Chiều 8.8, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp báo cáo nguyên nhân gây ra hiện tượng nước đổi màu và bốc mùi hôi thối ở hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

Kết luận ban đầu về ô nhiễm tại hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang

Quang Cường | 09/08/2019, 06:29

Chiều 8.8, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp báo cáo nguyên nhân gây ra hiện tượng nước đổi màu và bốc mùi hôi thối ở hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

>> Nước đập dâng thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang chuyển màu đỏ và thối nồng nặc

>> Bộ NN-PTNT kiểm tra hiện tượng nước đổi màu tại đập dâng thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Tại cuộc họp, ông Hồ Huy Thành, Giám đốc Sở TN-MM Hà Tĩnh báo cáo đập dâng Vũ Quang (thuộc hệ thống thủy lợi ngàn trươi – Cẩm Trang) có 2 nguồn cấp nước chính gồm hồ chứa nước Ngàn Trươi và Khe Trươi (chảy từ xã Sơn Trường qua nhà máy gỗ ép MDF Thanh Thành Đạt xuống đập dâng).

Kết quả quan trắc mẫu nước lấy từ các khu vực này đều có hàm lượng sắt vượt ngưỡng, cao nhất là ở đáy đập dâng và lòng dẫn.

Cuộc họp tại trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh chiều 8.8

Từ kết quả làm việc của tổ công tác, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh nhận định nguyên nhân khiến nước ở đập dâng Vũ Quang chuyển màu, bốc mùi là do trong nước tồn tại hàm lượng sắt khá cao từ hồ Ngàn Trươi và Khe Trươi chảy xuống. Điều này là do khu vực lòng hồ Ngàn Trươi có nhiều quặng cùng lớp thực vật đang phân hủy sẽ chuyển hóa sắt gây nên màu đỏ. Về mùi hôi tanh của dòng nước là do khí sinh ra trong quá trình phân hủy thực vật trong lòng hồ.

Ông Thành nói: "Nước đổi màu và có mùi hôi tanh nhưng cá không chết, cây cối vẫn sinh trưởng bình thường khi sử dụng nguồn nước này. Sở kiến nghị tỉnh và đơn vị liên quan có phương án điều tiết cống xả nước chỉ xả nước tầng mặt, không xả nước tầng giữa và tầng đáy để đảm bảo an toàn".

Ông Hồ Huy Thành, Giám đốc SởTN-MT Hà Tĩnh

Trong khi đó, cũng tại cuộc họp, ông Hoàng Xuân Thịnh, Giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 (Ban 4 – thuộc Bộ NN-PTNT) cho rằng việc nước đổi màu là do quá trình phân hủy thực vật ở trong lòng hồ Ngàn Trươi là điều tất yếu và sẽ hết sau một thời gian.

Đại diện Ban 4 nói: “Việc nước đổi màu và có mùi hôi là điều tất yếu. Nhưng nguyên nhân gây ra hiện tượng này không phải từ hồ chứa nước mà do nguồn nước từ phía Khe Trươi, nơi có mỏ quặng sắt”.

Ông Hoàng Xuân Thịnh,Giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho rằng việc lấy mẫu mẫu nước của Sở TN-MT và Ban 4 cần có sự phối hợp, không phải làm độc lập như hiện nay dẫn đến việc không thống nhất trong báo cáo.

Đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật (thuộc Sở Y tế Hà Tĩnh) khẳng định nước từ Nhà máy nước Vũ Quang bình thường, người dân có thể sử dụng an toàn. Đơn vị đề nghị Sở TN-MT Hà Tĩnh và Ban 4 cần có sự phân tích các nhân tố khác để có nhận định rõ nguyên nhân nguồn nước đổi màu, bốc mùi.

Ông Nguyễn Thiều Quang, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho hay Nhà máy quặng sắt Vũ Quang đã đóng cửa nhiều năm. Các năm trước cũng có mưa nhiều nhưng không xảy ra hiện tượng nước đổi màu. Còn bên trong lòng hồ cũng còn nhiều cây cối, thực vật phân hủy. Huyện mong các nhà khoa học và sở ngành liên quan làm rõ nguyên nhân của hiện tượng này và sớm có giải pháp khắc phục.

Rất nhiều cây cối và công trình của người dân 2 xã Hương Quang, Hương Điền bị chìm và đang phân hủy dưới lòng hồ chứa nước Ngàn Trươi

Ông Nguyễn Hải Thanh, Cục trưởng Cục xây dựng công trình, Bộ NN-PTNT cho rằng cần làm rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng trên, song trước mắt đập dâng Vũ Quang sẽ được xả vào mùa lũ theo quy trình xả đáy hàng năm. Việc xả đáy sẽ làm sạch tầng đáy có thể đã chứa nhiều cặn sắt tích tụ.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết đây chỉ là kết luận ban đầu về nguyên nhân hiện tượng nước đổi màu, bốc mùi hôi thối. Tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chuyên môn sẽ làm việc cụ thể, khách quan để đưa ra kết luận cuối cùng.

"Nguyên nhân chính làm nước đổi màu là do hàm lượng sắt cao, tác nhân chính nghi vấn do 3 nguồn chính là hồ Ngàn Trươi, Khe Trươi và ngay tại đập dâng. Việc khẳng định sắt từ đâu đang còn có ý kiến khác nhau nên cần làm rõ điều này", ông Sơn nói.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đề nghị các bên liên quan họp lại, đề xuất cách làm, tiếp tục lấy mẫu, đặc biệt lấy mẫu ở Khe Trươi, đập dâng và tầng đáy hồ Ngàn Trươi để làm rõ nguyên nhân. Ngoài ra, không được xả đập dâng để tìm nguyên nhân.

>> Nước đập dâng thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang chuyển màu đỏ và thối nồng nặc

>> Bộ NN-PTNT kiểm tra hiện tượng nước đổi màu tại đập dâng thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Tin, ảnh: Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết luận ban đầu về ô nhiễm tại hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang