Dẫu xoay quanh đề tài luôn đặc biệt nhạy cảm với phái nữ - xâm hại tình dục, The Light of the Moon không đơn thuần được tạo nên nhằm ‘lấy nước mắt khán giả’.

‘The Light of the Moon’: Người phụ nữ sau nỗi đau xâm hại tình dục

22/12/2017, 08:26

Dẫu xoay quanh đề tài luôn đặc biệt nhạy cảm với phái nữ - xâm hại tình dục, The Light of the Moon không đơn thuần được tạo nên nhằm ‘lấy nước mắt khán giả’.

Bộ phim cho thấy nỗ lực tiếp cận chân thật, đôi lúc gai góc nhưng hoàn toàn cần thiết, về quá trình vật lộn của một phụ nữ phải chịu đựng nỗi đau thể xác lẫn tinh thần. Không né tránh vấn đề hay ‘tô hồng’ viễn cảnh nào, tác phẩm mô tả mảng tối cuộc đời để từ đó, giúp chúng ta học cách nhận ra và trân trọng nhiều hơn hy vọng sống.

Tại thành phố nhộn nhịp Williamsburg, Bonnie (Stephanie Beatriz thủ vai) là một kiến trúc sư tài năng. Ngoài 30, đã ở lứa tuổi ‘chín mùi’ của phụ nữ, cô sống cuộc đời bình dị mà vui tươi với Matt (Michael Stahl-David), người bạn trai yêu thương cô hết mực. Bonnie có mối tình lãng mạn, việc làm phù hợp và bạn bè gần gũi, tất cả thành tố giúp một cô gái cảm thấy viên mãn.

Rồi bất chợt, ‘bong bóng hạnh phúc’ của Bonnie tan vỡ, khi cô bị một kẻ lạ mặt cưỡng bức, trên đường đi bộ về nhà sau buổi tối tụ họp cùng bạn bè. Gã đàn ông trùm kín mặt, khống chế và kéo Bonnie vào con hẻm vắng. Máy quay theo sát gương mặt nhân vật chính khi cô bị tấn công. Đôi mắt người phụ nữ trẻ đảo nhanh trong sợ hãi, hoang mang tìm kiếm lý giải cho những gì cô đang đối diện. Duy, không có câu trả lời nào hiện hữu khi ấy.

Trải nghiệm kinh hoàng được mô tả chớp nhoáng, nhưng ám ảnh về nó là thứ có thể vây hãm Bonnie đến tận cùng.

Phần còn lại của phim là hành trình ‘tái dựng’ niềm tin cuộc sống ở một người vừa bất ngờ bị đẩy vào bóng tối. “Tôi không chỉ là một nạn nhân.” Bonnie lên tiếng.

The Light of the Moon dẫn dắt người xem, cùng nữ nhân vật chính, trải qua từng giai đoạn sau cuộc tấn công. Buổi kiểm tra sức khỏe, những tấm ảnh Bonnie phải chụp, những câu hỏi cô phải trả lời với phía nhân viên điều tra, và tháng ngày nối tiếp nữa.

Không đơn giản như một hồi ký về nạn nhân bị xâm hại tình dục, tác phẩm của đạo diễn - biên kịch Jessica M.Thompson tập trung phác họa sâu hơn chuyển biến tâm lý phức tạp, dày xéo bên trong Bonnie. Phân cảnh cô nói dối rằng mình chỉ bị cướp tối hôm đó, khi cô liên tục lập lại khẳng định này với đồng nghiệp tại công ty, buộc người xem cảm thấy sự mệt mỏi, tuyệt vọng người phụ nữ trẻ phải gánh trên vai.

Sự kiện đau lòng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến Matt, chàng trai đang ở giữa giai đoạn thử thách vì người anh yêu. Matt trở nên phòng bị, ra sức bảo vệ Bonnie hơn lúc nào hết. Nhưng những gì anh làm chừng như xuất phát từ suy nghĩ tội lỗi của bản thân, hơn là niềm cảm thông chân chính vì tình yêu. Riêng điều này đã trở thành nét ‘tả thực’ lay động đúng nghĩa nơi cốt truyện tác phẩm.

Từng là một phụ nữ tự tin, năng động, Bonnie giờ đây ‘mò mẫm’ giữa bóng đêm, không ngừng tìm kiếm nguồn sức mạnh - hy vọng sống trở lại. Hoài nghi, đôi lúc thấy chính mình gục ngã, nhưng cách cô từng bước đứng lên, nhận ra tia sáng mới dẫu chỉ le lói ở cuối phim, có vẻ đã là ‘đích đến’ mỗi khán giả mong đợi.

Được viết và dựng bởi nữ đạo diễn trẻ Thompson, dự án phim kinh phí thấp vẫn đủ sức lan tỏa, thậm chí gây ngỡ ngàng bởi tính chân thật, rung động nó tạo ra. The Light of the Moon, xét từ nhiều góc độ, là tác phẩm vô cùng đáng xem. Không chỉ góp lên tiếng lòng thấu hiểu đối với nạn nhân của xâm hại tình dục, bộ phim còn dành cho những ai đang ở cạnh yêu thương, giúp đỡ người thân hay bạn bè vượt qua chấn thương nặng nề này.

Như Ý (theo IndieWire)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘The Light of the Moon’: Người phụ nữ sau nỗi đau xâm hại tình dục