Hôm nay 5.9, gần 23 triệu học sinh trên cả nước dự lễ khai giảng năm học 2020-2021. Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, các trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đặc biệt là công tác phòng chống dịch cho học sinh, giáo viên... Một số địa phương phải tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến.

Hôm nay, học sinh cả nước dự khai giảng gọn và ý nghĩa

nguyễn tuyết | 05/09/2020, 09:29

Hôm nay 5.9, gần 23 triệu học sinh trên cả nước dự lễ khai giảng năm học 2020-2021. Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, các trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đặc biệt là công tác phòng chống dịch cho học sinh, giáo viên... Một số địa phương phải tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến.

Đây là năm họcđặc biệt với toàn ngành giáo dục khi đây là năm đầu tiên thực hiện Chương trình phổ thông tổng thể lại, song song với việcphòng chống dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biếnphức tạp. Lễ khai giảng 2020-2021 được tổ chức với 2 hình thức. Bên cạnh việc tổ chức trực tiếp thìmột số địa phương phải làmtrực tuyến.

Học sinh được đo thân nhiệt trước khi dự Lễ khai giảng tại trường THCS Lý Thường Kiệt (TP.HCM)

Những địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 sẽ tổ chức dạy và học trực tuyến qua internet, trên truyền hình với phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng học", nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quảvừa đảm bảo kế hoạch năm học.

Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã ban hành chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành. Theo đó, toàn ngành tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản. Mục tiêu xuyên suốt trong 9 nhóm nhiệm vụ của năm học 2020-2021 là tiếp tục đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Năm học 2020-2021, TP.HCM có 1,74 triệu học sinh, tăng 54.645 em so với năm trước. Học sinh tăng chủ yếu ở cấp THCS với 27.950 em. Trong đó, tập trung nhiều ở các quận 9, 12, Gò Vấp, Bình Tân và các huyện ngoại thành Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi đang đô thị hóa nhanh, dân số tăng. Trong ngày khai giảng hôm nay,các trường chỉ tập trung đại diện học sinh các khối lớp tham dự, mỗi lớp từ 10 - 20 em.Riêng học sinh đầu cấp gồm lớp 1, 6, 10 được tham dự đầy đủ.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay năm học này TP triển khai các giải pháp nhằm thực hiện các sứ mệnh của ngành giáo dục: Học để trở thành công dân tốt, có đầy đủ kỹ năng thích ứng với đô thị thông minh, quá trình hội nhập quốc tế;học để làm con hiếu thảo, có trách nhiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc;học để có nghề nghiệp phù hợp, nuôi mình và nuôi gia đình; học để đóng góp cho TP và đất nước.

Bộ GD-ĐTcũng đã có hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy 10 môn học ở cấp Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông. Việc điều chỉnh nội dung dạy học này nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và bảo đảm thực hiện chương trình trong tình hình COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Các địa phương trên cả nước đều tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn mà ýnghĩa để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. CácSở GD-ĐT đã yêu cầu các nhà trường tổ chức lễ khai giảng không quá 30 phút, không tổ chức diễu hành khi đón HS đầu cấp...

Tin và ảnh: Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hôm nay, học sinh cả nước dự khai giảng gọn và ý nghĩa