Sự ghi nhận Hồng Châu dành được ở Quả Cầu Vàng và lễ trao giải Hiệp hội Phê bình Điện ảnh Mỹ năm 2017, là bằng chứng đáng tự hào về sức lan tỏa mới của dấn ấn Việt trên một thị trường nghệ thuật cạnh tranh khốc liệt như Hollywood. Những giá trị khởi sắc này bắt đầu với Downsizing - tác phẩm màn ảnh rộng thú vị đã đem lại vai diễn quan trọng đầu tiên cho nữ diễn viên gốc Việt tài năng.

Hồng Châu - Dấu ấn Việt lan tỏa tại Hollywood

27/12/2017, 10:01

Sự ghi nhận Hồng Châu dành được ở Quả Cầu Vàng và lễ trao giải Hiệp hội Phê bình Điện ảnh Mỹ năm 2017, là bằng chứng đáng tự hào về sức lan tỏa mới của dấn ấn Việt trên một thị trường nghệ thuật cạnh tranh khốc liệt như Hollywood. Những giá trị khởi sắc này bắt đầu với Downsizing - tác phẩm màn ảnh rộng thú vị đã đem lại vai diễn quan trọng đầu tiên cho nữ diễn viên gốc Việt tài năng.

Vào vai Trần Ngọc Lan, cô gái tàn tật có ý chí mạnh mẽ và tâm hồn lương thiện, vị trí của Hồng Châu trở thành biểu trưng đạo đức tối cần thiết ở Downsizing, một bộ phim viễn tưởng xoay quanh chủ đề cốt lõi: đấu tranh để sống đúng.

Đóng cặp cùng cô là tài tử kỳ cựu Matt Damon, thủ vai Paul Safranek, người đàn ông do gánh nặng kinh tế, đồng ý tham gia vào thử nghiệm “thu nhỏ” con người, mong mỏi tìm kiếm một cuộc sống đơn giản hơn. Tuy nhiên, gặp gỡ Ngọc Lan, chứng kiến nghị lực nơi người phụ nữ trẻ, Paul dần nhận ra giá trị đúng nghĩa trong chuyến hành trình kỳ lạ của riêng anh.

Downsizing đánh dấu vai diễn điện ảnh lớn đầu tiên của Hồng Châu. Dù đang giữ mối liên hệ, cộng tác tích cực cùng hàng loạt đạo diễn tên tuổi, bộ phim lại là dự án hoàn toàn do cô chủ động chọn lựa.

Downsizing mang thương hiệu Alexander Payne, một trong những biên kịch và sản xuất phim uy tín hàng đầu Hollywood. Trước lúc được làm việc cạnh Payne, Hồng Châu đã rất hâm mộ ông. “Lần đầu đọc kịch bản, tôi không hề nghĩ sẽ có một vai cho mình. Tôi chỉ muốn xem nó vì tò mò”, Châu chia sẻ. “Tôi hết sức ngạc nhiên khi đọc đến trang 35 và bất ngờ phát hiện có một nhân vật nữ gốc Á. Không chỉ là nhân vật thứ chính đơn thuần, cô ấy đóng vai trò phức tạp trong phim. Một nhân vật tôi chưa từng thấy qua trên màn bạc”.

Nữ diễn viên gốc Việt sinh ra bên trong trại tị nạn ở Thái Lan, sau khi gia đình cô rời quê hương Việt Nam năm 1979. Vai diễn Ngọc Lan có thể nói là khám phá “ngoài mong đợi” cho cô. Hình tượng nhân vật chứa đựng nhiều nét tương đồng từ ký ức tuổi thơ của chính Hồng Châu. Thế nhưng, hơn cả điểm chung về cội nguồn văn hóa - sắc tộc, cô đã thể hiện tròn vẹn một Ngọc Lan với những điểm nhấn quan trọng, đáng nhớ.

Thấu hiểu sự bất cập, thậm chí căng thẳng dai dẳng vì nạn phân biệt sắc tộc ở thị trường điện ảnh Hoa Kỳ, Hồng Châu vẫn nhấn mạnh, cô không muốn vai diễn mới của mình chỉ nhằm phản ánh một bước đấu tranh trước vấn đề trên. “Tôi thật sự muốn nhìn thấy những nhân vật gốc Á được thể hiện xuất sắc trên phim. Tôi yêu hình tượng nhân vật có nét thu hút riêng”, cô phân trần.

Lối tư duy mở ở Hồng Châu là nhân tố tiền đề giúp tạo nên sức lôi cuốn khó thay thế cho hình ảnh Ngọc Lan được cô hóa thân trong Downsizing. Châu nói, “Với tôi, vấn đề không nằm ở yếu tố màu da, tôi chỉ muốn có cơ hội vào vai những nhân vật có chiều sâu”.

Đã từng lo lắng vì âm giọng có phần “quá Mỹ” của mình, Hồng Châu phải tự điều chỉnh, luyện tập đài từ để sẵn sàng trước vai diễn Ngọc Lan, một cô gái Việt vừa tiếp nhận tiếng Anh như thứ ngôn ngữ thứ hai. Là người con lớn lên trong một gia đình thuần Việt, cô tận dụng ngay kinh nghiệm cá nhân để học cách vượt qua trở ngại này.

“Nét nhấn ở nhân vật của tôi không đơn giản phụ thuộc vào giọng nói, nó bao hàm ý nghĩa đằng sau những lời cô ấy nói”, châu tiết lộ.

Nhằm giúp Ngọc Lan trở nên sống động hơn trên màn ảnh rộng, Hồng Châu giành cả thời gian trò chuyện cùng một phụ nữ khuyết tật sống tại ngoại ô Toronto (Canada). Nữ diễn viên đến thăm, ở cạnh và lắng nghe cô kể lại những kỷ niệm cuộc đời ngay trong giờ tiến hành vật lý trị liệu tại trung tâm điều trị đặc biệt.

Cố gắng, đam mê Hồng Châu thể hiện qua Downsizing, rốt cuộc, đã khiến Trần Ngọc Lan vượt xa cảm nhận “rập khuôn” bấy lâu khi nhắc đến dấu ấn điện ảnh Á Đông tại Hollywood. Thay vào đó, Châu đã cất lên tiếng nói của mình và tìm thấy sự tôn trọng thật sự.

Châu chia sẻ về nữ nhân vật cô yêu thích, “Tôi không nghĩ chúng ta từng chứng kiến một tác phẩm điện ảnh tái hiện hình ảnh người khuyết tật mang tính cách năng động, tự do, người giữ gìn ý chí sống kiên định và chưa từng xem nhẹ bản thân họ, như Ngọc Lan tôi biết. Cô ấy tự chủ dẫu không ngại nhận giúp đỡ, là người phụ nữ yếu mềm nhưng đồng thời cũng rất dũng cảm.”

*Downsizing là dự án phim viễn tưởng - chính kịch do Alexander Payne chấp bút, dựng và sản xuất, hãng Paramount phát hành. Phim được đánh giá cao bởi kịch bản có chiều sâu cùng sự thể hiện xuất sắc của dàn sao đóng chính (Matt Damon, Christopher Waltz, Hồng Châu và Krsiten Wiig). Đặc biệt, tác phẩm giúp Hồng Châu nhận về đề cử Quả Cầu Vàng đầu tiên trong sự nghiệp cho vai Nữ phụ xuất sắc nhất.

Downsizing công chiếu mở màn thành công ngày 30.8.2017 tại liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 74. Tác phẩm đang phát hành giới hạn tại một số cụm rạp Bắc Mỹ từ ngày 22.12 nhằm chuẩn bị dự tranh Oscar 2018.

Như Ý (theo IndieWire)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Châu - Dấu ấn Việt lan tỏa tại Hollywood