Ngày 17.10 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố quân đội nước này đã tái chiếm thành phố Marawi khỏi tay tổ chức khủng bố địa phương từng cam kết trung thành với IS.

Tổng thống Duterte tuyên bố đã tái chiếm thành phố Marawi khỏi tay IS

Hà Ngọc Bách | 17/10/2017, 16:39

Ngày 17.10 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố quân đội nước này đã tái chiếm thành phố Marawi khỏi tay tổ chức khủng bố địa phương từng cam kết trung thành với IS.

"Thưa quý vị, tôi xin tuyên bố thành phố Marawi đã được giải phóng khỏi vòng ảnh hưởng của bọn khủng bố, đánh dấu sự tái thiết thành phố này", ông Duterte nói trong chuyến thăm lần thứ 7 của ông tới Marawi kể từ khi cuộc chiến nổ ra.

"Cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả các phần tử vũ trang bị xử lý, nhưng những kẻ khủng bố không còn kiểm soát thành phố này nữa. Vẫn còn vài vấn đề sót lại và còn khá nhiều con tin trong khu vực chiến sự. Tuyên bố của Tổng thống là để mở đường cho việc đưa người quay trở về, khôi phục, tái thiết và xây dựng lại Marawi từ đống tro tàn", chuẩn tướng Restituto Padilla, phát ngôn viên của quân đội Philippines cho biết.

Ông Padilla cho biết thêm cuộc chiến còn tiếp tục cho tới khi tiêu diệt hoàn toàn những kẻkhủng bố.

Hôm 16.10, quân đội Philippines đã tiêu diệtIsnilon Hapilon và Omar Maute - hai kẻ cầm đầu nhóm phiến quân địa phương - và giải cứu 17 con tin. Theo Rappler thì trong cuộc chiến tại Marawi với nhóm khủng bố Maute suốt 5 tháng qua đã có hơn 1.000 người thiệt mạng.

Các quan chức địa phương cho hay số thương vong thực tế còntăng khi chính thức tổ chức tìm kiếm những thi thể còn sót lại trên chiến trường. Hiện còn khoảng 30 binh sĩ Philippines bị thương vẫn chưa được đưa khỏi chiến trường và khoảng 20 con tin vẫn bị nhóm chiến binh Maute bắt giữ.

"Tôi đảm bảo với mọi người là sẽ không ai bị bỏ lại phía sau", Tổng thốngDuterte nói với đám đông binh lính Philippines tại Marawi. Ngoài nhiều người chết, số binh sĩ Philippines bị thương trong cuộc chiến tại Marawi cũng khá lớn.

Thiên Hà (theo Rappler)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Duterte tuyên bố đã tái chiếm thành phố Marawi khỏi tay IS