Mới 9 tuổi bé gái đã mắc phải một khối bướu ở vú lên đến 10cm như một quả bưởi chiếm toàn bộ vú. Các bác sĩ xác định đây là một bướu sợi tuyến khổng lồ ở trẻ em.

Hy hữu: Cứu bé gái 9 tuổi bị u bướu như quả bưởi trên ngực

Hồ Quang | 14/08/2016, 19:06

Mới 9 tuổi bé gái đã mắc phải một khối bướu ở vú lên đến 10cm như một quả bưởi chiếm toàn bộ vú. Các bác sĩ xác định đây là một bướu sợi tuyến khổng lồ ở trẻ em.

Một hiện tượng hy hữu trong y khoa đã xuất hiện ở bé gái T.T. ( 9 tuổi, ngụ ở quận Thủ Đức, TP.HCM).

Ngày 14.8, thông tin từ Bệnh viện quận Thủ đức cho haybé gái T.T được chuyển đến trong tình trạng vú trái sưng to như một quả bưởi, bệnh nhân than đau nhức dữ dội. Tại đây, các bác sĩ tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm thì phát hiện bé gái này bị một khối u bướu sợi tuyến khổng lồ gây đau và mất cân đối bầu ngực.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà của bệnh nhi cho biếtbé gái đã bị tình trạng sưng vú trái hơn 1 tháng qua. Lúc đầu, gia đình nghĩ có thể cháu dậy thì sớm, nhưng sau đó cháu than đau nhức và khó chịu nên nghĩ có điều gì bất thường ở vú của cháu.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ (Khoa Ung bướu và ngoại tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức) cho biếtkhối u bướu sợi tuyến này đang phát triển rất nhanh, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cháu bé nên các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật ngay.

“Sau nhiều giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc được khối bướu sợi tuyến khổng lồ đường kínhlên đến 10cm. Trong quá trình phẫu thuật chúng tôi cố gắng giữ lại phần mô vú bình thường nhằm bảo đảm bộ ngực của bé vẫn phát triển bình thường khi lớn”, bác sĩ Vũ nói.

Cũng theo bác sĩ Vũ, với một bé gái mới 9 tuổi đã bị một khối bướu sợi tuyến có kích thước lên đến 10cm là hiện tượng cực kỳ hiếm trong y khoa. Thường bướu sợi tuyến chỉ xảy ra ở bệnh nhân 20-30 tuổi. Do vậy trong trường hợp này các bác sĩ rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh khác chứ không phải bướu sợi tuyến.

Theo phân tích của bác sĩ Vũ, bé gái ở độ tuổi này bắt đầu dậy thì, sự phát triển của bộ ngực không bao giờ đồng đều, luôn có mộtbên phát triển nhiều hơn nên bầu ngực bé gái mất cân đối trong giai đoạn này là bình thường, cộng với khối u hiếm khi xuất hiện ở các bé gái dưới 15 tuổi nên khi bé bị sưng đau một bên vú các bác sĩ có thể nhầm với sự phát triển bình thường của bé hoặc do nhiễm trùng áp xe.

Bác sĩ Vũ cho rằngnhững trường hợp khó này, bác sĩ cần thời gian theo dõi và các phương pháp hỗ trợ như sinh thiết. Trong trường hợp, nếu bướu lớn nhanh, gây đau, biến dạng thì phải cắt bỏ khối u nhưng phải rất cẩn thận không làm mất đi mô vú lành tính, nếu không bé sẽ bị biến dạng bộ ngực khi trưởng thành.

“Do đó các bậc phụ huynh khi phát hiện các bé gái có những dấu hiệu bất thường hay sưng đau ở vú nên đến các cơ sở chuyên khoa để được đánh giá và xử lý chính xác.”, bác sĩ Vũ khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy hữu: Cứu bé gái 9 tuổi bị u bướu như quả bưởi trên ngực