Việc đấu giá cả hai dự án Mỹ Phước 4 và dự án Cầu Đò, công ty Nam Sài Gòn không niêm yết thông báo đấu giá, không thực hiện nghĩa vụ trong việc thực hiện hợp đồng đấu giá. Ngoài ra việc giao thực hiện dự án sai quy định được nêu ra trong kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp.

Kết luận thanh tra chỉ ra sai phạm tại Khu dân cư Cầu Đò và Mỹ Phước 4

14/04/2020, 14:32

Việc đấu giá cả hai dự án Mỹ Phước 4 và dự án Cầu Đò, công ty Nam Sài Gòn không niêm yết thông báo đấu giá, không thực hiện nghĩa vụ trong việc thực hiện hợp đồng đấu giá. Ngoài ra việc giao thực hiện dự án sai quy định được nêu ra trong kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp.

Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Cầu Đò, Mỹ Phước 4 có liên quan đến Ngân hàng Agribank và nhiều bên liên quan

Theo kết luận thanh tra, hàng loạt sai phạm trong các phiên đấu giá tài sản quyền sử dụng đất của hai dự án Mỹ Phước 4 và khu dân cư Cầu Đò của công ty Thiên Phú mà công ty Thuận Lợi mua trúng đấu giá từ Ngân hàng Agribank Chợ Lớn.

Diện tích quyền sử dụng đất giữa chứng thư thẩm định giá và kết quả bán đấu giá không thống nhất. Công ty thẩm định giá và Tư vấn quốc tế có tổng diện tích quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 là 358.740m2.

Tuy nhiên, diện tích quyền sử dụng đất theo hợp đồng đấu giá chỉ 355.918m2, diện tích chênh lệch gần 3.000m2. Sau đó, công ty Nam Sài Gòn và Agribank Chợ Lớn không thực hiện điều chỉnh lại hợp đồng dịch vụ đấu giá là chưa chặt chẽ, theo kết luận của kết luận thanh tra.

Công ty Nam Sài Gòn cho rằng, lý do chênh lệch diện tích trên là do Văn phòng công chứng và ngân hàng yêu cầu ghi đúng với diện tích trong các hợp đồng thế chấp và 51 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, hồ sơ đấu giá không có tài liệu nào chứng minh, giải thích cho sự chênh lệch diện tích làm căn cứ xác định giá khởi điểm với kết quả bán đấu giá thực tế ghi nhận tại biên bản đấu giá.

Ngoài ra, sau khi điều chỉnh lại các tài sản đấu giá (bán riêng khu B1, B2 và bán gộp Khu A dự án Mỹ Phước 4 với dự án Cầu Đỏ), diện tích khu B1, B2 của Mỹ Phước 4 không thống nhất.

Công ty CPDV Đấu giá Nam Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh và Văn Phòng Công chứng Mỹ Phước có nhiều sai phạm liên quan đến Khu dân cư Cầu Đò và Mỹ Phước 4

Theo Chứng thư thẩm định giá số 308B, khu B có tổng diện tích hơn 221.000 m2. Tuy nhiên, trong phụ lục hợp đồng đấu giá ngày 28.8.2015 giữa Công ty Nam Sài Gòn và Agribank Chợ Lớn, diện tích lại hụt đi hơn 500 m2.

Kết quả thanh tra cũng nêu rõ, hết hạn khách hàng đăng ký đấu giá chưa nộp đủ số tiền đặt trước là chưa đúng với quy định. Công ty Nam Sài Gòn có giải trình là ngân hàng đã đồng ý, yêu cầu công ty đấu giá cho công ty Thuận Lợi (đơn vị trúng đấu giá) chậm nộp tiền đặt trước . Nhưng các bên vẫn chưa có tài liệu, văn bản nào việc đồng ý từ ngân hàng chậm thanh toán.

Từ những vi phạm trên, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước, tăng cường thanh tra đối với các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp phát triển Nông thôn trong việc xử lý, thu hồi nợ, tránh khiếu nại tố cáo phát sinh có liên quan đến công tác đấu giá tài sản đảm bảo của ngân hàng. Cũng theo kết luận thanh tra, chi phí đấu giá không thống nhất, có dấu hiệu nâng khống chi phí.

Đối với Agribank Chợ Lớn kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm cá nhân liên quan, có hình thức xử lý đối với ông Nguyễn Việt Hưng (Trưởng phòng pháp chế, Phó trưởng phòng Hành chính nhân sự Agribank Chợ Lớn, vừa là cổ đông sáng lập công ty Nam Sài Gòn với 76% cổ phần). Kết quả báo cáo về Thanh tra Bộ Tư pháp trước ngày 8.5.2020.

Trước đó, công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phú đã thế chấp cho Agribank Chợ Lớn dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 diện tích 176.045m2 và 287.260m2 đất dự án cho khu dân cư Cầu Đò tại TX. Bến Cát, Bình Dương để đảm bảo cho một khoản vay. Tuy nhiên, công ty Thiên Phú không có khả năng trả nợ nên dự án bị phát mãi, bán đấu giá. Đáng nói, hiện 2 dự án này đã được bán ra thị trường cho nhiều khách hàng.

Mới đây, đại diện UBND TX. Bến Cát (Bình Dương) vừa có báo cáo số 225/BC-UBND gửi UBND tỉnh Bình Dương liên quan đến công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi, trong báo cáo nói về việc công ty này chiếm hơn 7.500m2 đất công tại phường Mỹ Phước mà báo chí phản ánh trước đó.

Phần diện tích đất công ích rộng hơn 7.000m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước được Sở TN-MT tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CQ1054 cho UBND phường Mỹ Phước quản lý.

Điều đáng nói, mặc dù không phải đất của mình nhưng địa ốc Thuận Lợi vẫn tự ý san lấp nền, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng lãnh đạo TX. Bến Cát không hề hay biết.

UBND TX.Bến Cát kiến nghị tỉnh Bình Dương buộc công ty địa ốc Thuận Lợi nộp lại số tiền thu lợi bất chính có được với số tiền hơn 6 tỉ đồng. Buộc công ty Thuận Lợi tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng chiếm dụng hơn 7.500m2 của UBND phường Mỹ Phước, buộc không phục lại toàn bộ tình trạng khu đất trước khi vi phạm.

UBND TX.Bến Cát phạt hành chính 8 triệu đồng vì hành vi tự chuyển nhượng đất khi chưa đủ điều kiện theo luật đất đai 2013 và 110 triệu đồng vì hành vi tổ chức thi công xây dựng lấn chiếm diện tích đất đang được quản lý sử dụng của nhà nước.

UBND TX.Bến Cát cũng buộc địa ốc Thuận Lợi trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính phải khôi phục lại toàn bộ tình trạng của đất như trước khi vi phạm theo quy định. Trả lại phần diện tích hơn 7.000m2 đất đã chiếm của UBND phường Mỹ Phước trước đó.

Nghinh Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết luận thanh tra chỉ ra sai phạm tại Khu dân cư Cầu Đò và Mỹ Phước 4