Thời gian gần đây, cổ phiếu HQC của Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân ghi nhận nhiều phiên tăng trần liên tiếp với khối lượng giao dịch khủng. Tín hiệu tích cực này có thể từ việc công ty đưa ra kế hoạch kinh doanh khá đẹp cùng lời hứa đưa cổ phiếu về mệnh giá đã làm vui lòng cổ đông.

Hy vọng nào cho cổ đông của Địa ốc Hoàng Quân sau 4 năm 'hứa thật nhiều'

12/06/2020, 15:25

Thời gian gần đây, cổ phiếu HQC của Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân ghi nhận nhiều phiên tăng trần liên tiếp với khối lượng giao dịch khủng. Tín hiệu tích cực này có thể từ việc công ty đưa ra kế hoạch kinh doanh khá đẹp cùng lời hứa đưa cổ phiếu về mệnh giá đã làm vui lòng cổ đông.

Khách hàng của Hoàng Quân nhiều lần phản đối chủ đầu tư - Ảnh: H.Đ

Chỉ cần 3 quý để hoàn thành kế hoạch 2020?

Cho năm kinh doanh 2020, HQC đặt kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với tổng doanh thu là 1.019 tỉ đồng, lợi nhuận là 63 tỉ đồng, lần lượt tăng 55% và 52% so với thực hiện năm 2019. Công ty cũng dự kiến sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay. Có thể thấy mức tăng cho doanh thu và lợi nhuận này khá cao trong lúc thị trường bất động sản đang phải đối mặt nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ COVID-19.

Nhìn về quá khứ trong giai đoạn 4 năm từ 2016-2019, HQC chưa lần nào hoàn thành kế hoạch lãi ròng đã đặt ra. Đặc biệt, trong định hướng kế hoạch giai đoạn 2020-2025, HQC đặt ra kế hoạch lợi nhuận sau thuế mỗi năm đạt từ 100 tỉ đồng. Mục tiêu cụ thể 5 năm tới doanh thu đạt 10.000 tỉ đồng.

Chủ tịch Trương Anh Tuấn còn cho biết lợi nhuận trong năm 2020 chỉ cần đến quý 3 là hoàn thành: “Trong năm nay, HQC sẽ tái khởi nghiệp. Chúng ta có giá cổ phiếu là 1.000 đồng, tài sản 5.000 tỉ đồng, chúng ta có bề dày thương hiệu và quan hệ trong 20 năm nay. Giờ chúng ta phải làm sao để cổ phiếu lên 10 ngàn đồng, làm sao để thực hiện các dự án. 29 công ty thành viên trong tập đoàn sẽ cùng hợp tác để làm điều này”.

Theo ông Tuấn, HQC trong 5 năm qua là “tâm điểm bão táp” và từng có lúc thất bại trong những dự án nhà ở xã hội. Giá cổ phiếu lao dốc, còn ngân hàng thì rút vốn tín dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình hình bắt đầu có tín hiệu tích cực từ thị trường và từ cả chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chẳng hạn như Nghị quyết 41.

Vị chủ tịch chia sẻ rằng Chính phủ sẽ cung cấp nguồn vốn 3.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội. Trong đó, 1.000 tỉ đồng là hỗ trợ khách hàng và 2.000 tỉ đồng thông qua hình thức bù lãi suất. Như vậy, nguồn tín dụng tạo ra để giải ngân cho nhà ở xã hội có thể từ 40.000-60.000 tỉ đồng. Toàn tập đoàn HQC hiện đang thực hiện 25 dự án nhà ở xã hội và “đủ điều kiện hấp thụ nguồn vốn này”.

Điểm tích cực về chính sách tiếp theo là việc điều chỉnh Nghị định 100, mà theo ông Tuấn là "dự thảo có sự điều chỉnh theo hướng tốt hơn", chẳng hạn như các vấn đề liên quan đến biên lợi nhuận cho nhà đầu tư hay các công việc chuyển đổi, hợp tác dự án.

Hô hào kế hoạch khá lạc quan nhưng trong quý 1/2020, lãi ròng của công ty vẫn giảm hơn 67% chỉ đạt 3,5 tỉ đồng, mức thấp nhất trong quý kể từ 5 năm trở lại đây dù cho doanh thu có tăng 19% đạt mức 138 tỉ đồng. So với kế hoạch, HQC còn chưa thực hiện được tới 5% kế hoạch lãi trong 3 tháng. Liệu rằng kế hoạch năm nay của HQC cũng chỉ vẽ lên để trấn an tâm lý nhà đầu tư?

Tái diễn điệp khúc đưa cổ phiếu về giá thị trường

Còn nhớ tại Đại hội cổ đông 2018, khi có cổ đông thắc mắc tại sao giá cổ phiếu HQC quá thấp và bị các công ty chứng khoán “chê”, ông Tuấn đã thừa nhận, giá cổ phiếu HQC đã đi xuống dưới mức 2.000 đồng/cổ phiếu. Nguyên nhân có thể xuất phát từ chiến lược của công ty trong giai đoạn 2016-2017 có vấn đề. Công ty tham gia thị trường nhà ở xã hội trong khi đây lại là giai đoạn thị trường sôi động nhất.

Tuy nhiên, từ ngày 1.7.2018, Hoàng Quân sẽ thoái vốn tại các công ty thành viên thì sẽ có vốn bằng tiền hoặc bằng đất.

Theo đó, những khó khăn căn bản của HQC sẽ được cải thiện khi công ty hoàn thành các dự án quan trọng vào cuối năm nay. Mặc dù, mỗi cổ phiếu HQC chỉ có giá 2.000 đồng đã phản ánh rất đầy đủ về thực trạng của công ty. Tuy nhiên giá trị sổ sách 9.000 đồng/cổ phiếu và khối tài sản 5.000 tỉ đồng lại thể hiện đầy đủ giá trị bền vững của công ty trong 18 năm qua. Do đó, theo ông Tuấn, đây là cơ hội hiếm có để nhiều nhà đầu tư mua vào. Ngoài ra, ông Tuấn cho biết về việc đặt mục tiêu sẽ đưa cổ phiếu HQC về đúng giá trị thực 10.000 đồng/cổ phiếu trong vòng 3 năm tới.

Đến hiện tại, lời hứa của Chủ tịch vẫn chỉ là... lời hứa, giá cổ phiếu trên thị trường ngày càng giảm sút… Theo ý kiến cổ đông tại đại hội diễn ra ngày 30.5, cổ phiếu HQC đang bị đè, nhà đầu tư không thể đổ tiền vào được và giá cổ phiếu HQC không thể nào ngoi lên mức 1.000 đồng/cổ phiếu suốt 1 năm qua.

Luôn có những hứa hẹn tốt đẹp trước và trong đại hội cổ đông, còn kết quả những năm qua của Hoàng Quân luôn ảm đạm

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trương Anh Tuấn nói rằng có nhóm không thích cho cổ phiếu HQC lên mà chỉ cho giữ giá ở 1.000 đồng. Vị Chủ tịch HQC khẳng định không bắt tay với đội nhóm nào làm giá cổ phiếu vì việc này chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm nào đó và không có lợi ích cho cổ đông của công ty. Theo ông Tuấn, để giá cổ phiếu công ty tăng một cách bền vững cần phải dựa vào các giá trị thật của công ty qua cải thiện hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết bản thân ông là một cổ đông lớn của công ty nên cũng chịu thiệt hại nặng khi giá cổ phiếu xuống thấp. Vì vậy, mục tiêu trong 5 năm tới là thông qua các hiệu quả hoạt động kinh doanh để đưa thị giá cổ phiếu của công ty về 10.000 đồng/cổ phiếu. Điệp khúc giá thị trường lên 10.000 đồng/cổ phiếu một lần nữa lại tiếp diễn.

Sau cuộc họp Đại hội đồng cổ đông kết thúc, diễn biến cổ phiếu HQC bắt đầu khởi sắc. Chốt ngày giao dịch ngày 9.6, cổ phiếu HQC đứng mức 1.740 đồng/cổ phiếu, tăng 6,8% so phiên liền trước. Cổ phiếu HQC tăng giá 57%, từ 1.110 đồng/cổ phiếu lên 1.7400 đồng/cổ phiếu từ ngày 1.6 đến thời điểm này.

Không chỉ liên tục tăng trần, trong hai phiên 3.6 và 5.6, khối lượng giao dịch của HQC cũng đạt kỷ lục với hơn 37,6 triệu đơn vị và 46,2 triệu đơn vị. Dù rằng nhiều phiên tăng trần liên tục, dư mua luôn lớn song giá trị cổ phiếu của HQC vẫn chưa chạm mức 2.000 đồng/cổ phiếu. Trị giá của một cổ phiếu phải đi liền với sức mạnh tài chính và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp chứ không phải chỉ là những lời hứa hay hứa thật nhiều.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy vọng nào cho cổ đông của Địa ốc Hoàng Quân sau 4 năm 'hứa thật nhiều'