Có ai đã từng thắc mắc, người Nhật thường sắp xếp đồ như thế nào, chọn lựa nội thất ra sao để sống tiện nghi và thoải mái trong những ngôi nhà nhỏ, thậm chí siêu nhỏ.

Học người Nhật cách sắp xếp đồ cực thông minh cho căn nhà diện tích nhỏ

Tri thuc tre | 25/10/2016, 15:37

Có ai đã từng thắc mắc, người Nhật thường sắp xếp đồ như thế nào, chọn lựa nội thất ra sao để sống tiện nghi và thoải mái trong những ngôi nhà nhỏ, thậm chí siêu nhỏ.

Khi sở hữu một mảnh đất có diện tích khiêm tốn, người Việt thường tạo nên những công trình có phần méo mó, xộc xệch, đôi khi trở thành "điểm nhấn" xấu xí cho khu phố với những căn nhà dị dạng. Ở Nhật lại khác, người Nhật trân trọng từng mét vuông diện tích, và tận dụng mọi lợi thế có sẵn cũng như tự tạo nên những lợi thế để mang đến cho cuộc sống của mình cảm giác thoải mái, tiện nghi. Không những thế, các công trình kiến trúc mà họ tạo nên còn có thể góp phần làm đẹp cho khu vực mà họ đang sinh sống.

Không gian sống của người Nhật luôn có sự gọn gàng và tinh tế

Giếng trời

Nếu như những ngôi nhà truyền thống của Nhật, mọi căn phòng đều được kết nối với thiên nhiên, hiên nhà là nơi bao quanh các căn phòng, mang lại sự thông thoáng cùng vẻ đẹp trong lành, chan hòa với thiên nhiên xung quanh thì ở những ngôi nhà hiện đại, do diện tích nhỏ hẹp nên người Nhật đều cố gắng tạo giếng trời, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để không gian sống trở nên trong lành và dễ chịu hơn.

Giếng trời mang lại sự hài hòa và rộng thoáng cho những căn nhà nhỏ

Vì vậy, dù diện tích nhỏ đến đâu, họ vẫn cố gắng tạo nên khoảng giếng trời, với tấm kính và hướng điều chỉnh ánh sáng, để mang đến cho không gian sống nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể. Bên cạnh đó, thiên nhiên luôn gắn liền với cuộc sống hàng ngày của người Nhật dù ở thành phố hay nông thôn. Khoảng giếng trời cũng là nơi để những người Nhật trồng thêm những gốc cây xanh, mang đến góc nhỏ trong lành, mát mẻ cho ngôi nhà của mình.

Người Nhật luôn biết tận dụng lợi thế của không gian sống để tạo nên vẻ đẹp tinh tế và thoáng sáng

Màu đơn sắc

Cũng dễ nhận thấy, trong những ngôi nhà của người Nhật, họ thường ưu tiên những gam màu đơn sắc, tươi sáng và đơn giản. Các không gian hẹp đều được mở rộng tối đa nhờ kết hợp màu sắc trung tính với sắc độ nhạt, hay những gam màu gốc tự nhiên với độ tươi sáng vừa đủ. Một không gian sống luôn được ưu tiên bằng những gam màu đơn giản như trắng, đen, be, xám, nâu vàng, màu gỗ... Không gian nhỏ sẽ càng nhỏ hơn khi chọn lựa những mảng màu rực rỡ, chọn quá nhiều họa tiết và phối hợp nhiều màu sắc. Đây cũng là lý do những căn hộ nhỏ hay nhà phố có diện tích hẹp ở Nhật thường chọn lựa những gam màu đơn sắc.

Không sử dụng những gam màu rực rỡ
Không gian của người Nhật luôn đơn giản từ màu sắc đến đường nét thiết kế

Sử dụng vật liệu tạo ảo giác rộng

Những ngôi nhà nhỏ ở Nhật cũng thường sử dụng các vật liệu tạo nên ảo giác cho những khu vực chức năng ít sáng và có phần nhỏ hẹp. Phòng bếp hay phòng tắm, phòng ngủ hay phòng khách sẽ được nhân đôi không gian, cảm giác rộng hơn nhiều so với diện tích thực khi được sử dụng vật liệu phản xạ để trang trí như gương, gạch kính, kính, thủy tinh...

Sử dụng vật liệu bắt sáng để tăng thêm nét thoáng sáng cho không gian

Sử dụng nội thất ẩn

Nội thất ẩn sẽ giúp căn nhà như rộng thênh thang, không bị vướng tầm nhìn dù đứng ở bất kỳ góc nào trong nhà. Nội thất ẩn cũng là cách tạo nên không gian lưu trữ phù hợp, giúp vô vàn những đồ đạc lặt vặt được cất trữ gọn thoáng. Ngôi nhà cũng vì thế trở nên đẹp mắt và gọn gàng hơn.

Nội thất ẩn là cách để mọi không gian nhỏ trở nên rộng thoáng hơn

Sử dụng sàn gỗ

Sàn gỗ luôn là sự tối ưu cho không gian sống của người Nhật. Trong ngôi nhà Nhật dù được thiết kế theo kiểu truyền thống hay hiện đại thì gỗ vẫn là chất liệu được ưu tiên hàng đầu. Để không gian thêm mát mẻ, thân thiện với môi trường, tạo cảm giác gần gũi cho người sử dụng cũng như tăng nét tự nhiên cho công trình kiến trúc, người Nhật chủ yếu sử dụng gỗ tự nhiên và chọn lựa màu sắc tươi sáng nhất cho sàn nhà. Các không gian sàn gỗ sẽ thêm đẹp mắt và thanh lịch nhờ có sự kết hợp hài hòa với những gam màu tươi sáng của tường, trần và các nội thất khác.

Sàn gỗ luôn được ưu tiên hàng đầu trong những ngôi nhà Nhật
Người Nhật thường sử dụng gỗ tự nhiên có màu sắc tươi sáng

Chọn đèn chiếu sáng đơn giản

Ở những ngôi nhà trang trí theo phong cách nội thất châu Âu thường chọn lựa nhiều loại đèn, đèn hắt tường, đèn bàn, đèn trần, đèn chùm... Các loại đèn được bố trí hài hòa trong các lớp tường thạch cao giúp các đường nét kiến trúc được sắc nét hơn. Với những ngôi nhà nhỏ hiện đại của người Nhật lại rất hiếm khi bố trí nhiều loại đèn như vậy, lại càng không sử dụng đèn chùm có kích cỡ lớn, nhiều chi tiết trang trí bởi sự rườm rà, phức tạp của đèn chùm sẽ khiến những căn nhà nhỏ càng thêm nhỏ hơn.

Vì vậy, người Nhật đã khéo léo kết hợp ánh sáng tự nhiên với đèn chiếu sáng từ trần. Ánh sáng trong các không gian nhỏ thường chọn màu vàng sáng hay màu trắng để mang đến nét đẹp hài hòa, tự nhiên cho tổng thể kiến trúc, giúp những mảng nội thất gỗ thêm đẹp thân thiện và tự nhiên.

Chỉ sử dụng đèn chiếu cần thiết thay vì trang trí cho không gian

Không sử dụng giường ngủ

Để một căn phòng sử dụng được nhiều chức năng, chủ nhân của ngồi nhà sẽ hạn chế tối đa việc kê giường. Một không gian có thể sử dụng làm nơi nghỉ ngơi, nơi làm việc, phòng khách hay thậm chí là nơi vui chơi cho các bạn nhỏ. Vì thế, việc kê thêm một chiếc giường sẽ khiến căn phòng như chật chội hơn, và hạn chế việc sử dụng với các chức năng khác. Vì vậy, người Nhật chủ yếu sử dụng chiếu tatami vào mùa hè và nệm vào mùa đông. Khi không sử dụng, chỉ cần cuộn gọn gàng và cất vào tủ.

Không gian thoáng hơn nhờ việc hạn chế sử dụng giường ngủ
Góc nghỉ ngơi chỉ được tạo ra từ việc thêm chiếu hoặc nệm khi cần thiết
Mộc Hương/ Tri Thức Trẻ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
10 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học người Nhật cách sắp xếp đồ cực thông minh cho căn nhà diện tích nhỏ