Dù chỉ dừng chân ở top 21 và đoạt giải thưởng Trang phục dân tộc, nhưng Thuzar Wint Lwin đã có màn trình diễn đặc biệt nhất trong lịch sử cuộc thi hoa hậu Hoàn Vũ và cô trở thành người chiến thắng trong lòng người hâm mộ theo cách đó.

Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar và điều 'chiến thắng' tại Miss Universe 2020

Thiên Di | 18/05/2021, 12:04

Dù chỉ dừng chân ở top 21 và đoạt giải thưởng Trang phục dân tộc, nhưng Thuzar Wint Lwin đã có màn trình diễn đặc biệt nhất trong lịch sử cuộc thi hoa hậu Hoàn Vũ và cô trở thành người chiến thắng trong lòng người hâm mộ theo cách đó.

Thuzar Wint Lwin đến từ Myanmar, nơi đất nước cô đang trong cuộc chiến không hồi kết giữa người dân và quân đội đảo chính. Người dân Myanmar của cô vẫn ngày đêm xuống đường biểu tình để bày tỏ sự phẫn nộ với cuộc đảo chính quân sự sau khi giới tướng lĩnh quân đội Myanmar lật đổ chính phủ dân bầu vào tháng 3 và từ đó đến nay, đã làm chết gần 800 người biểu tình, bắt giam hàng ngàn người dân khác.

Tại Miss Universe 2020, Thuzar Wint Lwin đã được truyền thông ưu ái đặt cho cô cái tên “Nữ hoàng không sợ hãi” bởi những gì cô đã dám làm. 

Dường như số phận sắp đặt, cô bị mất vali hành lý, mà lại ngay vali trang phục dân tộc đã tâm huyết chuẩn bị mang đến cuộc thi. Để rồi vào phút chót, các thành viên của cộng đồng dân tộc thiểu số Chin của Myanmar, hiện sống ở ở Florida (Mỹ) đã cùng nhau chuẩn bị trang phục cho cô. Nó đã thể hiện tinh thần “không ngục ngã” của người Myanmar và tinh thần đoàn kết dân tộc của người dân.

Trong trang phục thủ công mỹ nghệ truyền thống đầy màu sắc và vải dệt tay, đeo trang sức bạc cổ, Thuzar Wint Lwin đứng trên sân khấu lộng lẫy của Miss Universe với gương mặt đẹp và đôi mắt buồn bi ai – như nỗi buồn đau đáu về quê hương Myanmar của cô. Và trên tay cô giơ cao tấm biểu ngữ “Cầu nguyện cho Myanmar.”

Bức ảnh này sau đó đã lan tỏa trên mạng xã hội của rất nhiều người Việt Nam.

missmyanmar.jpg
Bức ảnh Thuzar Wint Lwin đứng trên sân khấu Miss Universe với ánh mắt bi ai, tay cô giơ cao khẩu hiệu "Cầu nguyện cho Myanmar" gây xúc động cho người hâm mộ. Bức ảnh này sau đó đã được rất nhiều người Việt chia sẻ trên mạng xã hội. Trang phục dân tộc mà cô mặc trong hình là trang phục dân tộc của người Chin ở tây bắc Myanmar, nơi giao tranh đã diễn ra ác liệt giữa quân đội và các chiến binh chống chính quyền.

Cô đã không sợ hãi và đã truyền tải tốt thông điệp mà cô, cũng như bao người dân Myanmar khác bằng thông điệp này dù đã biết tin là quân đội đang truy nã cô ở quê nhà. Cô sinh viên năm cuối của Đại học East Yangon là Hoa hậu thứ 2, sau Hoa hậu Hòa bình Han Lay đã truyền tải thông điệp cầu cứu cho người dân Myanmar tại sân khấu sắc đẹp hồi tháng 3 ở Bangkok.

Thông điệp của Thuzar Wint Lwin được trình bày rất rõ ràng ngay tại sân khấu Miss Universe với nhiều triệu người trên toàn cầu đang theo dõi lúc đó: "Người dân của chúng tôi đang chết dần và bị quân đội bắn mỗi ngày".

Rồi cô nói về bộ trang phục dân tộc mà cô mặc trong cuộc thi do chính những người đồng hương dân tộc Chin thiểu số của cô chuẩn bị: “Nó không chỉ là một bộ trang phục. Đó là một thông điệp về tinh thần và sự đoàn kết vì đất nước ”.

Không chỉ vậy, trong suốt cuộc thi, Thuzar liên tục sử dụng mạng xã hội của mình để lên tiếng chống lại chính quyền và nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ trên chính quê nhà và các quốc gia khác.

“Myanmar, chúng tôi đã làm được. Và sẽ không thể thực hiện được nếu không có tình yêu và sự ủng hộ của các bạn. Tôi rất may mắn và vui mừng vì chúng tôi đã cùng nhau làm được điều đó trong suốt chặng đường ngày hôm nay, ”cô viết trên Instagram.

myanmar2.jpg
Thuzar Wint Lwin và biểu tượng 3 ngón tay 

Thuzar Wint Lwin, hoa hậu Hoàn vũ của Myanmar đã làm tốt sứ mệnh của mình trên sân khấu Miss Universe 2020. Dù sân khấu Miss Universe 2020 không phải là diễn đàn chính trị nhưng cách mà nhan sắc của Myanmar dùng để truyền tải thông điệp khiến cô trở thành người đẹp đầu tiên và duy nhất trong lịch sử cuộc thi Miss Universe dám làm điều đó.

myanmar.jpeg
Thuzar và bức ảnh 2 vết theo ở ngực. Đây là dấu vết cuộc phẫu thuật khối u trên cơ thể cô năm 19 tuổi

Cuộc thi nào rồi cũng kết thúc, đường về quê hương của hoa hậu Hoàn vũ Myanmar có lẽ sẽ nhiều trắc trở và xa vời. Trên New York Times, Thuzar nói rằng cô biết sẽ không an toàn khi trở về và không biết mình sẽ đi đâu sau khi cuộc thi kết thúc, nhưng điều mà cô đã làm được là dũng cảm lên tiếng cho quê hương dân tộc mình và để lại hình ảnh vô cùng đẹp đẽ về những nhan sắc của đất nước Myanmar trong lòng khán giả, trong đó có nhiều người Việt Nam.

Thuzar Wint Lwin đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar năm 2020, được tổ chức tại Yangon. 

Thuzar Wint Lwin có biệt danh là Candy Thuzar. Cô đang là sinh viên năm cuối khoa tiếng Anh của Đại học East Yangon. Ngoài công việc người mẫu, cô còn là một beauty blogger và là người mẫu chuyên nghiệp cho nhiều nhãn hàng khác nhau. Cô cũng từng là việc với nhiều nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia khác nhau và từng xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí ở Myanmar.

Hoa hậu Myanmar Thuzar Wint Lwin đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế khi cô sử dụng thời gian và cơ hội trên sân khấu Miss Universe 2020 để nói về cuộc đảo chính tàn khốc ở đất nước của cô. Cô là người ủng hộ nhân quyền và là một trong những người nổi tiếng, diễn viên, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội của Myanmar. Cô cũng sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để lên tiếng phản đối cuộc đảo chính.

>> Miss Universe 2020: Thông điệp ‘nóng’ của hoa hậu Myanmar trong phần thi trang phục dân tộc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar và điều 'chiến thắng' tại Miss Universe 2020