Chung kết cuộc thi Người mẫu Việt Nam (Vietnam’s Next Top Model – VNTM) và Chung kết Cặp đôi hoàn hảo (CĐHH) năm 2014 đã tìm ra những ngôi vị cao nhất. Thật trùng hợp, kết quả của hai cuộc thi đều bị “ném đá” mạnh tay. Việc quán quân của các cuộc thi truyền hình này có tính bất ngờ là do chủ ý tính toán của Ban tổ chức, hay vì sự lúng túng của ban Ban giám khảo trong việc xác định: Ai xứng đáng hơn?

Kết quả các cuộc thi truyền hình gây tranh cãi: Giám khảo kém hay nhà sản xuất 'nhúng tay'?

Một Thế Giới | 20/01/2015, 09:25

Chung kết cuộc thi Người mẫu Việt Nam (Vietnam’s Next Top Model – VNTM) và Chung kết Cặp đôi hoàn hảo (CĐHH) năm 2014 đã tìm ra những ngôi vị cao nhất. Thật trùng hợp, kết quả của hai cuộc thi đều bị “ném đá” mạnh tay. Việc quán quân của các cuộc thi truyền hình này có tính bất ngờ là do chủ ý tính toán của Ban tổ chức, hay vì sự lúng túng của ban Ban giám khảo trong việc xác định: Ai xứng đáng hơn?

Ban giám khảo “bí”

Kết quả của VNTM 2014 được công bố tối 17-1 với hai người chiến thắng là Quang Hùng và Nguyễn Oanh. Lần đầu tiên trong lịch sử chương trình Next Top quốc tế có một mùa giải với hai quán quân. Sau đêm chung kết, nhiều ý kiến cho rằng, vinh danh hai quán quân là điều không cần thiết và không hợp lý.

MC Tùng Leo tuyên bố trên sóng truyền hình: “Đây là một điều chưa từng có trên thế giới, một kết quả rất đẹp...”. Và đúng là chưa có tiền lệ nào ở các phiên bản khác trên thế giới có hai người chiến thắng và theo kiểu một nam, một nữ.Trước kết quả quá sức bất ngờ này, rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng Ban tổ chức cũng như đơn vị sản xuất của VNTM muốn có kết quả mỹ mãn nhân kỷ niệm 5 năm chương trình lên sóng tại Việt Nam?

Sau chương trình, giám khảo Xuân Lan cũng khẳng định: “Ngay ngày mai, chắc chắn báo chí nước ngoài sẽ đăng tải thông tin này như một sự ngạc nhiên và thú vị nhất dành cho phiên bản Việt Nam”

Trong vai trò của một giám khảo quyền lực, Xuân Lan lại đưa ra câu nhận xét: “Không thể đưa ra câu trả lời ai xứng đáng hơn”. Đội ngũ giám khảo của VNTM năm nay được đánh giá là có nghề và gồm những “tay chuyên” mà khó ai vượt qua được trong lĩnh vực của họ. Xuân Lan có 3 mùa làm giám khảo và đều đứng vị trí “host” (người cầm trịch cho chương trình). Nam Trung làm giám khảo 4 mùa, chuyên gia catwalk Adam Williams và bà Hương Color -Tổng biên tập Tạp chí Ffashion cũng là những người theo sát thí sinh từ chặng đường đầu tiên. VNTM là một cuộc thi có chặng đường dài, Ban giám khảo theo sát thí sinh từ vòng sơ loại đến đêm chung kết, chẳng lẽ gần 3 tháng không đủ để giám khảo nhận thấy ai xứng đáng hơn? Bên cạnh đó, ở góc độ là chuyên gia, họ lại phân vân khi cần phải đưa ra kết quả chính xác nhất, có tính quyết định nhất. Vì vậy, kiểu công bố hai người chiến thắng không khác nào giải pháp “dĩ hòa vi quý” mà khán giả khó chấp nhận. Bởi họ kỳ vọng nhiều hơn thế ở đội ngũ giám khảo chuyên nghiệp.

Tương tự, kết quả của CĐHH 2014 vinh danh Dương Hoàng Yến và Hà Duy - cặp đôi có giọng hát “khủng” nhưng mờ nhạt trong suốt quá trình tham gia cuộc thi. Ngược lại, cặp đôi có nhiều kỳ vọng như Vân Trang - Quốc Đại, Minh Trung - Minh Thư lại không đến được danh hiệu cao nhất. CĐHH có sự “can thiệp” của phần được gọi là bình chọn của khán giả nên điểm quy đổi nhiều khi mang tính bất ngờ. Nhưng cứ nhìn vào những nhận xét của các giám khảo thì mới thấy, kết quả của cuộc thi khó lòng ưng ý số đông khán giả khi Ban giám khảo chưa thật “sắc”. Ba thành viên Ban giám khảo CĐHH là Thanh Bạch, Quang Linh, Bảo Lan luôn dành những lời có cánh cho các cặp thí sinh. Việc sử dụng quá nhiều lời khen chung chung cùng những điểm 10 tuyệt đối khiến vai trò của hàng ghế giám khảo trở nên mờ nhạt. Nhận xét mà chưa “sắc” có nghĩa là họ đang quá “bí” trong vai trò của mình.

Nhà sn xuất có tác động vào kết qu?

Trước nhiều bất ngờ từ kết quả chung cuộc, người xem chương trình bắt đấu hồ nghi về việc có sự can thiệp nào của đơn vị sản xuất vào kết quả của các cuộc thi hay không?

Bà Lê Thị Quỳnh Trang, GĐ sản xuất của chương trình VNTM cho biết: “Để có kết quả này, tôi đã phải gọi điện cho đơn vị giữ format tại Mỹ hai lần. Sau phần thi catwalk, các giám khảo đã hỏi tôi là có thể tạo ra ngoại lệ không. Sau khi hai thí sinh chụp phần photoshoot, tôi lại phải tiếp tục lặp lại câu hỏi này và may mắn, cả hai lần phía Mỹ đều ủng hộ. Phiên bản Việt Nam được mua lại từ phiên bản gốc, vì vậy, nếu không có sự đồng tình của họ, chúng tôi chắc chắn không dám tự quyết định, nhất là khi đây là trường hợp đầu tiên”. Tuy nhiên, lời giải thích đó vẫn không thể xóa đi những phản ứng từ công chúng về việc tôn vinh một lúc hai quán quân. Không những thế, trong đêm chung kết, đơn vị sản xuất cũng giành 3 phần thưởng cho khán giả bình chọn có kết quả chính xác nhất kết quả người thắng cuộc. Bất ngờ đã xảy ra khi có 2 người cùng thắng, nhưng vẫn có 3 khán giả được trao quà vì bình chọn chính xác. Thực sự có khán giả bình chọn cho cả hai người? Hay khán giả đó biết trước được format chương trình năm nay có thay đổi? Ấy là chưa kể, Nguyễn Oanh - gương mặt được cho là nhân tố hút sự tò mò của khán giả luôn được trình diễn ở những vị trí đẹp đã làm nhiều người nghi ngại việc Ban tổ chức đang “Ưu ái” cô gái này để chương trình thêm “hút” tò mò

Tương tự, trong đêm chung kết CĐHH, điểm bình chọn cho cặp đôi Hoàng Yến và Hà Duy cao nhất với số quy đổi là 7 khiến không ít khán giả bất ngờ và xôn xao. Đây là cặp đôi được nhận xét là giọng hát, kĩ thuật tốt đồng đều, tuy nhiên nhiều khán giả cho rằng vẫn thiếu tính giải trí và hơi học thuật quá. Điểm bình chọn của họ vượt qua nhiều cặp đôi sở hữu lượng fan “khủng” khác khiến mọi người hết sức ngạc nhiên.

Khi tham gia sản xuất các chương trình truyền hình, đơn vị nào cũng nói: Khán giả hãy chứng tỏ quyền lực của mình trong việc bình chọn để giữ thí sinh yêu thích ở lại với chương trình. Nhưng sự thực thì quyền lực nằm ở đâu khi kết quả chung cuộc đi ngược với mong muốn của số đông khán giả? Quyền lực nằm ở tay khán giả hay đơn vị sản xuất chương trình, cứ nhìn vào kết quả là có thể kết luận được!

Trong con bão “bội thực” truyền hình thực tế ở Việt Nam hiện nay, những đổi mới không phù hợp, những kết quả gây phản ứng trái chiều chỉ làm cho niềm tin của khán giả với món ăn tinh thần này với càng nhanh, sự chán nản càng tăng cao bởi vì họ luôn có cảm giác bị “móc hầu bao” bằng tin nhắn khi xem chương trình, chứ hoàn toàn không có phán quyết nào cả!

Nam Dương/ TheoPháp luật & Xã hội

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
một giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả các cuộc thi truyền hình gây tranh cãi: Giám khảo kém hay nhà sản xuất 'nhúng tay'?