Các nhà khảo cổ Israel đã khai quật một lâu đài có niên đại 1.200 năm, giúp mở mang hiểu biết về lịch sử vùng sa mạc miền nam.

Israel phát hiện lâu đài trên sa mạc có niên đại 1.200 năm

Hoàng Vũ | 24/08/2022, 17:40

Các nhà khảo cổ Israel đã khai quật một lâu đài có niên đại 1.200 năm, giúp mở mang hiểu biết về lịch sử vùng sa mạc miền nam.

Cơ quan Khảo cổ Israel (IAA) mô tả tòa lâu đài này là một “trang viên sang trọng”. Đây là tòa nhà đầu tiên kiểu này được tìm thấy ở khu vực sa mạc Negev ở miền nam Israel.

Tòa lâu đài này có một tiền sảnh lát đá cẩm thạch và những bức tường được trang trí bởi rất nhiều bích họa, nhiều phòng mái vòm quanh một sân trung tâm. Ngoài ra, những cây đèn dầu cũng được các nhà khảo cổ tìm thấy trong các phòng kho dưới lòng đất, bên cạnh một bể chứa.

dinh-thu-1.jpeg
Tòa lâu đài được khai quật có niên đại 1.200 năm - Ảnh: AP

Theo các nhà khảo cổ đứng đầu dự án khai quật trên, khu trang viên sang trọng này cùng kiến trúc mái vòm ấn tượng độc đáo "có một không hai" dưới lòng đất là bằng chứng về địa vị cao và sự giàu có của người sở hữu. "Địa vị cao và sự giàu có của họ cho phép họ xây một dinh thự sang trọng vừa làm nơi ở vừa để giải trí", các nhà khảo cổ cho biết.

dinh-thu-4.jpeg
Một cổ vật được tìm thấy trong khu khai quật - Ảnh: AP

Nhà khảo cổ của dự án Noe D. Michael nói với AFP: "Chúng tôi cho rằng bất cứ ai sống ở đây đều là một người cai trị địa phương. Những trang viên như vậy hoàn toàn chưa được biết đến ở sa mạc Negew cho đến tận ngày nay".

Địa điểm khai quật nằm tại Rahat ở thành phố Bedouin, sẽ được mở cửa cho công chúng tham quan vào ngày 25.8. Tòa lâu đài này được phát hiện gần với một ngôi đền Hồi giáo hiếm hoi cùng niên đại mà các nhà khảo cổ Israel đã khai quật hồi tháng 6 vừa qua.

dinh-thu-3.jpeg
Toàn cảnh khu khai quật - Ảnh: AP

Cơ quan Khảo cổ Israel cho biết người Hồi giáo đã chinh phục vùng này từ nửa đầu thế kỷ thứ 7 và có thể đã đến cầu nguyện tại địa điểm này.

"Sau khi chúng tôi hoàn thành việc khai quật (của dinh thự), theo kế hoạch là nơi này sẽ được bảo tồn cùng với những khám phá khác như nhà thờ Hồi giáo", nhà khảo cổ Michael nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel phát hiện lâu đài trên sa mạc có niên đại 1.200 năm