IATA Travel Pass, tên của ứng dụng mới được phát triển bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), hiệp hội thương mại toàn cầu với 290 hãng hàng không là thành viên.

IATA Travel Pass giúp hàng không thế giới mở cửa mà không cần kiểm dịch COVID-19

Nhật Hạ - Ảnh: CNN | 26/02/2021, 14:53

IATA Travel Pass, tên của ứng dụng mới được phát triển bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), hiệp hội thương mại toàn cầu với 290 hãng hàng không là thành viên.

IATA hy vọng ứng dụng di động được sử dụng miễn phí này sẽ là chìa khóa để mở cửa lại biên giới và đưa ngành hàng không hoặt động bận rộn trở lại - mà không cần phải kiểm dịch.

Trong một bài viết đăng tải trên CNN chỉ ra ứng dụng Travel Pass hoạt động theo 4 cách:

Đầu tiên, hành khách có thể kiểm tra những gì cần thiết để vào các điểm đến mà họ hy vọng sẽ đến.

Sau đó, khách du lịch có thể kiểm tra cơ quan đăng ký toàn cầu của các trung tâm xét nghiệm và tiêm chủng để có thể đặt lịch hẹn xét nghiệm, tiêm chủng trước khi khởi hành.

Sau đó, các phòng thí nghiệm và trung tâm thử nghiệm được ủy quyền có thể chia sẻ một cách an toàn giấy chứng nhận thử nghiệm và tiêm chủng với hành khách thông qua ứng dụng.

Và cuối cùng, khách du lịch có thể quản lý danh tính mình trên nền tảng ứng dụng để đi du lịch không tiếp xúc: tạo phiên bản kỹ thuật số của hộ chiếu trên điện thoại; nhận và chia sẻ giấy chứng nhận kiểm tra hoặc tiêm chủng COVID-19 cũng như quản lý các tài liệu du lịch khác.

IATA nói trên trang web rằng đây là "một giải pháp toàn cầu và được tiêu chuẩn hóa để xác thực và xác thực tất cả các quy định của quốc gia về các yêu cầu đi lại của hành khách trong đại dịch COVID-19". "Để mở lại biên giới mà không bị cách ly, các chính phủ cần phải tin tưởng rằng họ nỗ lực nhằm giảm thiểu rủi ro với dịch bệnh COVID-19. Thử nghiệm hoặc chứng minh vắc xin là giải pháp”. Thông báo trên web cũng nhấn mạnh rằng các hãng hàng không yêu cầu bắt buộc hành khách muốn bay thì phải xét nghiệm và tiêm chủng COVID-19.

"Dù chính phủ có kế hoạch gì đi nữa, chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp họ với ứng dụng IATA Travel Pass", Alexandre de Juniac, Giám đốc điều hành IATA cho biết.

Trên thực tế, IATA Travel Pass là nền tảng kỹ thuật số mới nhằm hiện đại hóa hệ thống giấy chứng nhận vắc xin và xét nghiệm giấy hiện có. IATA Travel Pass sử dụng blockchain nhằm bảo mật dữ liệu. Ứng dụng được phát triển dựa trên nguyên tắc Nhận diện chủ quyền (SSI), nghĩa là người dùng có toàn quyền kiểm soát danh tính của mình mà không cần sự can thiệp từ các bên khác, bao gồm cơ quan chức năng. Mọi dữ liệu sẽ được mã hóa một cách an toàn, tránh việc bị giả mạo danh tính.

IATA Travel Pass sẽ được phát hành miễn phí dưới dạng ứng dụng, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 3, sử dụng ở 2 hệ điều hành là iOS và Android. Singapore Airlines hiện là hãng hàng không tiên phong triển khai ứng dụng này đối với các phi công của hãng, sau đó là phi công của International Airlines Group (IAG) và khoảng 20 hãng hàng không khác cũng sẽ thử nghiệm triển khai ứng dụng trong đó có Qatar Airways, Emirates, Eithad Airways, Copa Airlines và RwandAir.…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
5 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IATA Travel Pass giúp hàng không thế giới mở cửa mà không cần kiểm dịch COVID-19