Chiều 19.8, Hội đồng Anh đã có buổi tọa đàm cùng các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách, đại diện trong lĩnh vực giáo dục, tổ chức thanh niên, tổ chức quốc tế và các bạn trẻ về những vấn đề có ảnh hưởng tới giới trẻ Việt Nam thuộc các lĩnh vực khác nhau bao gồm giáo dục và việc làm, môi trường, đời sống xã hội và công nghệ.

Hội đồng Anh ra mắt Báo cáo Nghiên cứu Thế hệ trẻ Việt Nam

nguyễn tuyết | 19/08/2020, 22:01

Chiều 19.8, Hội đồng Anh đã có buổi tọa đàm cùng các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách, đại diện trong lĩnh vực giáo dục, tổ chức thanh niên, tổ chức quốc tế và các bạn trẻ về những vấn đề có ảnh hưởng tới giới trẻ Việt Nam thuộc các lĩnh vực khác nhau bao gồm giáo dục và việc làm, môi trường, đời sống xã hội và công nghệ.

Tại buổi toạ đàm, Hội đồng anh ra mắt Báo cáo Nghiên cứu Thế hệ trẻ Việt Nam,đây là bản báo cáo được ra mắtvào đợt cuối trong chuỗi các báo cáo nghiên cứu được Hội đồng Anh thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới. Báo cáo được thiết kế nhằm đem lại cho bạn trẻ ở các nước đang trải qua những thay đổi quan trọng về xã hội, kinh tế hoặc chính trị, để có cơ hội nêu lên tiếng nói của mình.

Với việc phỏng vấn và khảo sát 1.200 người Việt từ 16 đến 30 tuổi đến từ các vùng địa lý và các tầng lớp xã hội khác nhau, đây là dự án nghiên cứu toàn diện đầu tiên của Hội đồng Anh về thái độ của giới trẻ đương thời đối với các vấn đề liên quan trực tiếp đến giới trẻ.

Thông qua các hình thức thảo luận nhóm, hội thảo và phỏng vấn chuyên sâu, báo cáo này cũng xác định những vấn đề ưu tiên có ảnh hưởng tới giới trẻ Việt Nam thuộc các lĩnh vực khác nhau bao gồm giáo dục và việc làm, môi trường, đời sống xã hội và công nghệ.

Kết quả nghiên cứu của dự án Thế hệ trẻ Việt Nam cho thấy hầu hết giới trẻ đều tin rằng Việt Nam là một đất nước đã và đang nỗ lực không ngừng để cải thiện điều kiện sống cho tất cả các công dân của mình. Người trẻ tham gia khảo sát cũng bày tỏ thái độ lạc quan về việc ngày càng có nhiều cơ hội hơn cho họ về giáo dục, việc làm. Tuy vậy, họ vẫn mong muốn có thêm những chương trình đào tạo mang tính thực tiễn cao hơn.

Các bạn trẻ Việt Nam cũng cho biết họ cảm thấy được khích lệ với triển vọng Việt Nam mở rộng hợp tác quốc tế và không ngừng hiện đại hóa đất nước. Ngoài ra giới trẻ cũng cảm thấy vui mừng về những tiến bộ trong lĩnh vực bình đằng giới và tăng trưởng kinh tế.

Thảo luận nhóm mang lại hiệu quả cao trong quá trình khảo sát các vấn đề xã hội.

Báo cáo nghiên cứu cũng chỉ ra một vài quan ngại của giới trẻ về việc họ cảm thấy ít có tiếng nói trong xã hội và quá trình hoạch định chính sách. Các bạn trẻ tham gia nghiên cứu đại diện các tầng lớp xã hội khác nhau cho biết họ đa phần thấy khó có thể tác động đến các thay đổi trong xã hội, tuy nhiên, họ ủng hộ những nỗ lực của chính phủ trong việc giảm thiểu và xóa bỏ tham nhũng. Bên cạnh đó họ cũng bày tỏ mong muốn nâng cao việc thực thi các luật phòng chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, Báo cáo Thế hệ trẻ Việt Nam cũng chỉ ra thái độ khác nhau giữa các nhóm bạn trẻ khác nhau trong xã hội như giữa thành thị và nông thôn, cũng như những quan điểm khác nhau về mạng xã hội và internet, chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tập thể, giữa gia đình và hôn nhân. Những mối quan ngại khác như về an toàn thực phẩm, việc làm ổn định và bảo vệ môi trường cũng được phản ánh trong báo cáo này.

Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết,“Cách ứng phó với đại dịch COVID-19 một lần nữa khẳng định vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế, vì vậy việc giới trẻ Việt Nam cảm thấy tiếng nói của họ được lắng nghe, quan điểm của họ có giá trị và các đề xuất của họ có ý nghĩa với một quốc gia đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Báo cáo được hoàn thiện ở thời điểm quan trọng đối với giới trẻ tại Việt Nam, những người đã và đang chứng kiến các thay đổi to lớn cùng sự phát triển nhanh chóng của đất nước, và hiện đang phải đối mặt với bối cảnh bất ổn của thế giới trong thời gian đại dịch”.

“Tôi cảm thấy ấn tượng với tinh thần lạc quan của những người trẻ Việt Nam. Những phát hiện của nghiên cứu này về quan điểm của thế hệ trẻ ở Việt Nam có rất nhiều điểm thú vị”, ông Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam chia sẻ. “Cũng giống như giới trẻ ở các nước khác, giới trẻ Việt Nam mong muốn hướng tới nhiều thay đổi tích cựchơn nữa. Tôi mong rằng qua dự án Nghiên cứu Thế hệ trẻ này, tôi sẽ có cơ hội được tương tác nhiều hơn với các bạn trẻ Việt, đặc biệt khi Vương quốc Anh đang chung tay cùng Việt Nam phát triển hợp tác trong những vấn đề như tăng trưởng xanh, cải cách giáo dục, hướng tới đổi mới và sáng tạo cũng như một môi trường báo chí tự do”.

Báo cáo nghiên cứu Thế hệ trẻ Việt Nam chia sẻ nhiều quan điểm sâu rộng về những tổn thương, khó khăn, động lực và khát vọng của giới trẻ Việt Nam và được phản ánh trong các chương của báo cáo bao gồm: đời sống xã hội; giáo dục, kỹ năng và việc làm; Việt Nam với thế giới; tương lai của Việt Nam; các vấn đề cần ưu tiên và khuyến nghị.

Nghiên cứu về Thế hệ trẻ (Next Generation) là một phần của dự án nghiên cứu toàn cầu của Hội đồng Anh, được khởi xướng tại các quốc gia đang trải qua thời kỳ thay đổi quan trọng về kinh tế và xã hội. Kết quả nghiên cứu kỳ vọng sẽ phục vụ mục đích đảm bảo thế hệ trẻ được lắng nghe và lợi ích của họ được thể hiện đúng đắn trong các quyết định sẽ có ảnh hưởng lâu dài cho cuộc sống của họ. Dự án nghiên cứu được Hội đồng Anh hợp tác với các tổ chức nghiên cứu quốc tế thực hiện tại các quốc gia như Vương quốc Anh, Ireland và Bắc Ireland, Thổ Nhĩ Kỳ, Sri Lanka, Nam Phi, Kenya…

Tại Việt Nam, dự án nghiên cứu được thực hiện từ tháng 5năm 2019 đến tháng 4năm 2020. Báo cáo Nghiên cứu đã được hoàn thiện và cũng đã được chính thức giới thiệu trên trang web của Hội đồng Anh.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Anh ra mắt Báo cáo Nghiên cứu Thế hệ trẻ Việt Nam