Hôm nay 4.6, phiên chất tại kỳ họp thứ 5, QH khóa 14 vấn kéo dài 3 ngày sẽ bắt đầu. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là người đăng đàn đầu tiên, trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ngồi ghế nóng, trả lời chất vấn đầu tiên

Nam Phong | 04/06/2018, 06:38

Hôm nay 4.6, phiên chất tại kỳ họp thứ 5, QH khóa 14 vấn kéo dài 3 ngày sẽ bắt đầu. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là người đăng đàn đầu tiên, trả lời chất vấn của các ĐBQH.

>> Quốc hội quyết định: Chất vấn 4 bộ trưởng, không chất vấn chủ tịch các tỉnh thành

>>Bộ trưởng GTVT: Việc đổi tên thành 'trạm thu giá' sẽ được làm rõ trong phiên chất vấn

Theo chương trình làm việc của kỳ họp thứ 5, Quốc hội (QH) khóa14, từ ngày 4-6.6, QH tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. 4 bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời các vấn đề mà đại biểu QH (ĐBQH) quan tâm gồm: Giao thông vận tải, Tài nguyên-Môi trường, Lao động-Thương binh-Xã hội, Giáo dục-Đào tạo sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5.

Tại phiên chất vấn lần này, QH sẽ tiến hành đổi mới theo phương thức “Hỏi nhanh đáp gọn”, theo đó mỗi đại biểu có 1phút để đặt câu hỏi và người được chất vấn sẽ trả lời sau khi 3 đại biểu hỏi, thời gian trả lời không quá 3 phút. Việc này được đa số các ĐBQH đồng tình ủng hộ.

Trong ngày đầu tiên phiên chất vấn và trả lời chất vấn, sẽ có 2 bộ trưởng đăng đàn gồm: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ đăng đàn trả lời QH trước, trong cả buổi sáng và nửathời gian buổi chiều về nhóm vấn đề về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn; giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông BOT.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng sẽ trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm; các bộ trưởng, trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn: Xây dựng, Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ và các bộ trưởng, trưởng ngành khác tùy theo chất vấncó liên quan (nếu có).

Buổi chiềutừ 15 giờ 10 -17 giờ, QHtiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 2 – công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo, nhất là trong quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng; tình trạng ô nhiễm lưu vực sông và kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp, thực trạng xử lý rác thải và giải pháp, các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu.Bộ trưởng Bộ Tài nguyên -Môi trường Trần Hồng Hà là người trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà sẽ nối tiếp Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời chất vấn của QH

Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm; các bộ trưởng, trưởng ngành cùng tham gia trả lời chất vấn: Tài chính, Xây dựng, Công an, Thanh tra Chính phủ và các bộ trưởng, trưởng ngành khác tùy theo chất vấn có liên quan (nếu có).

Sáng hôm sau (5.6) thời gian được dành tiếp cho Bộ trưởng Hà từ 8 giờ đến 10 giờ 25.Từ 10 giờ 35 đến 11 giờ 30 QHtiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh -Xã hội Đào Ngọc Dung. Nhóm vấn đề dành cho Bộ trưởng Đào Ngọc Dung là thực trạng thị trường lao động ở nước ta hiện nay, vấn đề giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng; các giải pháp nâng cao chất lượng dạy nghề; dạy nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và theo nhu cầu xã hội; công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành và xâm hại trẻ em.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, bộ trưởng các bộ: Giáo dục -Đào tạo, Thông tin -Truyền thông, Ngoại giao, Công an cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Dung kéo dàisang buổi chiều đến 16 giờ 50.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục -Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ đăng đàn từ 8 giờ sáng 6.6. Nhóm vấn đề được chọn cho phiên này là thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Tại kỳ họp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ủyquyền cho Phó thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời chất vấn của QH vào ngày 6.6. Từ 14 giờ 25 ngày 6.6 sẽ là thời gian dành cho Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của ĐBQH. Thời gian dành cho Phó thủ tướng Vương Đình Huệ là 120 phút.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ngồi ghế nóng, trả lời chất vấn đầu tiên