Mới đây, một lá thư nhân quyền đặc biệt đã được 50 đơn vị hoạt động giải trí tại Hollywood chung tay tuyên truyền. Đây là động thái lớn đáng hoan nghênh, phản ánh nỗ lực nâng cao, tôn vinh vai trò nghệ sĩ chuyển giới nói riêng và cộng đồng LGBT Hoa Kỳ nói chung.

Hollywood đấu tranh vì quyền lợi nghệ sĩ chuyển giới

nhu y | 17/08/2018, 12:01

Mới đây, một lá thư nhân quyền đặc biệt đã được 50 đơn vị hoạt động giải trí tại Hollywood chung tay tuyên truyền. Đây là động thái lớn đáng hoan nghênh, phản ánh nỗ lực nâng cao, tôn vinh vai trò nghệ sĩ chuyển giới nói riêng và cộng đồng LGBT Hoa Kỳ nói chung.

Đầu tháng 8 vừa qua, gần 50 công ty, hội nhóm, xưởng phim và văn phòng đại diện người nổi tiếng ở kinh đô điện ảnh Bắc Mỹ đã đồng loạt lên tiếng, ủng hộ việc tạo điều kiện cho nhiều nghệ sĩ chuyển giới tham gia lao động nghệ thuật.

“Chúng tôi hiểu, câu chuyện tuyệt vời nhất là câu chuyện mang dấu ấn đa dạng, và môi trường Hollywood đang rất cần sự đổi khác,” bức thư kêu gọi có tên ‘5050by2020,’ viết bởi GLAAD - tổ chức vì nhân quyền LGBT danh tiếng ở Mỹ, mở đầu như thế.

Bức thư, đăng tải trên tạp chí văn hóa Variety, nhận về hàng loạt chữ ký tán thành từ những đơn vị uy tín trong ngành giải trí Hollywood như công ty sản xuất truyền hình Shondaland, hãng phim Sony Pictures Classics, học viện điện ảnh Sundance,..

“Studio phim cũng như nhiều đơn vị sản xuất phim đang khuyến khích mọi người cùng sáng tạo nghệ thuật, lắng nghe câu chuyện của họ và nhờ đó, xây dựng sản phẩm phim ảnh, truyền hình chất lượng hơn.” Nội dung thư lý giải. “Đã đến lúc nghệ sĩ chuyển giới được phép đóng góp làm nên điều tương tự”.

“Chúng tôi tin rằng mỗi người chúng ta đang ở giữa một bước ngoặt văn hóa ‘vô tiền khoáng hậu’ - một thời khắc khi chúng ta được quyền yêu cầu thị trường Hollywood cải thiện đời sống nghệ sĩ chuyển giới, bằng cách giúp công chúng hiểu hơn về cộng đồng LGBT".

Vấn đề phân biệt giới tính liên quan đến nghệ sĩ chuyển giới, đã nhen nhóm từ lâu ở Hollywood. Thực tế, vai diễn chuyển giới trên phim hiếm khi được giao cho những nghệ sĩ chuyển giới. Thống kế từ GLADD cho thấy, có đến 80% người dân Mỹ khẳng định họ chưa từng quen biết người chuyển giới nào trong đời.

Hilary Swank và Jared Leto nhận tượng vàng Oscar nhờ 2 vai diễn chuyển giới xuất sắc. Swank cho vai nữ chính trong ‘Boys Don’t Cry’ (2000) và Leto cho vai phụ trong ‘Dallas Buyer Club’ (2014)

‘Giọt nước tràn ly’ khiến GLADD soạn thảo ‘5050by2020’ xảy ra tháng trước, khi minh tinh Scarlett Johansson từ chối vai diễn chuyển giới trong dự án phim ‘Rub and Tug’ sau một loạt chỉ trích gay gắt từ truyền thông lẫn người hâm mộ nhắm vào cô.

Lá thư tuyên truyền nêu rõ: “Chúng tôi không đơn thuần làm điều này để mưu cầu sự đa dạng hay vai trò văn hóa. Chúng tôi muốn khuyến khích nghệ sĩ chuyển giới tự tin góp sức nhiều hơn, hăng say hơn vì nghệ thuật.”

Nữ biên kịch, đạo diễn truyền hình tên tuổi Jill Soloway, người đứng sau ‘5050by2020’, trả lời Variety, “Tôi nghĩ Hollywood đang bắt đầu nhận ra ý nghĩa của sự đa văn hóa và tinh thần cộng đồng.”

Soloway nói thêm, thông qua lá thư, GLAAD mong muốn gợi mở nhận thức đạo đức mới, giữa thời đại văn hóa mới.

‘5050by2020’ kết thúc bằng một thông điệp mạnh mẽ, kêu gọi ngành công nghiệp giải trí hãy tăng cường nhìn nhận vai trò những nghệ sĩ và nhân vật chuyển giới trên màn ảnh.

“Chúng tôi tin nếu nghệ sĩ chyển giới có thể tự do góp tiếng nói, góc nhìn của họ cho nghệ thuật đương đại, hoạt động đấu tranh nhân quyền cũng sẽ được thúc đẩy.”

Như Ý (theo HuffPost)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hollywood đấu tranh vì quyền lợi nghệ sĩ chuyển giới