''Rạng đông 2017'' là tên cuộc tập trận chung giữa Thụy Điển với Mỹ, lý do là Thụy Điển ngán Nga đe dọa quân sự, theo trang Newsweek ngày 20.7.

Thụy Điển tập trận với Mỹ vì e ngại Nga đe dọa quân sự

Trần Trí | 21/07/2017, 17:24

''Rạng đông 2017'' là tên cuộc tập trận chung giữa Thụy Điển với Mỹ, lý do là Thụy Điển ngán Nga đe dọa quân sự, theo trang Newsweek ngày 20.7.

Vào tháng 9 tới, 19.000 quân Thụy Điển sẽ tập trận, với sự tham gia của các nhóm quân Mỹ, Pháp, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Litva, Estonia. Ngoài Phần Lan, các nước này đều là thành viên khối liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu.

Cuộc tập trận là cách Thụy Điển kiểm tra khả năng phòng thủ trước điều họ mô tả là “một đối phương lớn, hiện đại hơn hẳn”’, quân đội Thụy Điển cho biết:

“Đánh chặn là cốt lõi của một cuộc phòng thủ mạnh, chống lại tất cả các mối đe dọa và vượt qua mọi thách thức. Cuộc tập trận nhằm ngăn chặn bọn tấn công tiềm năng, buộc họ phải suy xét cẩn thận về những nguy hiểm khi tấn công đất nước chúng ta”.

''Rạng đông 2017'' sẽ diễn ra trên toàn Thụy Điển, gồm đảo hoang Gotland đã phi quân sự sau khi Liên Xô sụp đổ. Nhưng gần đây,Thụy Điển tái vũ trang cho khu vực này.

Trước đóchỉ huy quân Mỹ tại châu Âu, tướng Ben Hodges nói với báo Stars and Stripes của Lầu Năm Góc: “Thụy Điển đã không tập trận như thế này từ 25-30 năm nay”.

Ông xác nhận Mỹ sẽ đem đến Thụy Điển một dàn tên lửa Patriot, các trực thăng và một xe tăng của Vệ binh Cộng hòa để tham gia ''Rạng Đông 2017''.

Vì ngán chuyện Nga sáp nhập Crimea và tái củng cố quân đội, Ba Lan đã đồng ý mua Patriot, trong khi Litva kêu gọi Mỹ triển khai một dàn Patriot tại nước họ.

Song song với ''Rạng Đông 2017'' sẽ là cuộc tập trận khủng Zapad của 100.000 quân Nga và Belarus.

Theo Newsweek, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh cáo Thụy Điển: Nga sẽ có các cách phản ứng nếu Thụy Điển gia nhập NATO.

Năm 2015, Đại sứ Nga Viktor Tatarinstev tại Thụy Điển cũng có lời dọa nước này “sẽ bị nhiều hậu quả” nếu Thụy Điển gia nhập NATO.

Khi trả lời phỏng vấn của báo Dagens Nyheter (Thụy Điển), Đại sứ Tatarinstev nói “Thụy Điển không là mục tiêu của quân đội chúng tôi”, dù giới truyền thông nước này “tiến hành chiến dịch tuyên truyền hung hăng”, theo lời ông nói.

Dân Thụy Điển hiện ủng hộ ý tưởng gia nhập NATO nên ông Tatarinstev cảnh cáo: “Nếu điều đó xảy ra thì sẽ có những biện pháp phản ứng. Tổng thống Putin đã nói sẽ có hậu quả, Nga sẽ có phản ứng quân sự và tái định hướng tên lửa và quân đội. Nước nào gia nhập NATO cần ý thức những nguy hiểm mà tự họ chuốc lấy”.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Điển tập trận với Mỹ vì e ngại Nga đe dọa quân sự