Một cấp tòa liên bang của Mỹ vừa tuyên án 31 tháng tù đối với Sharafat Ali Khan, kẻ chủ mưu một đường dây buôn người dính líu các tổ chức khủng bố vào Mỹ.

Kết án tù kẻ cầm đầu đường dây tuồn người dính líu khủng bố vào Mỹ

Trần Trí | 18/10/2017, 11:49

Một cấp tòa liên bang của Mỹ vừa tuyên án 31 tháng tù đối với Sharafat Ali Khan, kẻ chủ mưu một đường dây buôn người dính líu các tổ chức khủng bố vào Mỹ.

Khan nhận tội buôn người nhưng không phải là chủ mưu. Bị cáo cũng nói bị bất ngờ vì là người duy nhất bị bắt và bị truy tố. Khan nói phạm luật Mỹ, buôn người vì muốn giúp người nghèo Trung Đông tìm được cuộc sống tốt hơn ở Mỹ.

Các nhà điều tra nói đường dây buôn người của Khan đã đưa 100 di dân chuitừ các điểm nóng khủng bố (Pakistan, Afghanistan) vào Mỹ. Ít nhất một người Afghanistan trong số này có tên trong danh sách những kẻ khủng bố bị cấm bay. Gia đình người này dính líu bọn Taliban, và người này dính vàomột âm mưu tấn công ở Mỹ và Canada.

Chánh án Reggie Walton không đề cập vụ này trong phán quyết, bác đơn xin khoan hồng của Khan, nói bị cáo có thể khiến công dân Mỹ bị giết chết, và nói Khan "giỡn mặt"với an ninh Mỹ khi giúp người nhập cư lậu vào Mỹ từ biên giới Mỹ-Mexico:“Bị cáo không biết họ muốn có cuộc sống tốt hơn, hoặc họ muốn đến đây để hành động khủng bố. Ý của bị cáo có tốt cũng không có nghĩa người mà bị cáo giúp có ý tốt. Người dân Mỹ có thể bị giết, bị thương, những gia đình có thể bị mất người thân”.

Chánh án tòa án bang nói trên đã xử giảm nhẹ tội, chỉ tuyên án 31 tháng tù đối với Khan, trong khi ngành công tố đòi xử Khan 37 tháng tù. Sau khi mãn án, Khan sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ.

Khan đòi được tự do lập tức, do đã bị tạm giam chờ xét xử hơn 16 tháng, và mẹ bị cáo đang bệnh nặng, vợ có con nhỏ ở Pakistan đang cần bị cáo ở cạnh.

Chánh án đồng ý trừ số thời gian bị tạm giam vào bản án, nhưng không chấp nhận thả Khan ngay, vì cần phải dạy một bài học nghiêm khác đối với những kẻ buôn người.

Ngành công tố mô tả Khan là một kẻ vô lương tâm, đã 3 lần lấy vợ, vũ phu và nghiện ma túy, đe dọa an ninh Mỹ vì muốn kiếm tiền nhanh. Khan bị tố cáo nhốt khách hàng nhiều tháng, buộc họ phải tự lo cho nhau trên đường đến Mỹ.

Những người di dân nói họ phải trả 12.000 USD/người cho Khan, để họ được đưa từ Trung Đông qua Brazil rồi di chuyển lên phía bắc, đi qua Peru, Ecuador, Colombia, Panama, Costa Rica, Nicaragua, El Salvador, Guatemala và Mexico trước khi đến Mỹ. Hành trình này có thể mất 9 tháng, gồm nhiều ngày đi bộ trong những cánh rừng Colombia và Panama thiếu nước uống.

Nhóm di dân mô tả họ từng bị nhốt ở nhà Khan nhiều tháng ở Brasil trước khi được đưa lên phía bắc. Bị cáo sống hợp pháp ở Brazil.

Theo báo Washington Times, Brazil, nhất là sân bay Sao Paolo, là những điểm quá cảnh thu hút bọn buôn người, vì khâu kiểm tra di trú ở Brazil rất lỏng lẻo.

Khan đã hoạt động buôn người suốt từ tháng 5.2014 đến tháng 6.2016. Đến ngày 3.6.2017 thì Khan bị chính quyền Brazil bắt và giải giao cho Mỹ xét xử.

Bảo Vĩnh (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
12 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết án tù kẻ cầm đầu đường dây tuồn người dính líu khủng bố vào Mỹ