Bệnh tự kỷ chỉ có thể chữa khỏi bằng trái tim yêu thương, đó là thông điệp được đạo diễn người Mỹ Janet Grillo gửi gắm trong bộ phim Jack Trái tim đỏ, đang được trình chiếu tại Việt Nam trong khuôn khổ chương trình quảng bá điện ảnh Hoa Kỳ do Bộ Ngoại giao nước này thực hiện.

Jack Trái tim đỏ: Bộ phim xúc động về trẻ tự kỷ

Kim Vân | 16/03/2017, 06:38

Bệnh tự kỷ chỉ có thể chữa khỏi bằng trái tim yêu thương, đó là thông điệp được đạo diễn người Mỹ Janet Grillo gửi gắm trong bộ phim Jack Trái tim đỏ, đang được trình chiếu tại Việt Nam trong khuôn khổ chương trình quảng bá điện ảnh Hoa Kỳ do Bộ Ngoại giao nước này thực hiện.

Buổi chiếu phim Jack Trái tim đỏ (Jack of the red hearts) tại Trung tâm Hoa Kỳ, TP.HCM chiều 14.3 đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả, không chỉ vì khán giả Việt Nam hiếm khi được cận cảnh căn bệnh tự kỷ qua một tác phẩm điện ảnh, mà còn bởi sự hiện diện của nữ đạo diễn Janet Grillo.

Bộ phim xoay quanh Jacqueline (Jack) , một cô gái vị thành niên mất cha mẹ, phải bươn chải lo cho đứa em nhỏ nên nhiều lần phạm tội trộm cắp vặt. Để trốn khỏi sự truy lùng của các nhà bảo trợ xã hội, Jack đã giả dạng thành một người chăm sóc trẻ tự kỷ chuyên nghiệp, làm việc trong một gia đình rồi trở nên thân thiết với cô bé tự kỷ mà em phải chăm sóc, trước khi những dối trá bị bại lộ...

Bộ phim khắc họa rõ những biến đổi tâm lý của một kẻ lưu manh dần chuyển thành một cô gái có trái tim nhân hậu. Đó là cả một quá trình, từ chỗ Jack chỉ xem công việc như một nơi trú chân, rồi bị đặt trước những thách thức chưa từng gặp khi chăm sóc một đứa trẻ tự kỷ, trong khi bản thân không hề có chút kiến thức nào, cho đến khi hoàn toàn chinh phục được đối tượng. Chỉ có sự chân thành mới giúp Jack cảm hóa và cải thiện tình trạng tự kỷ của cô bé và ngược lại, tình yêu trong sáng từ cô bé cũng truyền sang Jack một ngọn lửa ấm áp yêu thương. Cái giá phải trả là có những khi cả người Jack lấm lem để cố gắng tập cho bé tự ăn, hay có khi chịu đựng những cơn điên loạn bất thường không sao ngăn lại được.

Đạo diễn Janet Grillo cho biết, bà quyết định làm phim về trẻ tự kỷ bởi bản thân bà là mẹ của một đứa con tự kỷ nên hiểu được điều đó tác động ra sao đến cuộc sống gia đình. Bà mong muốn thông qua bộ phim sẽ nâng cao ý thức về bệnh tự kỷ cho các gia đình và toàn xã hội. “Các gia đình có con tự kỷ sẽ cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn khi tìm đến các phương pháp điều trị. Và toàn thể cộng đồng sẽ chung sức hỗ trợ họ, chấp nhận đứa trẻ và từng bước một khắc phục tình trạng này”.

Đạo diễn Janet Grillo (trái) giao lưu với khán giả tại Trung tâm Hoa Kỳ TP.HCM

Ông Tim Liston, Phó Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM nhận định: “Số trẻ em được chẩn đoán tự kỷ tại Việt Nam đang tăng cao trong khi cộng đồngvẫn chưa hiểu hết về tự kỷ, phụ huynh không có kênh thông tin, dẫn đến điều trị không hiệu quả. Tôi hy vọng sự kiện hôm nay là một cơ hội để chúng ta hiểu thêm về bệnh tự kỷ, hiểu thêm về cách giúp cho con của chúng ta trở nên tốt hơn”.

Làm một bộ phim phản ánh vấn đề của xã hội được nhiều người quan tâm nhưng đạo diễn Janet Grillo thừa nhận, thách thức lớn nhất mà bà phải đối mặt là nguồn kinh phí hạn chế do đây là một dự án phim độc lập. “Nó rất khác biệt so với quy trình sản xuất những phim bom tấn Hollywood. Tuy nhiên, tôi đã rất may mắn vì mọi người đồng lòng hợp tác. Ai cũng làm việc trong tâm thế đây là dự án của tình yêu thương, của sự hào hiệp về mặt tinh thần”. Jack Trái tim đỏ đã giành giải thưởng Jury Prize, giải thưởng về Phụ nữ và Đa dạng, giải thưởng Chimera về bình đẳng giới và nhiều giải thưởng khác.

Chương trình quảng bá điện ảnh Hoa Kỳ (AFS) giới thiệu những tác phẩm đương đại của Mỹ ở các thể loại phim tài liệu, phim truyện…, dưới góc nhìn của các nhà làm phim độc lập. Chương trình nhấn mạnh các giá trị điện ảnh như sự hiểu biết, hợp tác, đối thoại và tranh luận, khai thác nhiều đề tài đa dạng từ nhân quyền, khuyết tật, công bằng xã hội, thể thao, tự do báo chí, công nghệ và môi trường.

Jack trái tim đỏ tiếp tục được trình chiếu tại Đà Nẵng vào lúc 14 giờ ngày 17.3 tại Rạp Lê Đô, 46 Trần Phú.

Kim Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Jack Trái tim đỏ: Bộ phim xúc động về trẻ tự kỷ