Kacey Musgraves - chủ nhân của 6 kèn vàng Grammy - từng là một cô gái thờ ơ trước nỗi đau của người LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) thế nhưng mọi thứ đã thay đổi. Cô hiện là một trong số hiếm những ca sĩ nhạc đồng quê được mệnh danh là "gay icon" và đã truyền cảm hứng đến rất nhiều người.

Kacey Musgraves - Từ một người kỳ thị trở thành đồng minh tích cực của cộng đồng LGBT

Chí Thiện | 12/02/2019, 20:23

Kacey Musgraves - chủ nhân của 6 kèn vàng Grammy - từng là một cô gái thờ ơ trước nỗi đau của người LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) thế nhưng mọi thứ đã thay đổi. Cô hiện là một trong số hiếm những ca sĩ nhạc đồng quê được mệnh danh là "gay icon" và đã truyền cảm hứng đến rất nhiều người.

Tại lễ trao giải Grammy 2019, Kacey Musgraves đã vượt qua nhiều tên tuổi sừng sỏ khác như Drake, Cardie B, Post Malone và Janelle Monáe để chiến thắng hạng mục quan trọng nhất “Album of the Year” cho Golden Hour. Ngoài ra, côcòn mang về 3 kèn vàng khác là “Album nhạc đồng quê hay nhất”, “Trình diễn solo nhạc đồng quê hay nhất” (Butterflies) và “Ca khúc nhạc đồng quê hay nhất” (Space Cowboy).

Kacey Musgraves nhận giải Grammy cho hạng mục "Album of the Year"

Rainbow – đĩa đơn thứ 5 trích từ Golden Hour – rất được lòng cộng đồng LGBT do sở hữu thông điệp tích cực về việc buông bỏ những phiền muộn trong quá khứ và hướng tới tương lai tươi đẹp. Ngoài ra, cầu vồng cònlà biểu tượng của LGBT. Tuy nhiên, nữ ca sĩ sinh năm 1988 nàytừ rất lâu đã được xem là một “gay icon” (nhân vật công chúng được LGBT yêu thích).

Năm 2013, Kacey Musgraves tung ra album đầu tay mang tên Same Trailer Different Park nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình nghệ thuật và chiến thắng 2 giải Grammy bao gồm hạng mục “Album nhạc đồng quê hay nhất”. Follow Your Arrow – đĩa đơn thứ 3 của album – có phần lời tương tự như Rainbow. Ca khúc này kêu gọi tất cả mọi người sống thật, đi theo tiếng gọi của con tim và đừng để những định kiến của xã hội ảnh hưởng đếnmình.

Sau khi lên sóng radio, Follow Your Arrow ngay lập tức được cộng đồng LGBT đón nhận nồng nhiệt và được tạp chí Rolling Stone xếp hạng 39 trong danh sách “100 ca khúc nhạc đồng quê hay nhất mọi thời đại”.

Kacey Musgraves tại lễ trao giải GLAAD Awards do cộng đồng LGBT tổ chức

Trả lời phỏng vấn của Reese Witherspoon, Kacey Musgraves cho biết phần lời do cô viết đúng là cố tình nhắm đến cộng đồng LGBT và được truyền cảm hứng bởi danh ca huyền thoại Dolly Parton – một “gay icon” đình đám trong nhiều thập niên. “Dolly thật sự là nhà vô địch trong việc đấu tranh cho quyền lợi của những nhóm người khác”, cô nói.

Từ trái sang: Katy Perry, Dolly Parton và Kacey Musgraves

Tuy nhiên, Kacey Musgraves thừa nhận với tạp chí Billboard rằng cô từng kỳ thị người đồng tính và sáng tác Follow Your Arrownhư một cách để chuộc tội. Điều này cũng hoàn toàn dễ bởi vì tiểu bang Texas – nơi cô sinh ra và lớn lên – được đánh giá là một trong những tiểu bang kỳ thị bậc nhất người LGBT tại Mỹ. Ngoài ra, nhạc đồng quê khác với pop luôn bị đánh giá là chỉ dành riêng cho người da trắng và không hề cởi mở với các nhóm thiểu số tính dục.

Kacey Musgraves từng là khách mời của chương trình RuPaul's Drag Race

“Theo học ở một ngôi trường nhỏ ở Texas, khi nhìn thấy một chàng gay bị trêu chọc thì tôi sẽ cười hùa theo những người kia mà không suy nghĩ quá nhiều”, Kacey Musgraves nói. Thế nhưng đến lúcmột trong những người bạn thân nhất công khai đồng tính, cô đã hoàn toàn thay đổi quan điểm. Sau khi chuyển đến sống tại Nashville, cô thường xuyên đến những hộp đêm dành riêng cho người đồng tính và có thêm nhiều bạn mới thuộc cộng đồng LGBT.

“Cứ nghĩ đến việc bản thân từng chống lại người LGBT khiến trái tim của tôi đau đớn. Một phần trong tôi vẫn luôn cảm thấy tội lỗi mặc dù mọi thứ đã diễn ra từ lâu”, Kacey Musgraves nói. “Thế nhưng bạn biết đấy, con người sẽ thay đổi”.

Kacey Musgraves cho biết một fan của cô làđồng tính đã tâm sự rằng: “Tôi là một người đồng tính sinh trưởng tại một thị trấn và yêu nhạc đồng quê từ nhỏ. Nó giống như một buổi tiệc lớn đình đám và tôi thì chưa bao giờ thuộc về nó”.

“Tôi nói với cậu ấy: ‘Cậu được mời đến buổi tiệc của tôi!”, Kacey Musgrave nói. “Nhạc đồng quê đúng lý phải là những cảm xúc thật có thể gắn kết tất cả mọi người. Chính vì thế, thật điên rồ khi nghĩ rằng có ai đó bị bỏ lại. Khi ấy, tôi đã nghĩ rằng: ‘Thôi thì mình chỉ cần fan toàn là gay cũng được!”.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Huffington Post vào năm 2018, Kacey Musgraves khẳng định cô tự hào khi được cộng đồng LGBT yêu mến thế nhưng cũng cho rằng “đã đến lúc xuất hiện một ca sĩ đồng quê đình đám là người LGBT công khai”.

“Tôi luôn mơ về một ngày chúng ta sẽ có một ca sĩ nhạc đồng quê là người LGBT, công khai và tự hào. Một anh hùng cho những người LGBT hâm mộ nhạc đồng quê, đặc biệt là ở những thị trấn nhỏ nơi (người LGBT)luôn sợ hãi và trốn tránh”, cô nói. "Người LGBT không cần những người dị tính mãi ca về sự chấp nhận và sống thật nữa".

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kacey Musgraves - Từ một người kỳ thị trở thành đồng minh tích cực của cộng đồng LGBT