Trước tình trạng về “đối xử tệ bạc với các tác phẩm nghệ thuật và di tích văn hóa” Hội Mỹ thuật TP.HCM đã làm đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng ở TP.HCM đề nghị “khắc phục tình trạng không hay này”.

Hội Mỹ thuật phản ứng 'về thái độ quản lý ứng xử tệ bạc' với tác phẩm nghệ thuật

TIỂU VŨ | 22/11/2018, 19:53

Trước tình trạng về “đối xử tệ bạc với các tác phẩm nghệ thuật và di tích văn hóa” Hội Mỹ thuật TP.HCM đã làm đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng ở TP.HCM đề nghị “khắc phục tình trạng không hay này”.

Họa sĩ Huỳnh Văn Mười (Uyên Huy), Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM vừa chia sẻ trên trang cá nhânmột lá đơn ‘kêu cứu’ của Hội Mỹ thuật TP.HCM đến với các cơ quan chức năng TP.HCM, hình ảnh lá đơn được nhiều người trong giới mỹ thuật và công chúng hưởng ứng.

Theo nội dung trong đơn, Hội Mỹ thuật TP.HCM nhận được nhiều ý kiến của giới mỹ thuật, ngành điêu khắc về sự quản lý và thái độ ứng xử không hay của các cơ quan quản lý đối với các tác phẩm của hai trại sáng tác toàn quốc 2005 và trại điêu khắc quốc tế 2015.

Đơn của Hội Mỹ thuật TP.HCM viết: “Thực trạng tác phẩm điêu khắc của Trại sáng 2005 bị bỏ xó trong Công viên Văn hóa Tao Đàn. Các tác phẩm của Trại sáng tác quốc tế 2015 bị để hư, bị vỡ, không sử dụng. Mặc dù Hội Mỹ thuật, Hội Kiến trúc đã tư vấn các vị trí lắp đặt trong thành phố, nhưng đến nay chỉ có 4 tượng được đặt tại Đường sách Nguyễn Văn Bình và trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố”.

Cá nhân của họa sĩ Uyên Huy cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề này: “Nhiều tượng đẹp không được sử dụng. Như vậy chúng ta quátệ bạc với công sức sáng tạo của nghệ sĩ và lãng phí nhiều mặt”.

Lá đơn của Hội Mỹ thuật TP.HCM

Ngoài nội dung kiến nghị về hai trại sáng tác, đơn của Hội Mỹ thuật cũng nêu “Chúng ta cũng đối xử cực kỳ không hay và thiếu trách nhiệm, không trân trọng di tích văn hóa tâm linh đất Sài Gòn-Gia Định khi mà báo chí và người dân lên tiếng về Lăng Tả Quân Lê Văn Duyệt bị xâm hại toàn bộ hàng rào làm biến dạng di tích quan trọng này”.

Cảnh lộn xộn trước Lăng Ông (Lê Văn Duyệt) - Ảnh: Lê Công Sơn

Hội Mỹ thuật TP.HCM cũng cho biết, hội đã có nhiều kiến nghị về tình trạng trên gửi đến các cơ quan chức năng của TP.HCM từ năm 2015 “Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã có ý kiến đề nghị Sở Văn hóa tiến hành sửa chữa, phục hồi nguyên trạng như trước năm 1977. Thế nhưng đến này tròn 3năm quamọi việc vẫn đứng im một cách khó hiểu”.

Với hiện trạng nói trên, Hội Mỹ thuật TP.HCM kiến nghị lên các cơ quan chức năng của TP.HCM đề nghị “khắc phục tình trang không hay này”.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Mỹ thuật phản ứng 'về thái độ quản lý ứng xử tệ bạc' với tác phẩm nghệ thuật