Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên nhất trí tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 sẽ diễn ra tại Bình Nhưỡng

Cẩm Bình | 13/08/2018, 16:17

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên nhất trí tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới.

          

Đây là kết quả cuộc gặp ngày 13.8 giữa quan chức cấp cao hai miền. Phái đoàn Hàn Quốc do Bộ trưởng Thống nhất liên Triều Cho Myoung-gyon dẫn đầu, còn người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên là ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình.

Chủ tịch Ri tuyên bố hai bên đều đạt được thống nhất về chi tiết của cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, kể cả ngày tổ chức. Ông còn nhấn mạnh điều quan trọng cần làm là phải xóa bỏ “những chướng ngại” ngăn không cho quan hệ Seoul - Bình Nhưỡng tiến triển như kế hoạch.

“Nếu những vấn đề được nêu ra trong các cuộc gặp không được giải quyết, vấn đề không lường trước được sẽ xuất hiện, và chuyện đang trên bàn nghị sự có thể gặp khó khăn”, theo Chủ tịch Ri.

Bộ trưởng Cho từ chối tiết lộ những vấn đề mà Chủ tịch Ri đề cập là gì, mà chỉ cho biết hai bên đã làm việc về vấn đề nhân đạo cũng như biện pháp cải thiện quan hệ song phương.

Quan chức Hàn Quốc khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới cho phép hai lãnh đạo bàn về phi hạt nhân hóa và cách thức thiết lập hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.

Chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều sắp tới đã được nhất trí trong cuộc gặp ngày 13.8 - Ảnh: Reuters

Ông Kim Jong-un trong năm nay đã lần lượt hội kiến người đứng đầu các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên hai lần vào tháng 4 và tháng 5.

Tổng thống Moon được đánh giá đang cố gắng làm trung gian hòa giải trong lúc Mỹ -Triều không có được tiếng nói chung trong vấn đề giải trừ hạt nhân. Trang The Vox tuần trước dẫn lời hai nguồn tin cho biết, Bình Nhưỡng không đồng ý công khai số lượng bom hạt nhân mà nước này sở hữu, cũng như bác lộ trình giải trừ hạt nhân mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất.

Cẩm Bình (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 sẽ diễn ra tại Bình Nhưỡng