Rất mong với sự nỗ lực của người dân, chính quyền và các cơ quan chuyên môn thì chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục hưng sẽ được khống chế và dập tắt sớm.

Hy vọng chuỗi lây nhiễm tại giáo phái truyền giáo Phục hưng không như Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc

Anh Tú | 27/05/2021, 08:46

Rất mong với sự nỗ lực của người dân, chính quyền và các cơ quan chuyên môn thì chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục hưng sẽ được khống chế và dập tắt sớm.

3 người sinh hoạt giáo phái truyền giáo Phục Hưng (có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp) dương tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, chuỗi lây nhiễm COVID-19 tại giáo phái truyền giáo Phục Hưng đã lên đến 13 người. Tổng số người của giáo phái đã tìm được và chuyển cách ly tập trung là 27 người, ở 7 quận huyện.

Đây là thông tin rất đáng lo lắng cho người dân TP.HCM trong bối cảnh dịch bệnh ở nước ta và trên thế giới vô cùng phức tạp. Rất mong với sự nỗ lực của người dân, chính quyền và các cơ quan chuyên môn thì chùm ca nhiễm này sẽ được khống chế và dập tắt sớm. Và tất nhiên, chúng ta hy vọng sẽ không có sự cố giống như giáo phái Tân Thiên địa trong đợt bùng phát COVID-19 ở Hàn Quốc năm ngoái.

Vào cuối tháng 2.2020, một đợt bùng phát SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc sau sự kiện một người nhiễm SARS-CoV-2, được gọi là "Bệnh nhân 31", đến một nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại Daegu. Ngày 20.2.2020, Hàn Quốc bàng hoàng với 53 ca nhiễm bệnh mới là những thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa. Sau đó, con số này tăng chóng mặt.

Vào ngày 22.2.2020, Hàn Quốc đã xác nhận 231 trong số 433 ca nhiễm COVID-19 từ nội bộ giáo phái này. Chủ giáo phái Lee Man Hee gọi coronavirus là "hành động của quỷ" nhằm ngăn chặn sự phát triển của giáo phái, nhưng ông cũng đã hủy bỏ tất cả các cuộc tụ họp của tín đồ. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc cho biết, việc tụ tập những tín đồ của tôn giáo này trong các khu vực lân cận để thực hiện các mục vụ tôn giáo có thể đã góp phần vào sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh này

Sau đó, CDC Hàn Quốc đã phải yêu cầu hơn 9.300 thành viên Tân Thiên Địa tự cách ly, trong đó 1.276 người đã có các triệu chứng nhiễm nCoV. Hầu hết những người này đều có liên quan đến nhà thờ của giáo phái ở thành phố Daegu. Cảnh sát thành phố Daegu đã huy động khoảng 600 sĩ quan để tìm kiếm những tín đồ Tân Thiên Địa chưa ra trình diện. Tuy nhiên, giáo phái không hợp tác chặt chẽ với chính quyền.

Ngày 31.7.2020, Lee bị chính quyền Hàn Quốc bắt giữ vì bị cáo buộc che giấu thông tin quan trọng với nhà chức trách. Vào thời điểm đó, Tân Thiên Địa có liên quan đến hơn 5.200 ca nhiễm coronavirus, chiếm 36% tổng số ca nhiễm của Hàn Quốc.

Vào 13.1 năm nay, Lee Man-hee được tuyên trắng án đối với cáo buộc cản trở nỗ lực kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của chính phủ trong đợt dịch bùng phát từ nhà thờ của giáo phái này hồi năm ngoái. Thẩm phán Kim Mi-Kyung tại tòa án quận Suwon cho biết, theo luật phòng dịch, việc giới chức y tế yêu cầu ông Lee Man-hee nộp danh sách thành viên và các cơ sở giáo phái không được coi là cuộc khảo sát dịch tễ học. Do vậy, tòa án không thể buộc tội ông Lee Man-hee cản trở nỗ lực phòng chống dịch của chính phủ khi ông này cung cấp thông tin không đầy đủ.

Dù Lee được phóng thích nhưng không hiểu ông có thấy thanh thản khi nhìn tình hình dịch bệnh Hàn Quốc mỗi ngày không?

Vào lúc này, số ca mắc COVID-19 tại Hàn Quốc là 138.311 với mức tăng khoảng gần 2.000 mỗi ngày gần đây và số ca tử vong liên quan đến COVID-19 ở Hàn Quốc cũng gần 2.000.  Không ai biết "đóng góp" của Tân Thiên Địa trong đó bao nhiêu, nhưng chắc không phải số ít rồi.

Kết ở bài này, tôi muốn nói trong bối cảnh dịch bệnh thì nên tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Niềm tin tín ngưỡng cũng rất  quan trọng nhưng mọi tín ngưỡng đều khuyên con người xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, an lành hơn.

Hãy cầu nguyện một cách an toàn vì một thế giới an toàn. 

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy vọng chuỗi lây nhiễm tại giáo phái truyền giáo Phục hưng không như Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc