Burning Man, lễ hội sa mạc hàng năm thu hút hàng chục nghìn người từ khắp nơi trên thế giới đã bị hủy bỏ năm thứ hai liên tiếp vì đại dịch COVID-19.

Hủy tổ chức Burning Man – Lễ hội của sự hoang dã và sáng tạo

Đan Thuỳ (Tổng hợp) | 28/04/2021, 15:20

Burning Man, lễ hội sa mạc hàng năm thu hút hàng chục nghìn người từ khắp nơi trên thế giới đã bị hủy bỏ năm thứ hai liên tiếp vì đại dịch COVID-19.

Lễ hội Burning Man bắt đầu từ kỳ nghỉ hè năm 1968 của hai người bạn tại bãi biển San Francisco muốn tổ chức đốt một hình nhân bằng gỗ trên bãi biển. Ngay lập tức ý tưởng này đã thu hút hơn 35 người tò mò tham gia và nhanh chóng được lan rộng đến hàng ngàn người ở khắp mọi nơi.

Số lượng người tham gia lễ hội tăng vọt qua các năm. Từ 35 người năm 1986, đến năm 1989 nó đã hơn 300 và đến nay mỗi năm có hơn 70.000 người tham dự lễ hội.

anh-chup-man-hinh-2021-04-28-luc-12.04.24.png

Hằng năm, lễ hội Burning Man thu hút hơn 70.000 người tham dự lễ hội - Ảnh: Internet

Do sự can thiệp của cảnh sát và chính quyền, nên từ năm 1990 lễ hội Burning Man chuyển địa điểm tổ chức sang vùng sa mạc vắng bóng người ở phía bắc Nevada. Phong cách chính của những người tham gia là sự phóng túng, hoang dại xen lẫn tính nghệ thuật cấp tiến. Burning Man là nơi để các du khách có thể tận hưởng những bữa tiệc hoang dại nhất, những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc nhất. Lễ hội kéo dài suốt 9 ngày liên tiếp từ 25.8 – 2.9 hằng năm với vô số những sự kiện lớn nhỏ, kết thúc bằng nghi thức đốt một hình nộm gỗ cao 12 mét – biểu tượng cho sự tái sinh.

ap21111042784183.jpg

Ngoài những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, sáng tạo, thì lễ hội Burning Man còn là nơi từng quy tụ của những ngôi sao hàng đầu như Madonna, Paris Hilton, Katy Perry, Diplo,… Không kém cạnh với giới giải trí, giới siêu giàu như Elon Musk và Mark Zuckerberg cũng là những cái tên đã từng góp mặt để tạo sức hút cho sự kiện "khủng" này.

22.jpg

Được biết, người tham gia lễ hội phải sống một tuần giữa sa mạc cháy nắng. Đây được xem là trải nghiệm thú vị khiến những người tham dự vô cùng phấn khích bởi tinh thần tự do, phóng khoáng và sự đa dạng về văn hóa, thái độ cởi mở, thân thiện của các nghệ sĩ. Dù nói sử dụng tiền và các hình thức về tiền như quảng cáo đều bị cấm ở lễ hội thú vị top 10 thế giới nhưng giá vé để có thể hòa nhịp tại đây thì không phải rẻ, ước tính 425 đô la chỉ riêng cho phần vé và 1.400 đô la cho toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại và trải nghiệm ở đây.

21.jpg

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lễ hội Running Man lại tiếp tục bị hủy bỏ. Giám đốc điều hành lễ hội, Marian Goodell cho biết đầu tháng này các nhà tổ chức đã xem xét việc tiêm chủng vaccine để tổ chức lễ hội nhưng mối lo ngại lây lan dịch bệnh vẫn nhen nhóm. Thay vào đó họ sẽ lên kế hoạch tổ chức theo hình thức trực tuyến, bất cứ ai có kết nối internet đều có thể tham dự để đóng góp vào cộng đồng sáng tạo.

Việc hủy bỏ sự kiện Burning Man, một sự kiện có quy mô cực khủng về âm nhạc và nghệ thuật đã hiện diện suốt 3 thập kỷ qua là một thách thức lớn với ban tổ chức. Họ sẽ buộc phải “cho nhiều nhân viên nghỉ việc, cắt giảm chi phí, và thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng khác”.

Ngoài ra, Burning Man bị hủy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của bang Nevada. Không tổ chức cũng đồng nghĩa với thất thu nghiêm trọng số tiền lên tới 60 triệu đôla hàng năm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hủy tổ chức Burning Man – Lễ hội của sự hoang dã và sáng tạo