Chương trình được triển khai nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao vị thế cho các trẻ em gái, để các em được học tập, phát triển trong môi trường an toàn.

Hỗ trợ cho các trẻ em gái dân tộc thiểu số tiếp cận giáo dục, khởi nghiệp

Thu Anh | 24/09/2022, 10:57

Chương trình được triển khai nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao vị thế cho các trẻ em gái, để các em được học tập, phát triển trong môi trường an toàn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Plan International Việt Nam vừa tổ chức hội thảo, khởi động chương trình “Bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ, trẻ em gái dân tộc thiểu số tại Quảng Trị” tại TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Tại Quảng Trị, chương trình được triển khai ở 5 xã đặc biệt khó khăn của huyện Hướng Hóa, hướng tới mục tiêu nâng cao vị thế kinh tế - xã hội cho các em gái vị thành niên và thanh niên, để các em được học tập, phát triển trong môi trường an toàn, không bạo lực. Chương trình cũng hỗ trợ cho các em gái dân tộc thiểu số tiếp cận giáo dục, việc làm, khởi nghiệp và các cơ hội phát triển kinh tế khác.

Theo ông Hoàng Nam - Trưởng ban chỉ đạo Plan tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng tình trạng bất bình đẳng giới, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em vẫn còn xảy ra, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, việc triển khai Chương trình bình đẳng giới, nâng cao vị thế cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại tỉnh là phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển của tỉnh, của huyện Hướng Hóa trong giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Ông Hoàng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai các hoạt động của chương trình. Về phía tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Tổ chức Plan International tại Quảng Trị trong suốt quá trình triển khai chương trình.

nang-cao-vi-the-cho-phu-nu-va-tre-em-gai-dan-toc-thieu-so.jpg
Chương trình diễn ra tại TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị - Ảnh: BTC

Bà Phan Thu Hiền, Quản lý chương trình đào tạo nghề và hướng nghiệp của Tổ chức Plan Việt Nam cho biết, đây là giai đoạn thứ 2 Plan International Việt Nam, thông qua Plan International Bỉ nhận được tài trợ từ chương trình DGD của Bộ Ngoại giao, Hợp tác quốc tế và Ngoại thương Bỉ cho các chương trình liên quan đến thúc đẩy sự phát triển của trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Plan Internatioanl Việt Nam tin tưởng rằng chương trình sẽ đạt được những kết quả đề ra, góp phần vào mục tiêu chiến lược của Plan nhằm đảm bảo 2 triệu trẻ em gái trên đất nước Việt Nam được học tập, lãnh đạo, quyết định và phát triển toàn diện.

Đại diện Tổ chức Plan International Bỉ, bà Deborah Varisano nhận định, đây là chương trình phát triển tổng hợp được Cơ quan Hợp tác và Phát triển Bỉ (DGD), Bộ Ngoại giao, Hợp tác quốc tế và Ngoại thương Bỉ, thông qua Tổ chức Plan International Bỉ hỗ trợ triển khai tại 8 nước trên thế giới, bao gồm 4 nước châu Phi (Benin, Niger, Tanzania, Senegal), 2 nước Nam Mỹ (Bolivia và Ecuador), cùng với hai nước Việt Nam và Bỉ.

Chương trình tập trung vào nhóm đối tượng là thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 -24, để giải quyết các vấn đề liên quan đến Bạo lực trên cơ sở giới; tảo hôn; mang thai tuổi vị thành niên; bỏ học; thúc đẩy em gái lãnh đạo và các cơ hội phát triển kinh tế, sinh kế.

Tại Việt Nam, chương trình được triển khai tại 5 xã thuộc huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị và 5 xã thuộc huyện Kon Plong tỉnh Kon Tum, tập trung vào mảng phòng ngừa bạo lực giới trong nhà trường, tại cộng đồng và ở nơi làm việc; giúp các em được học tập, phát triển trong môi trường an toàn, được trao quyền để có thể tự đưa ra các lựa chọn tích cực và có khả năng theo đuổi các cơ hội việc làm, khởi nghiệp theo mong muốn.

Bên cạnh các hoạt động trực tiếp tại cộng đồng, chương trình cũng thực hiện các hoạt động truyền thông và vận động chính sách về các vấn đề bạo lực giới đối với trẻ em gái.

Bài liên quan
Trang bị kiến thức cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số thông qua công nghệ số
Thanh thiếu niên dân tộc thiểu số sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng để có thể chủ động phòng tránh tảo hôn và nạn mua bán người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ cho các trẻ em gái dân tộc thiểu số tiếp cận giáo dục, khởi nghiệp