Đối với học sinh chuyển giới ở Anh, trường học là nơi khủng khiếp khi các em phải đấu tranh để vượt qua tình trạng phân biệt đối xử, bị bạn học bắt nạt và cô lập.

Học sinh chuyển giới và cơn ác mộng tại trường học

Một Thế Giới | 02/08/2015, 05:33

Đối với học sinh chuyển giới ở Anh, trường học là nơi khủng khiếp khi các em phải đấu tranh để vượt qua tình trạng phân biệt đối xử, bị bạn học bắt nạt và cô lập.

Jamie là cậu bé 13 tuổi (đã chuyển giới) điển trai với mái tóc đen và đôi mắt nâu ấm áp. Cậu yêu âm nhạc, thích chơi guitar và là nam sinh duy nhất trong trường nữ sinh.
Jamie là con thứ ba trong gia đình. Tuy nhiên, từ nhỏ, cậu đã thích mặc quần áo, chơi đồ chơi của bé trai. Phòng Jamie chất đầy mô hình xe hơi, tàu hỏa và được trang trí bằng các bức ảnh Người Nhện, Người Dơi. Cha mẹ chỉ nghĩ con mình là cô gái có tính cách mạnh mẽ. Sau đó, Jamie bắt đầu cảm thấy bản thân khác với những bé gái xung quanh.
"Từ năm hai hay ba tuổi, tôi đã biết mình giống con trai. Khi lên 5 tuổi, tôi từng hỏi mẹ tại sao không phải là cậu bé", Jamie nhớ lại.
Jamie cũng hay khóc khi bà mẹ mặc váy và yêu cầu cả nhà gọi cậu bằng tên con trai.
Bốn năm trước, Jamie tình cờ xem một bộ phim của Pháp về đứa trẻ chuyển giới. Cậu bắt đầu tìm kiếm thông tin về vấn đề này trên Internet.
Hai năm trước, Jamie đã trăn trở rất nhiều trước khi viết một lá thư gửi bố mẹ, nói họ biết cậu là người đồng tính. Cậu nhét nó dưới gối mẹ và chờ đợi suốt đêm. Đến giờ, cậu vẫn nhớ cảm giác lo lắng, sợ hãi khi gửi bố mẹ lá thư đó.
"Tôi trằn trọc cả đêm, chờ bố mẹ đến. Tôi chưa bao giờ thấy sợ hãi như lúc đó", Jamie kể.
Mẹ cậu tìm thấy bức thư. Đọc xong, bà vào phòng, ôm chặt lấy con, hai người cùng khóc. Ban đầu, họ nghĩ tình trạng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cuối cùng, họ đành chấp nhận giới tính thật của con. 
Bố mẹ Jamie liên hệ với các dịch vụ sức khỏe tinh thần trẻ em và trẻ vị thành niên, nhờ đến sự tư vấn của phòng khám xác định giới tính chuyên nghiệp. Họ được giới thiệu đến Gendered Intelligence, một tổ chức làm việc với các thanh thiếu niên chuyển giới. Nhân viên sắp xếp để bố mẹ cậu nói chuyện với các gia đình cũng gặp vấn đề tương tự.
Sau đó, họ trao đổi với trường học của Jamie. Đại diện nhà trường bày tỏ ý định sắp xếp cho cậu theo học trường trung học hỗn hợp sau khi tốt nghiệp tiểu học. Nhưng cuối cùng, họ chuyển cậu lên trường trung học nữ sinh. Điều này khiến Jamie hoàn toàn suy sụp.
"Đó là khoảng thời gian khó khăn. Tôi không muốn đi học vì cảm thấy không thoải mái khi ở trường. Họ nhận xét tôi quá nam tính. Tôi buộc phải thay đổi bản thân để phù hợp môi trường mới. Tôi để tóc dài, mặc quần áo nữ mặc dù chúng khiến tôi khó chịu", Jamie kể.
Gia đình đến gặp hiệu trưởng để giải thích rằng, Jamie đã chuyển giới. Bà ấy cũng có bạn bè là người chuyển giới nên rất thấu hiểu và thông cảm cho cậu. Bà cũng nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh trong trường, đề phòng tình trạng họ bắt nạt Jamie vì sự khác biệt.
Nhà trường đáp ứng yêu cầu về nhà vệ sinh riêng và không gian đặc biệt cho Jamie. Cậu đang dùng thuốc để ức chế quá trình dậy thì và sẽ tiêm testosterone khi đủ 16 tuổi.
"Chúng tôi rất hài lòng với cách xử lý của nhà trường", bố của Jamie nói. 
Thời kỳ đầu, cậu cũng bị các bạn xúc phạm bằng lời nói và hành động. Tuy nhiên, giáo viên đã can thiệp kịp thời. Hiện tại, Jamie trở thành bạn bè với các nữ sinh trong lớp. 
"Tôi ước mọi người có thể hiểu những khó khăn mà người chuyển giới phải trải qua", Jamie nói. 
Cậu cảm thấy khó chịu khi một số người hỏi những câu quá riêng tư về đặc điểm cơ thể hay ca phẫu thuật trong tương lai. Nhiều người từ chối gọi cậu là "Jamie" cho đến khi cậu phẫu thuật. Giáo viên luôn nghĩ rằng tất cả học sinh trong lớp là nữ. Họ thường nói "Tiếp tục nào, các cô gái!" và ghi trong thư gửi phụ huynh rằng "Con gái của các vị". 
Jamie từng cân nhắc việc chuyển sang trường mới nhưng cậu sợ quá trình thích nghi ban đầu nên từ bỏ ý định.  
Tuy nhiên, Jamie là trường hợp khá may mắn vì không phải tất cả các trường học ở Anh đều tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh chuyển giới. Tỷ lệ học sinh bỏ học vì vấn đề giới tính vẫn ở mức cao.  
Diễn viên chuyển giới Bethany Black cho biết, hồi còn đi học, cô thường xuyên bị bắt nạt. 
"Tôi là đứa trẻ kỳ quặc, khá nữ tính và để tóc dài. Giáo viên luôn phê bình tôi vì kiểu tóc không phù hợp. Bạn bè bắt nạt tôi", Bethany kể. 
Cô từng khiếu nại lên nhà trường và nhận được câu trả lời vô trách nhiệm. Họ bảo: "Nếu em thay đổi một chút, em sẽ không tự biến bản thân thành mục tiêu công kích của mọi người"
Ky thi nguoi chuyen gioi, cong dong LGBT
Diễn viên chuyển giới Bethany Black từng trải qua quãng thời gian đáng sợ tại trường học. Ảnh: The Guardian. 
Black từng bị một nhóm gồm 30 nam sinh tấn công, vài người trong số họ cắt tóc cô. Tuy nhiên, cô không biết trình báo vụ việc với ai. 
"Trường học giống như nhà tù. Tôi mắc kẹt với những người ở đây, không cách nào thoát khỏi họ. Kể từ đó, tôi không còn sợ chuyện gì nữa vì dù sao cũng đã trải qua quãng thời gian đáng sợ nhất thời đi học. Tôi sẽ vượt qua mọi chuyện vì đã xoay sở để tồn tại ở trường", Bethany nói. 
Gần đây, nỗ lực của các nhà truyền thông góp phần cải thiện cuộc sống của người chuyển giới. Nhưng nhiều học sinh vẫn phải âm thầm chịu đựng đau khổ do vấn đề giới tính.  
Tuần trước, Bộ trưởng Giáo dục Anh, ông Nicky Morgan, có bài phát biểu đặc biệt tại hội nghị giáo dục Stonewall ở London. 
"Tôi muốn các bạn trẻ biết rằng, tôi luôn đứng về phía họ. Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo các bạn luôn cảm thấy hạnh phúc khi đến trường, luôn được sống là chính mình và đạt thành tích xứng đáng với năng lực của các bạn", ông nói. 
Bộ Giáo dục đầu tư hai triệu bảng để giải quyết nạn bắt nạt người đồng tính ở trường học. Nicky Morgan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trong việc ngăn chặn tình trạng bắt nạt học sinh đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới.  
Russell Hobby, Tổng thư ký Hiệp hội Hiệu trưởng Quốc gia, cho biết: "Chúng tôi ủng hộ những cam kết của ông Nicky Morgan. Nhưng chúng tôi biết những hứa hẹn ấm áp không đủ để vượt qua chặng đường dài phía trước. Các lãnh đạo cấp cao phải thể hiện bằng hành động, chính sách nhằm đảm bảo tình trạng cô lập, phân biệt đối xử và ngược đãi trẻ em chuyển giới không xảy ra ở trường"
Các nhà hoạt động bày tỏ lo ngại khi các trường không thực hiện giảng dạy bắt buộc đối với các bài học về sức khỏe giới tính, tình dục. 
Jamie muốn trở thành một nhà hoạt động chuyển giới và bắt đầu bằng cách gửi một thông điệp tới các trường học. Cậu mong muốn nhà trường luôn ở cạnh, giúp đỡ các học sinh chuyển giới vì sự hỗ trợ từ giáo viên luôn tạo ra điều khác biệt.
"Học sinh bỏ học vì họ phải trải qua những chuyện khủng khiếp ở trường. Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng được đi học. Họ không cần bỏ học vì giới tính của mình", Jamie nói. 
Theo Nguyễn Sương (Zing)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
40 phút trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh chuyển giới và cơn ác mộng tại trường học