Cảnh sát quốc tế Interpol cảnh báo biệt đội tấn công tự sát của bọn IS có thể tấn công châu Âu, để trả thù cho thất bại quân sự của quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Trung Đông.

Interpol cảnh báo nguy cơ trả thù từ biệt đội tấn công tự sát của bọn IS

Trần Trí | 22/07/2017, 09:30

Cảnh sát quốc tế Interpol cảnh báo biệt đội tấn công tự sát của bọn IS có thể tấn công châu Âu, để trả thù cho thất bại quân sự của quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Trung Đông.

Interpol có được danh sách 173 tay súng IS có thể được huấn luyện cho nhiệm vụ trả thù. Danh sách do tình báo Mỹ lấy từ thông tin tổng hợp ở các trận đánh chống bọn IS ở Syria và Iraq.

Các hệ thống chống khủng bố đều lo ngại việc “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng sụp đổ sẽ tăng nguy cơ bọn đánh bom tự sát tìm đường qua châu Âu để tấn công, có thể dưới dạng “sói cô độc”.

Chưa có chứng cứ 173 tay súng IS đã đến châu Âu, nhưng Interpol cho lưu hành tên của chúng, để các nguồn tin tình báo của EU có thể cung cấp thông tin chi tiết về từng tên.

Danh sách do tổng thư ký Interpol cho lưu hành từ ngày 27.5, mô tả các tay tấn công tự sát là người “có thể được huấn luyện để làm bom nhằm gây thương vong nghiêm trọng. Và chúng có thể đi khắp thế giới để tham gia hoạt động khủng bố”.

Tài liệu cho biết tình báo Mỹ lấy được danh sách “từ các kênh đáng tin cậy”, chuyển cho Cục điều tra liên bang (FBI) và lực lượng này chia sẻ danh sách với Interpol.

Một văn bản kèm danh sách được lưu hành tại Ý, giải thích việc lập được dữ liệu về bọn khủng bố là nhờ kết nối hàng trăm dữ liệu lấy được ở bộ phận chỉ huy của IS tại Syria và Iraq.

Văn bản viết: “Những tên này bị nhận diện thông qua tài liệu tìm thấy ở nhiều chỗ giấu của bọn IS,cho thấy chúng sẵn sàng tấn công tự sát”.

Danh sách 173 nghi phạm có tên, ngày chúng được IS tuyển, địa chỉ gần đây nhất gồm giáo đường mà chúng đến cầu nguyện khi đi nước ngoài chiến đấu, tên mẹ của chúng và các hình ảnh.

Mỗi nghi phạm đều có thẻ căn cước, nhằm bảo đảm từng quốc gia thành viên Interpol có thể kết nối dữ liệu vào kho dữ liệu của mỗi nước.

Interpol đề nghị các nước thành viên cung cấp thông tin có thể có về từng nghi phạm, ví dụ những lần qua biên giới, tiền án tiền sự, số hộ chiếu, hoạt động trên mạng xã hội...

Các thông tin này sẽ được đưa vào cơ sở tự động dữ liệu (ASF) của Interpol, nhằm có thể đưa các nghi phạm lên danh sách cần theo dõi.

Theo báo Guardian, tình báo Mỹ xem ra tự tin về độ tin cậy của các nguồn tin tạo nên danh sách biệt đội tự sát IS.

Nhưng các lực lượng chống khủng bố phương tây nói công tác xác minh nghi phạm tiềm năng rất cực, vì chúng có vô số giấy tờ giả, nhân thân giả và hộ chiếu giả.

Một quan chức chống khủng bố nói một trong những mục tiêu lưu hành danh sách này là để xác minh những kẻ có thể chào đời và lớn lên ở các nước châu Âu.

Năm 2015, LHQ cho rằng có 20.000 tay súng nước ngoài chiến đấu cho bọn IS ở Syria và Iraq, gồm 4.000 tên từ châu Âu đến.

Việc chúng có quay trở về châu Âu hay không còn tùy nhiều yếu tố, gồm liệu chúng có lập căn cứ mới ở Syria hay không, khi “thủ phủ” tự xưng Raqqa của chúng ở tây bắc Syria sắp bị thất thủ.

Có thông tin bọn IS sẽ rút khỏi Raqqa để lui về miền nam để phòng thủ. Bọn này cũng đã để mất căn cứ Mosul ở bắc Iraq.

Quân đội Mỹ ước tính khoảng 2.000 tay súng IS ở Raqqa, và chúng bắt dân thường và trẻ con làm “lá chắn sống”.

LHQ ước tính 190.000 dân tỉnh Raqqa đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
37 phút trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Interpol cảnh báo nguy cơ trả thù từ biệt đội tấn công tự sát của bọn IS