Paraguay và Israel đã bất ngờ rơi vào một cuộc chiến ngoại giao khi Israel trục xuất đại sứ Paraguay và triệu hồi đại sứ của mình về nước.

Israel bất ngờ cắt quan hệ ngoại giao với Paraguay

Hà Ngọc Bách | 06/09/2018, 08:21

Paraguay và Israel đã bất ngờ rơi vào một cuộc chiến ngoại giao khi Israel trục xuất đại sứ Paraguay và triệu hồi đại sứ của mình về nước.

Quyết định trên được thực hiện sau khi Paraguay đảo ngược quyết định di chuyển Đại sứ quán của họ từ Tel Aviv đến Jerusalem chỉ sau 3 tháng tuyên bố làm điều này.

Trước đó, hồi tháng 5, Paraguay tuyên bố họ sẽ di chuyển Đại sứ quán của họ từ Tel Aviv đến Jerusalem sau Mỹ. Quyết định này của Paraguay và Mỹ bị cộng đồng quốc tế chỉ trích vì thành phố này vẫn đang là một điểm tranh chấp giữa Israel và Palestine.

Cựu tổng thống Paraguay Horacio Cartes đích thân khai trương Đại sứ quán mới tại Jerusalem thời điểm đó. Thủ tướng IsraelBenjamin Netanyahu khi đó nói hành động của Paraguay, Mỹ và Guatemala là một “lập trường táo bạo trong các vấn đề quốc tế”.

Tuy nhiên, Tổng thống mới của Paraguay Mario Abdo Benítez, người mới nhậm chức hồi tháng 8, ngày 5.9 tuyên bố rằng ông sẽ dời Đại sứ quán tại Israel về lại Tel Aviv.

“Paraguay muốn đóng góp vào việc tăng cường các nỗ lực ngoại giao khu vực để đạt được một hòa bình rộng rãi, công bằng và lâu dài ở Trung Đông”, ông Luis Paraguay Castiglioni, Ngoại trưởng mới của Paraguay nói.

Ngay lập tức, Israel đáp trả bằng cách tuyên bố đóng cửa Đại sứ quán Paraguay và triệu đại sứ của mình về nước.

"Israel thấy mức độ nghiêm trọng của vụ này rất lớn, quyết định bất thường của Paraguay sẽ làm căng thẳng mối quan hệ giữa hai quốc gia", Văn phòng Thủ tướng Israel tuyên bố.

Phía Palestine thì ngay lập tức hoan nghênh động thái của Paraguay. Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki gọi sự thay đổi quan điểm của Paraguay là "một thành tựu ngoại giao mới củaPalestine".

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
New York Times: Người Ukraine coi việc đồng minh phương Tây bảo vệ Israel là ‘đạo đức giả’
Quân đội Mỹ, Anh và Pháp đã giúp đánh chặn tên lửa và UAV của Iran, nhưng người Ukraine nói rằng họ chưa nhận hỗ trợ tương tự trước các cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
8 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel bất ngờ cắt quan hệ ngoại giao với Paraguay