Nhiều người nghĩ rằng với Internet, chúng ta trở nên thông thái và cái gì cũng biết. Sự thật có phải như vậy không?

Internet khiến bạn tưởng mình biết tất cả?

Một Thế Giới | 20/07/2015, 17:32

Nhiều người nghĩ rằng với Internet, chúng ta trở nên thông thái và cái gì cũng biết. Sự thật có phải như vậy không?

Lu mờ ranh giới kiến thức của bản thân
Thời buổi công nghệ phát triển, chúng ta không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của internet lên cuộc sống, học tập và làm việc của chúng ta một cách tích cực lẫn tiêu cực. Trong bài viết kỳ trước chúng tôi đã phân tích vì sao internet khiến chúng ta phải thông minh hơn. Tuy nhiên có nhiều mặt trái mà internet mang lại đó là sự ảo tưởng về tri thức bản thân.
Trong vòng nháy mắt, chúng ta có thể tìm thấy hàng vạn câu trả lời cho câu hỏi của chúng ta. Tuy nhiên, đây có phải là kiến thức của bạn? Những gì tìm thấy trên internet liệu có giúp ích cho bạn vào một ngày không điện không kết nối?
“Internet đã làm lu mờ ranh giới giữa những gì ta biết và những gì chúng ta nghĩ rằng chúng ta biết. Internet ngày nay luôn có mặt khắp nơi để đưa ra cho chúng ta những câu trả lời ngay lập tức. Điều này khiến chúng ta quên rằng chúng ta đang phụ thuộc vào nó như thế nào.” Tiến sỹ tâm lý học Matthew Fisher, Đại học Yale Hoa Kỳ phân tích.
Sự ảo tưởng kiến thức
Qua một số bài kiểm tra, tiến sỹ Matthew Fisher đã chỉ ra được rằng khi trả lời các câu hỏi mà không sử dụng sự trợ giúp của Internet, những người tham gia có tần suất hoạt động não cao hơn hẳn những người được Internet trợ giúp. Điều này chỉ ra rằng với việc thông tin có sẵn trên mạng, chúng ta lười tập trung suy nghĩ và phân tích hơn khi giải quyết một vấn đề. Cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra tư duy logic, lập luận của người tham gia cũng bị ảnh hưởng bởi những kết quả tìm kiếm sẵn có trên Internet, qua đó làm kém đi khả năng tư duy, phân tích độc lập vốn tách biệt loài người với những loài động vật khác. 
Khác biệt của kiến thức thực sự và “giáo sư Internet”
Tính xác thực
Với hầu hết các câu hỏi bạn có thể nghĩ ra, Internet đều có câu trả lời vô cùng nhanh chóng vì hiện nay từ kiến thức phổ thông cho đến chuyên sâu đều có các trang miễn phí, cộng đồng, forum trả lời cho bạn. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ không phải câu trả lời nào cũng chính xác. Internet là nơi ai cũng có thể trả lời câu hỏi cho bạn, bạn có chắc chắn rằng người trả lời câu hỏi của bạn thực sự đưa ra câu trả lời chính xác?
Khả năng vận dụng kiến thức
Nếu Internet có thể trả lời và giải quyết tất cả các vấn đề trên đời thì chúng ta sẽ không còn cần đến trường lớp, các khóa huấn luyện hay bằng đại học. Lý do thật đơn giản, để giải quyết một vấn đề nhanh chóng con người ta cần phải có những kiến thức và kỹ năng nhất định.
Lấy ví dụ về một kỹ sư cơ khí, trong vòng 15 phút bạn có thể tìm thấy hàng ngàn kết quả từ cơ  bản đến chuyên sâu về sửa chữa máy móc. Nhưng để có kiến thức và tay nghề sửa chữa máy móc đòi hỏi kiến thức thực hành, tay nghề, kinh nghiệm, khả năng xử lý tình huống không có trong sách giáo khoa…
Những kiến thức này không một trang web nào có thể đào tạo cho bạn một sớm một chiều. Hay đơn cử một ví dụ khác: Liệu bạn có sẵn sàng cho một “bác sỹ Internet” phẫu thuật hay chữa trị cho bạn? Trong tình huống khẩn cấp bạn có đủ thời gian tra cứu những kiến thức cần thiết?
Nhận thức được vấn đề này, mỗi người trong chúng ta mới hiểu được tầm quan trọng của tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Internet chỉ là công cụ giúp ta tìm kiếm kiến thức chứ không phải là chìa khóa vàng khiến ta trở thành bách khoa toàn thư sống.
Phan Cao 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Internet khiến bạn tưởng mình biết tất cả?