Saga – người được xác nhận là chủ mưu khai nhận: “Trước khi vào Việt Nam, tôi có tìm hiểu các thông tin về pháp luật, truyền thông, nhưng muốn đón đầu kinh doanh nên công ty đã tổ chức huy động vốn dưới hình thức ủy thác đầu tư. Nhiều công ty vàng bạc ở nước ngoài hoạt động dưới hình thức này nên bị cáo nghĩ mình có thể làm”.

'Huy động vàng trong dân'- sàn vàng ảo Khải Thái lừa hàng trăm tỉ đồng

Thu Anh | 11/12/2017, 20:54

Saga – người được xác nhận là chủ mưu khai nhận: “Trước khi vào Việt Nam, tôi có tìm hiểu các thông tin về pháp luật, truyền thông, nhưng muốn đón đầu kinh doanh nên công ty đã tổ chức huy động vốn dưới hình thức ủy thác đầu tư. Nhiều công ty vàng bạc ở nước ngoài hoạt động dưới hình thức này nên bị cáo nghĩ mình có thể làm”.

Ngày 11.12, TAND TP.Hà Nội đưa vụ án sàn vàng ảo Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng ra xét xử sơ thẩm. Trong vụ án này, bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga, trú tại TP Đào Viên, Đài Loan, nguyên TGĐ Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái) cùng 6 đồng phạm bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại tòa, Saga khai nhận công ty Khải Thái kinh doanh vàng từ năm2012, trong quá trình kinh doanh, công ty đều có lãi. Về việc huy động tiền gửi dưới hình thức ủy thác đầu tư, Saga khai đây là hình thức khách hàng gửi tiền vào công ty, ủy thác cho công ty triển khai và được triển khai từ năm 2013.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 12.2012 – 9.2014, bằng thủ đoạn đưa ra các thông tin gian dối, tạo lòng tin cho khách hàng Việt Nam về hoạt động của Công ty TNHH và đầu tư Khải Thái, Saga đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt của công ty tư vấn cho các khách hàng là người Việt Nam ký hợp đồng ủy thác đầu tư, rồi sau đó chiếm đoạt tiền.

Để thực hiện việc huy động vốn, Saga đã mở cuộc họp, lấy lý do công ty kinh doanh vàng để kêu gọi và huy động vốn từ khách hàng. Thời hạn ủy thác thường từ 3 tháng đến 1 năm, lãi suất từ 3 – 3,5%/năm. Theo lời khai của Saga, để thu hút khách hàng, công ty chủ yếu khuyên khách hàng tìm hiểu cách thức kinh doanh vàng bằng tài khoản, cách thức sinh lời… để khách hàng tham gia.

Trước câu hỏi của HĐXX xoay quanh việc giấy phép kinh doanh không được huy động vốn nhưng công ty vẫn tổ chức huy động vốn, người đứng đầu công ty KhảiThái cho rằng: “Trước khi vào Việt Nam, tôi có tìm hiểu các thông tin về pháp luật, truyền thông, nhưng muốn đón đầu kinh doanh nên công ty đã tổ chức huy động vốn dưới hình thức ủy thác đầu tư. Nhiều công ty vàng bạc ở nước ngoài hoạt động dưới hình thức này nên bị cáo nghĩ mình có thể làm”.

Tại tòa, Saga cho biết số tiền huy động vốn được đầu tư vào công ty ở Đài Loan, Quảng Châu để kinh doanh vàng. Tuy nhiên, khi HĐXX công bố kết quả xác minh của bên Đài Bắc là không có các công ty này,Saga hoàn toàn phủ nhận và cho biết do không nhớ tên nên chỉ cung cấp thông tin tương đối về các công ty này. Số tiền chuyển về Đài Loan là hơn 80 tỉ đồng và chuyển cho một số cá nhân khác.

Không có mục đích giúp sức

Theo tài liệu điều tra, các đồng phạm của Saga gồm: Phan Kiện Trung (SN 1984); Trịnh Hoàng Bình (SN1975, nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái).

Nguyễn Mạnh Linh (SN 1987, nguyên GĐ Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Đoàn Thị Luyến (SN 1987, nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Charmvit, Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Tăng Hải Nam (SN 1975, nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Lotte, Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái); Đinh Thị Hồng Vinh (SN 1985, nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Plaschem Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái).

Khai trước tòa, bị cáo Đinh Thị Hồng Vinh - nguyên GĐ phụ trách chi nhánh Plaschem Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái cho biết chức vụ tại công ty là làm nhân viên kinh doanh, tư vấn cho khách hàng các sản phẩm của công ty.Đối với hình thức ủy thác đầu tư, bị cáo Vinh khai công ty nói sẽ đầu tư hộ cho khách hàng để khách hàng có lãi trong thị trường vàng và ngoại tệ. Nội dung hợp đồng ủy thác bao gồm có thông tin về khách hàng, thời gian mở, thời gian đóng hạn và một số điều khoản khác.

Trả lời HĐXX, nhân viên của Saga không thừa nhận hành vi của mình và một mực cho rằng mình không giúp sức cho Saga chiếm đoạt tiền cho khách hàng - “Bị cáo cảm thấy có lỗi nhưng không có mục đíchgiúp sức cho Saga lừa đảo mà chỉ làm đúng chức năng”.

Ngoài ra, bị cáo Phan Kiện Trung cũng khai nhận mình chỉ làm phiên dịch cho Saga, không làm công tác quản lý nhân sự và Maketing như Saga đã khai trước đó. Về việc tư vấn và cung cấp mật khẩu và phần mềm MT4 cho khách chơi vàng, ngoại tệ như cáo trạng đã nêu, bị cáo Trung phủ nhận hoàn toàn và khẳng định mình không biết việc kinh doanh vàng qua tài khoản là trái pháp luật.

Với những thủ đoạn trên, từ tháng 12.2012 – 9.2014, Công ty Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền hơn 500 tỉ đồng. Trong đó, có hơn 10 tỉ đồng của khách hàng đầu tư tài khoản kinh doanh vàng ảo và hơn 490 tỉ đồng là ủy thác đầu tư. Trong quá trình tiến hành điều tra bổ sung, cơ quan điều tra đã thống kê số bị hại trong vụ án này hiện là 724 người, số tiền mà Saga cùng các đồng phạm chiếm đoạt còn lại là gần 270 tỉ đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Huy động vàng trong dân'- sàn vàng ảo Khải Thái lừa hàng trăm tỉ đồng