Thanh thiếu niên dân tộc thiểu số sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng để có thể chủ động phòng tránh tảo hôn và nạn mua bán người.

Trang bị kiến thức cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số thông qua công nghệ số

Thu Anh | 05/05/2022, 20:26

Thanh thiếu niên dân tộc thiểu số sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng để có thể chủ động phòng tránh tảo hôn và nạn mua bán người.

Ngày 5.5, Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) phối hợp với Plan International tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Truyền thông thúc đẩy sử dụng nền tảng trực tuyến “Em Vui”, nhằm nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số phòng chống tảo hôn và phòng chống mua bán người: Hành động của Báo chí.

Phát biểu tại hội thảo, TS Khuất Thu Hồng (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội - ISDS, Giám đốc dự án “Em Vui”) chia sẻ: “Thông qua Hội thảo này, Dự án mong muốn được chung tay với các phóng viên và các cơ quan truyền thông tích cực lan tỏa những thông điệp mạnh mẽ, đóng góp vào nỗ lực chung của Chính phủ và toàn xã hội đẩy lùi nạn tảo hôn và phòng chống mua bán người”.

Dự án “Tăng cường nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số” (EMPoWR) được triển khai từ tháng 7.2020 đến hết tháng 6.2023 tại 4 tỉnh 11 huyện 52 xã của Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị.

Dự án do Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội và tổ chức Plan International Việt Nam cùng thực hiện, với sự đồng tài trợ của Liên minh châu Âu và Plan International Bỉ.

trang-bi-ky-nang-cho-thanh-thieu-nien-dan-toc-thieu-so-thong-qua-cong-nghe-so.jpg
Thanh thiếu niên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức, kỹ năng để chủ động phòng tránh tảo hôn và nạn buôn người - Ảnh: emvui.vn

Mục tiêu tổng quát của dự án là các trẻ em gái, em trai, nam nữ thanh niên các dân tộc thiểu số (từ 10 - 24 tuổi) sử dụng không gian kỹ thuật số để tìm hiểu và tiếp cận quyền lợi của họ, tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ và đóng góp ý kiến của mình cho các nhà hoạch định chính sách.

Đối tượng đích của dự án là 17.200 em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi từ 10 - 24 tuổi được hưởng lợi trực tiếp từ những hoạt động của dự án, cho đến khi kết thúc giai đoạn thực hiện. Dự án kỳ vọng sẽ lan tỏa thông tin tới hơn 57.400 em vùng dân tộc nữa trên khắp 4 tỉnh dự án.

Được biết, nền tảng “Em Vui” là không gian kỹ thuật số nhằm trang bị cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số những kiến thức, kỹ năng để các em có thể chủ động, tự tin phòng tránh tảo hôn và nạn mua bán người. Nền tảng được xây dựng như một diễn đàn thân thiện, tin cậy với nhiều thông tin bổ ích, lý thú để các bạn thanh thiếu niên tham gia học tập, giao lưu và chia sẻ kiến thức.

Theo đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, nền tảng “Em Vui” còn là một không gian mở hướng đến sự kết nối, thu hút sự tham gia của các cá nhân, cơ quan, tổ chức hữu quan cùng sử dụng và lan tỏa các thông điệp, kiến thức hữu ích cho các bạn thanh thiếu niên ở khắp mọi miền đất nước. Đây cũng là một diễn đàn đối thoại giữa các em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số với các nhà hoạch định và quản lý thực hiện chính sách từ các cơ quan của Chính phủ.

Nền tảng Em vui bao gồm 1 website tại: https://emvui.vn, 1 ứng dụng điện thoại có thể tải về từ kho ứng dụng CH Play và App Store, 6 kênh mạng xã hội Facebook, Tiktok, Zalo, Youtune, Instagram và Twitter đều có tên là "Dự án Em Vui". Trong 6 tháng qua, trung bình mỗi ngày có gần 150 lượt truy cập, trong đó đa phần là các em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số tại các địa bàn dự án.

trang-bi-ky-nang-cho-thanh-thieu-nien-dan-toc-thieu-so-thong-qua-cong-nghe-so.png
Thư viện trên nền tảng Em Vui - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Em Hồ T.N (người Vân Kiều ở Quảng Bình) cho biết bản thân em và nhiều bạn đang sử dụng ứng dụng “Em Vui” hơn 2 tháng qua. Những thước phim, truyện tranh trên “Em Vui” rất hay, dễ hiểu, giúp chúng em dễ dàng học các kiến thức về phòng chống tảo hôn, mua bán người và nhiều kiến thức bổ ích khác.

Theo Tổ chức Plan International Việt Nam, tính đến ngày 30.4.2022, nền tảng trực tuyến “Em Vui” đã có hơn 40 video và tài liệu về các kiến thức liên quan đến an toàn trên mạng, sức khỏe sinh sản, phòng chống tảo hôn và mua bán người… Hơn 1.300 người đăng ký thành viên; 28.000 lượt truy cập; hơn 32.000 lượt tương tác, bình luận, tham gia các bài học, tải tài liệu…

Ngoài ra, 6 kênh mạng xã hội của “Em Vui” đã đăng tải gần 165 bài, thu hút được nhiều sự quan tâm của những người tham gia mạng xã hội trên cả nước.

Dự án cũng đã tập huấn cho 300 cốt cán (thầy cô giáo, cán bộ huyện, xã tại vùng dự án) về an toàn mạng và thúc đẩy sử dụng nền tảng “Em Vui”, qua đó các cốt cán sẽ tập huấn lại những nội dung này cho hơn 15.000 em từ 10 - 24 tuổi tại địa bàn dự án. Hiện nay, các cốt cán địa phương của 6/52 xã dự án đã tập huấn lại cho các em, các xã còn lại đang lên kế hoạch và triển khai tập huấn trong thời gian tới.

Cùng với đó, dự án đang tổ chức cuộc thi viết kịch bản và đóng tiểu phẩm (sân khâu hóa) với chủ đề phòng chống mua bán người cho 52 xã thuộc địa bàn dự án. Tính hết ngày 20.3.2022, dự án đã nhận được 25 kịch bản về phòng chống mua bán người do chính các em thanh thiếu niên tại các địa bàn dự án viết.

Các kịch bản đã được ban giám khảo chấm điểm và trao giải cho 8 kịch bản xuất sắc nhất, trong đó có 1 giải nhất, 6 giải nhì, 1 giải ba và chọn ra 11 kịch bản tốt nhất tham gia vòng 2 đóng tiểu phẩm (sân khấu hóa)…

Bài liên quan
Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên an toàn trên môi trường mạng
Thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 - 18 tuổi, đặc biệt là trẻ em gái và các nhóm dễ bị tổn thương sẽ được hỗ trợ để sử dụng Internet và mạng xã hội một cách an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang bị kiến thức cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số thông qua công nghệ số