Bất chấp sự phản đối từ dư luận quốc tế, tỉnh Aceh của Indonesia vừa thông qua luật phạt 100 roi đối với những người quan hệ tình dục đồng giới cho dù họ có theo đạo Hồi hay không.

Indonesia: Quan hệ đồng tính sẽ bị phạt 100 roi

Một Thế Giới | 25/10/2015, 10:00

Bất chấp sự phản đối từ dư luận quốc tế, tỉnh Aceh của Indonesia vừa thông qua luật phạt 100 roi đối với những người quan hệ tình dục đồng giới cho dù họ có theo đạo Hồi hay không.

Sharia là một bộ luật của đạo Hồi có niên đại gần 1.000 năm và bao gồm nhiều quy định cực kỳ hà khắc đối với nhiều tội danh. Tại Indonesia - quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới, tỉnh Aceh là nơi duy nhất áp dụng bộ luật này kể từ năm 2001.
Tháng 9 năm ngoái, tỉnh Aceh đã đề xuất luật phạt 100 roi cho những người quan hệ tình dục đồng giới cũng như các mức phạt tù và hành chính đi kèm. Việc xử đòn roi được thực hiện bằng một cây gậy dài và cứng, mục đích chủ yếu là để làm mất danh dự hơn là gây đau đớn về mặt thể xác. 
Đây là lần đầu tiên bộ luật Sharia được áp dụng cho những cá nhân không theo đạo Hồi. 
Chủ tịch ủy ban soạn thảo dự luật khi đó - ông Ramli Sulaiman - cho biết: "Chúng tôi đã học hỏi luật Sharia ở các quốc gia khác như Ả Rập Xê Út, Brunei và Jordan để soạn thảo nên dự luật này và chúng tôi rất vui vì điều đó".
Indonesia, ky thi dong tinh, phat roi nguoi dong tinh
Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ dư luận quốc tế bởi vì nó vi phạm nghiêm trọng quyền con người. Tuy nhiên, kể từ ngày 23 tháng 10 năm 2015, dự luật trên đã chính thức được áp dụng tại tỉnh Aceh với sự ủng hộ của đại đa số thành viên Nghị viện.
"Mục đích của đạo luật này là giữ gìn nhân phẩm, đồng thời bảo vệ đạo Hồi ở Aceh khỏi bị băng hoại bởi những hành vi vô đạo đức", Thị trưởng tỉnh Aceh, Syahrizal Abbas nói với báo chí
Đầu tháng này, hai người phụ nữ đã bị bắt giữ tại thủ phủ Banda Aceh vì đã tội danh "ngồi cạnh và ôm nhau ở nơi công cộng".
Mặc dù quan hệ đồng tính không phải là một tội danh hình sự ở Indonesia, ngoại trừ tỉnh Aceh, thế nhưng người LGBT tại đây vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn và kỳ thị trong cuộc sống hằng ngày.
Minh Chánh
Bài liên quan
U.23 Indonesia thua cay đắng, giấc mơ đẹp dự Olympic ngày càng xa
Trong trận tranh hạng ba giải U.23 châu Á và cũng là trận tranh vé đến Olympic Paris, Indonesia đã để thua ngược Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia: Quan hệ đồng tính sẽ bị phạt 100 roi