Ngày 19.11, phiên tòa xét xử 9 thành viên chủ chốt của Occupy Central (Chiếm lĩnh Trung Hoàn) chính thức bắt đầu.

Hồng Kông xét xử các thành viên chủ chốt của phong trào Occupy Central

Cẩm Bình | 19/11/2018, 15:15

Ngày 19.11, phiên tòa xét xử 9 thành viên chủ chốt của Occupy Central (Chiếm lĩnh Trung Hoàn) chính thức bắt đầu.

Ba nhân vật đáng chú ý trong số này là giáo sư luật Đới Diệu Đình (Benny Tai Yiu-ting), tiến sĩ triết học Trần Kiến Dân (Chan Kin-man) và ông Châu Diệu Minh (Reverend Chu Yiu-ming). Họ bị cáo buộc gây rối nơi công cộng cùng với kích động gây rối với mức án lên đến 7 năm tù.

Phiên toàthu hút sự chú ý rất lớn của người dân đặc khu. Hàng trăm người còn tập trung biểu tình tỏ ý ủng hộ các nhân vật bị đưa ra xét xử và hô vang khẩu hiệu đòi dân chủ.

Theo người đứng đầu Tổ chức Ân xá quốc tế chi hội Hồng Kông: “Đây là hành động trả đũa nhằm dập tắt phong trào ủng hộ dân chủ. Tất cả tội danh với 9 bị cáo phải bị bãi bỏ vì họ thực hiện hợp pháp quyền tự do ngôn luận và biểu tình hòa bình. Các công tố viên sử dụng những cáo buộc mơ hồ có nguy cơ đem lại hậu quả nặng nề cho tự do ngôn luận tại Hồng Kông”.

Công tố viên Andrew Bruce khẳng định lời kêu gọi biểu tình của bộ ba Đới-Trần-Châu gây hại cho công chúng. Ông còn chỉ trích họ gây tắc nghẽn nơi công cộng và đường xá bất hợp pháp.

Một số nghị sĩ Anh, dẫn đầu là bà Fiona Bruce, đã lên tiếng đề nghị chính phủ nước này phản ứng với động thái của phía Hồng Kông. Đáp trả lại, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam Cheng Yuet-ngor) tuyên bố nước ngoài không nên can thiệp vào chuyện nội bộ.

Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga yêu cầu nước ngoài không can thiệp chuyện nội bộ Hồng Kông - Ảnh: SCMP
Cẩm Bình (theo The Guardian, SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông xét xử các thành viên chủ chốt của phong trào Occupy Central