Mở cửa năm 1977 tại trung tâm Manhattan - New York, Studio 54 sớm trở thành địa điểm giải trí đắt giá hàng đầu nước Mỹ. Câu lạc bộ đêm cao cấp, nơi được mệnh danh ‘thiên đường disco,’ từng là chốn lui tới của vô số ngôi sao Hollywood nổi tiếng, với tràn ngập các thú tiêu khiểu gắn mác 18+.

Hồi ức về nơi lui tới ‘nóng bỏng’ nhất nước Mỹ: sex, thuốc phiện và hào quang Hollywood

nhu y | 02/05/2018, 10:09

Mở cửa năm 1977 tại trung tâm Manhattan - New York, Studio 54 sớm trở thành địa điểm giải trí đắt giá hàng đầu nước Mỹ. Câu lạc bộ đêm cao cấp, nơi được mệnh danh ‘thiên đường disco,’ từng là chốn lui tới của vô số ngôi sao Hollywood nổi tiếng, với tràn ngập các thú tiêu khiểu gắn mác 18+.

Khi bộ đôi doanh nhân Ian Schrager và Steve Rubell tái dựng một rạp hát opera cũ thành vũ trường ở trung tâm New York, chính họ cũng không ngờ dự án kinh doanh có thể dành lấy vị trí đặc biệt trong lịch sử văn hóa - giải trí Hoa Kỳ. Dẫu tồn tại vỏn vẹn 4 năm, ký ức về Studio 54 vẫn khiến công chúng nhắc nhớ tận ngày nay.

Hình ảnh rực sắc màu của đêm tiệc đón năm mới 1979 tại Studio 54 từng lên trang bìa nhiều tờ báo lớn toàn cầu.

Đại tiệc khai trương nơi đây thu hút sự góp mặt của loạt tên tuổi Hollywood như nữ danh ca Cher, Grace Jones, biên kịch phim tài hoa Tennessee Williams, họa sĩ Andy Warhol,.. Hằng đêm, quanh sàn nhảy, nhiều ca sĩ, người mẫu trong trang phục ‘hở bạo’ say sưa theo giai điệu disco. Mỹ nhân làng nhạc Hoa Kỳ như Diana Ross hay Liza Minelli sẵn sàng hát trên sân khấu chính. Gần quầy bar, ‘biểu tượng làng mốt’ Paloma Picasso, minh tinh Brooke Shields và nhóm bạn thường vui vẻ tạo dáng trước ống kính paparazzi.

Ở Studio 54, sex, người nổi tiếng và trào lưu công khai sử dụng thuốc phiện tạo nên điểm lôi cuốn ma mị, đôi khi phức tạp tới mức gây chỉ trích. Dẫu vậy, trãi nghiệm phía trong câu lạc bộ đêm ‘có một không hai’ này đã gần như là huyền thoại, khó tin nhưng có thật.

“40 năm sau, người ta vẫn không ngừng nhắc tới ‘Studio’ của tôi,” Ian Schrager nói. “Kể cả những người chưa sinh ra vào thời đó".

Nhằm tưởng nhớ quá khứ, Schrager ra mắt tác phẩm sách ảnh khổ lớn xoay quanh tháng ngày vàng son của ông và đồng nghiệp Rubell khi điều hành Studio 54. Schrager, người dành nhiều năm ấp ủ tựa sách, đề cập cả khoảng thời gian ông phải đối diện cáo buộc trốn thuế, scandal đã khiến vũ trường phải đóng cửa vĩnh viễn năm 1980.

Một Michael Jackson trẻ trung xuất hiện cạnh nhóm bạn nghệ sĩ

[A7] Andy Warhol (vest đen) cùng dàn sao Hollywood ở Studio 54

“Tôi mất rất lâu mới đủ can đảm nhắc chuyện cũ. Chúng chứa đầy kỉ niệm chua chát, làm tôi thấy xấu hổ.” Schrager, năm nay 71 tuổi, bày tỏ. “Tôi nghĩ viết sách giúp tôi chủ động giải tỏa khúc mắc xưa với các con tôi. Quyển sách là câu trả lời để khép lại quá khứ".

‘Studio 54,’ phát hành cuối năm 2017, soi rọi những ngày tháng sôi động, thậm chí hoang dại, ở vũ trường ‘người lớn’ nổi danh bậc nhất nước Mỹ.

Nhà thiết kế thời trang Norma Kamali, người bạn thân lâu năm của Schrager, hồi tưởng về chốn giải trí riêng bà từng rất ưa thích. “Studio 54 gợi cảm hứng cho PageSix cũng như nhiều tờ báo chuyên về người nổi tiếng ra đời sau đấy tại Hollywood. [Thời điểm ấy] New York rất cần một nơi như vậy, một địa chỉ ‘xả stress’ phù hợp cho phụ nữ và người đồng tính".

Một trong hai chủ nhân sáng lập câu lạc bộ đêm, Steve Rubell, qua đời năm 1989. Dù vậy, ở đỉnh cao sự nghiệp, dưới ánh đèn neon rực rỡ của Studio 54, Rubell - Schrager đã cùng chứng kiến không ít khoảnh khắc ‘choáng ngợp.’

Chẳng hạn như khi Bianca Jagger - người vợ (bấy giờ) của Mick Jagger, ngôi sao ban nhạc Rolling Stones, tiến vào vũ trường trên con bạch mã dắt bởi một người mẫu nam khỏa thân, trong bữa tiệc sinh nhật của bà năm 1977. Voi, bồ câu, đến… báo đốm cũng từng xuất hiện tại đây.

Thậm chí khi không có sự góp mặt của động vật, Schrager và Rubell vẫn có đầy ý tưởng ‘hút’ khách kỳ lạ. Cho một dịp tiệc mừng năm mới, 3 tấn kim tuyến bạc được rãi liên tục, phủ kín sàn nhảy. Đêm hội Halloween sôi nổi cùng dàn nghệ sĩ biểu diễn trong trang phục thần lùn gợi cảm, hay để mừng lễ Valentine, những mũi tên thần Cupid được phát cho từng ngôi sao khách mời.

Giữa kỉ nguyên Hollywood đương thời, tuy nhiên, Schrager không nghĩ sẽ tái tạo, hay hiện đại hóa bầu không khí đặc thù của Studio 54 trước kia. Ông nhận xét, “tư duy về tình dục lẫn vấn đề sử dụng thuốc phiện nay đã rất khác.” Mỉa mai thay, đời sống người nổi tiếng ở kinh đô giải trí Bắc Mỹ, vốn cũng đổi khác theo thời gian, tạo nên chướng ngại còn lớn hơn.

“Ngày xưa, bạn nổi tiếng nhờ vào khả năng làm gì đó,” ông nói. “Giờ thì bạn có thể nổi tiếng trước, sau đấy mới tìm việc gì đó thích hợp để làm".

Như Ý (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồi ức về nơi lui tới ‘nóng bỏng’ nhất nước Mỹ: sex, thuốc phiện và hào quang Hollywood