế thủy lợi Việt nam hoàn chỉnh thiết kế và thi công.

Đây là hồ chứa nước lớn nhất tỉnh, với trữ lượng 350 triệu m3 nước, tưới cho gần 17.000 ha lúa, mùa củavùng đất thuộc huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TP.Hà Tĩnh và phía bắc huyện Kỳ Anh.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại tại hồ Kẻ Gỗ:

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồ Kẻ Gỗ xả lũ, vùng hạ du sẵn sàng ứng phó