Họa sĩ Bùi Trọng Dư đã tỏ ra rất bức xúc khi tranh của ông bị một công ty in vải tự ý sử dụng đưa vào áo dài để chào bán trên mạng.

Họa sĩ bức xúc vì bị đạo tranh đưa vào áo dài để chào bán

TIỂU VŨ | 03/05/2019, 06:34

Họa sĩ Bùi Trọng Dư đã tỏ ra rất bức xúc khi tranh của ông bị một công ty in vải tự ý sử dụng đưa vào áo dài để chào bán trên mạng.

Họa sĩ Bùi Trọng Dư phát hiện ra bức tranh sơn mài Ao sencủa mình vẽ năm 2011bị Công ty vải in Lan Anh lấy làm nền áo, rồi cắt tranh cô gái của họa sĩ khác vào chồng lên, tự gọi đó “mẫu tự thiết kế” và chào bán quảng cáo công khai trên web và mạng xã hội.

Sau khi phát hiện, họa sĩ Bùi Trọng Dư đã chủ động gọi điện, nhắn tin cho cơ sở vi phạm nhưng đều không nhận được câu trả lời thỏa đáng. “Công ty in vải Lan Anh chối quanh, nói là khách đưa thiết kế đến thì in. Họ không hề xin lỗi tôi. Những tin nhắn trao đổi với công ty này tôi còn giữ. Còn bên Lotus House, khi tôi gọi vào cuối giờ chiều 22.4, bạn tiếp máy tự nhận là nhân viên công ty đã ghi nhận phản ánh của tôi và nói sẽ xin hướng giải quyết của cấp trên và báo lại nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm cho tôi”, họa sĩ Bùi Trọng Dư nói.

Các tranh sơn mài thuộc series Ao sen (họa sĩ Bùi Trọng Dư)bị nhiều công ty tự ý in lên mẫu áo dài rồi chào bán - Ảnh: NVCC

Họa sĩ Bùi Trọng Dư nói rằng ông muốn các công ty áo dài đã sử dụng trái phép tranh của anh phải xin lỗi và bồi thường tiền bản quyền. Nếu tác phẩm phù hợp với sản phẩm thì có thể hợp tác để sản phẩm hoàn hảo hơn, minh bạch hơn.

Áo dài của Công ty Lotus House (TP.HCM) sử dụng trái phép hình ảnh tranh Ao sen của họa sĩ Bùi Trọng Dư

“Hiện tượng xâm phạm bản quyền diễn ra thường xuyên mình nghĩ do thói quen “dùng chùa” bấy lâu nay. Thậm chí có những đơn vị truyền thông khá lớn cũng vi phạm. Có lẽ để dứt điểm vấn nạn ăn cắp bản quyền, chúng ta phải giáo dục từ trong nhà trường về bản quyền, tác quyền. Đồng thời cần phải xử phạt thật nghiêm những người vi phạm”, họa sĩ Bùi Trọng Dư nói.

Áo dài của Công ty in vải kỹ thuật số Phan Trần (TP.HCM) đã sử dụng trái phép tranh Ao sen của họa sĩ Bùi Trọng Dư

Họa sĩ Bùi Trọng Dư cho biết hồi tháng 9.2017 từng phát hiện được bức tranh sơn mài Ao sen của anh đã bị tiệm bánh Trang Nguyên (Hà Nội) tự ý sử dụng làm mẫu mã sản phẩm hộp bánh trung thu mà chưa được sự đồng ý của họa sĩ. Sau khi ông liên lạc với tiệm bánh để “hỏi cho ra lẽ”, sáng 12.9.2017, đại diện của tiệm bánh đã xin lỗi và bồi hoàn kinh phí cho việc sử dụng hình ảnh bức tranh trên.

Trước đó, bức Ao sen từng hai lần bị vi phạmbản quyền: Vbox đã sử dụng làm mẫu mã hộp bánh trung thu (tháng 9.2016) và cuộc thiGiọng hát Việt nhísử dụng làm phông sân khấu (tháng 9.2016). Chỉ sau khi họa sĩ liên hệ, Vbox và Giám đốc sản xuấtGiọng hát Việt nhímới chịu xin lỗi và bồi thường tiền bản quyền.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họa sĩ bức xúc vì bị đạo tranh đưa vào áo dài để chào bán