Reuters đưa tin vào ngày 9.9, Hàn Quốc tổ chức hội nghị cấp cao quốc tế với mục đích thiết lập khuôn khổ cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quân sự một cách có trách nhiệm.
Khoa học - công nghệ

Hội nghị bàn về thiết lập khuôn khổ cho việc sử dụng AI trong quân sự

Cẩm Bình 09/09/2024 12:40

Reuters đưa tin vào ngày 9.9, Hàn Quốc tổ chức hội nghị cấp cao quốc tế với mục đích thiết lập khuôn khổ cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quân sự một cách có trách nhiệm.

2024-09-09-112327.png

Hơn 90 quốc gia, trong đó có Mỹ và Trung Quốc cử đại diện sang tham dự sự kiện kéo dài 2 ngày này. Khoảng 2.000 người từ nhiều tổ chức quốc tế, học viện, đơn vị tư nhân đăng ký đến dự.

Đây là hội nghị cấp cao thứ hai được tổ chức, sau lần đầu tại Hà Lan năm ngoái. Lúc đó các quốc gia cùng ra tuyên bố kêu gọi “hành động” nhưng lại chẳng thực hiện cam kết chính thức nào.

Phát biểu khai mạc hội nghị lần hai, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong-hyun đề cập đến nỗ lực của Ukraine, triển khai máy bay không người lái (UAV) được hỗ trợ AI nhằm giảm thiểu nguy cơ bị làm nhiễu tín hiệu và cho phép vũ khí hoạt động số đông.

“Khi AI được sử dụng trong quân sự thì năng lực của quân đội được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, công nghệ giống như con dao hai lưỡi vậy, nếu bị lạm dụng sẽ gây thiệt hại”, ông Kim nhấn mạnh.

Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae-yul, hội nghị sẽ thảo luận nhiều vấn đề liên quan như rà soát pháp lý để đảm bảo tuân thủ luật pháp quốc tế, xây dựng cơ chế ngăn chặn trao cho vũ khí tự hành quyền quyết định sống chết khi không có con người giám sát.

Nước chủ nhà hy vọng hội nghị có thể đạt nhất trí về khuôn khổ hành động, quy định rào cản tối thiểu cho việc sử dụng AI, đề xuất nguyên tắc sử dụng có trách nhiệm dựa trên loạt nguyên tắc hiện hành mà NATO hay một số quốc gia đã đặt ra. Không rõ bao nhiêu quốc gia đồng ý một tuyên bố chung chi tiết như vậy.

Reuters cho biết đây không phải cuộc thảo luận quốc tế duy nhất xung quanh vấn đề sử dụng AI trong quân sự. Các nước thành viên Liên Hợp Quốc tham gia Công ước về một số loại vũ khí thông thường (CCW) năm 1983 đang xem xét đặt hạn chế với vũ khí tự hành. Năm ngoái, chính phủ Mỹ ban hành tuyên bố sử dụng AI trong quân sự một cách có trách nhiệm. Đến tháng 8 năm nay đã có 55 quốc gia tán thành tuyên bố.

Bài liên quan
Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư: Báo chí và tuyên truyền cần thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo
Sáng 12.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự lễ khai giảng các lớp đại học chính quy khóa 44 (2024-2028) tại Học viện Báo chí và tuyên truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội phát động toàn dân tổng vệ sinh môi trường sau bão
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 14.9, TP.Hà Nội đã phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường sau bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị bàn về thiết lập khuôn khổ cho việc sử dụng AI trong quân sự