Theo trào lưu phổ biến ở châu Âu, Italia chuẩn bị ban hành đạo luật mới nhằm phòng ngừa và cai nghiện điện thoại thông minh và internet.

Italia sắp ban hành luật cai nghiện điện thoại thông minh

Vũ Trung Hương | 02/08/2019, 17:08

Theo trào lưu phổ biến ở châu Âu, Italia chuẩn bị ban hành đạo luật mới nhằm phòng ngừa và cai nghiện điện thoại thông minh và internet.

Theo IL Globo, phong trào 5 sao (Five Star Movement - M5S) ở Italia đã đề xuất một đạo luật mới nhằm phòng ngừa và cai nghiện điện thoại thông minh và internet. Các nhà chức trách nước này đang xem xét khả năng gửi thanh thiếu niên nghiện điện thoại thông minh đến các trung tâm phục hồi chức năng. Các quan chức nói về sự lây lan củachứng "no mobile phone phobia” tức "nỗi sợ không có điện thoại di động bên mình".

Theo thống kê, 8/10 thanh thiếu niên Italia sống trong nỗi sợ hãi bị mất điện thoại và không có kết nối internet. Thanh thiếu niên nước này kiểm tra điện thoại của họ ít nhất 75 lần một ngày và 62% số họ viết và gửi tin nhắn vào ban đêm. Vào thời điểm ban ngày, thực tế này gây tình trạng tăng mệt mỏi và đôi khi dẫn đến thái độ hung hăng. Kết quả học tập bị sa sút, mức độ tập trung giảm.

Theo dự luật trên, việc phát hiện và tìm kiếm thanh thiếu niên bị nghiện điện thoại thông minh và internet nên được giao cho cảnh sát, Bộ y tế, Ủy ban về trẻ em và thanh niên, các hiệp hội sinh viên. Điều trị cai nghiện điện thoại thông minh và internet được cho chi trả bằng ngân sách. Quyết định nhập viện sẽ được đưa ra có tham khảo ý kiến của các bậc cha mẹ. Đồng thời, giáo viên sẽ tham gia các khóa học về phòng ngừa và loại bỏ chứng nghiện ở trẻ em cũng như chuẩn bị chiến dịch thông tin cho phụ huynh.

Vấn đề thanh thiếu niên nghiện các thiết bị di động là phổ biến. Ở Pháp, chẳng hạn, chính quyền đã ban hành lệnh cấm sử dụng thoại di động khi đi học - điện thoại thông minh phải được cất trong túi của trẻ.

Ở Đức, hoàn toàn có thể, một hạn chế tương tự cũng sẽ được đưa ra, một cuộc thăm dò do Kantar Public thực hiện cho thấy 86% người dân ủng hộ một lệnh cấm như vậy.

Ở Thụy Sĩ, các bang tự mình đưa ra quyết định, ví dụ, tại Geneva, lệnh cấm đã có hiệu lực để trẻ em có thể nghỉ ngơi, vận động và giao tiếp với nhau, thay vì bám vào màn hình. Đồng thời, tổ chức phi lợi nhuận Phenix của Thụy Sĩ, chuyên giúp đỡ các gia đình trong cuộc chiến chống nghiện rượu và ma túy trong nhiều năm, gần đây đã tuyên bố rằng họ đang triển khai thử nghiệm trị liệu đặc biệt cho trẻ em nghiện các thiết bị và trò chơi điện tử.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
33 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Italia sắp ban hành luật cai nghiện điện thoại thông minh