Ngày 1.1, Sở Y tế TPHCM vừa có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế và UBND TP.HCM về 5 ca nhập cảnh mắc biến thể Omicron (B.L.1.529).  

Kết quả xét nghiệm mới nhất của 5 bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron tại TP.HCM

P.V | 01/01/2022, 11:56

Ngày 1.1, Sở Y tế TPHCM vừa có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế và UBND TP.HCM về 5 ca nhập cảnh mắc biến thể Omicron (B.L.1.529).  

Theo Sở Y tế TP.HCM, tất cả 5 trường hợp này đều đã được lấy mẫu và giải trình tự gien  tại Viện Pasteur có kết quả dương tính với biến thể Omicron. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm lại ngày 31.12.2020 cả 5 trường hợp trên điều đã âm tính, sức khỏe các bệnh nhân bình thường.

Thông tin chi tiết về 5 ca như sau:

Bệnh nhân thứ nhất có quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, nghề nghiệp tiếp viên hàng không. Ngày 21.12, bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam qua Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay TK162, được cách ly tại khách sạn.

Bệnh nhân thứ hai là nam, quốc tịch Việt Nam, đã tiêm 2 mũi vắc xin. Ngày 21.12 bệnh nhân từ Mỹ  nhập cảnh vào Việt Nam qua Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN99.

Bệnh nhân thứ ba là nữ, quốc tịch Việt Nam. Ngày 21.12, bệnh nhân từ Mỹ nhập cảnh vào Việt Nam qua Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN99, được cách ly cùng phòng với chồng tại khách sạn. Ngày 28.12, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính và hiện vẫn theo dõi tại khách sạn. Chồng của bệnh nhân cũng có kết quả xét nghiệm âm tính.

Bệnh nhân thứ tư là nam, quốc tịch Việt Nam. Ngày 23.12, bệnh nhân từ Mỹ nhập cảnh, quá cảnh Nhật Bản, vào Việt Nam qua Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay JL759, được cách ly cùng phòng với con trai tại khách sạn.

Bệnh nhân thứ năm là nữ, quốc tịch Việt Nam, là nhân viên y tế, bệnh nhân từ Nam Sudan nhập cảnh qua Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay QR970.

kiem-dich.jpg
Thắt chặt kiểm soát dịch tại sân bay - Ảnh: Báo TN

Hiện Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông báo danh sách hành khách tại các tỉnh (đi cùng các chuyến bay với các bệnh nhân) đến Viện Pasteur TP.HCM để truy vết theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM phối hợp Viện Pasteur TP.HCM tiến hành thu thập thông tin dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm để giải trình tự gien các trường hợp mắc COVID-19 ngày 26.12, và có kết quả giải trình tự gien xác định là biến thể Omicron ngày 31.12.

Bên cạnh đó, thông báo các khách sạn có hành khách (đi cùng chuyến bay với bệnh nhân) hiện đang cách ly, giám sát sức khỏe các hành khách ngồi trước và sau hai hàng ghế với bệnh nhân, thực hiện giám sát, theo quy định đối với người nhập cảnh.

Trung tâm Y tế quận Tân Bình phối hợp khách sạn tiến hành rà soát, cách ly toàn bộ nhân viên (tổng cộng 256 người gồm 136 nhân viên của khách sạn Holiday Inn và 120 nhân viên của Park Royal) và khách đang thực hiện cách ly tại khách sạn. Lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Trước đó, tại buổi  giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế TP.HCM với các địa phương về công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đã ghi nhận 5 ca nghi mắc COVID-19 biến chủng Omicron, các biện pháp phòng ngừa liên quan đã được kích hoạt.

Trong buổi làm việc với các địa phương về phòng chống dịch chiều hôm 31.12, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng dự báo khả năng biến thể Omicron tiếp tục xuất hiện trên địa bàn thành phố. Để đối phó với nguy cơ, TP.HCM đã siết chặt các biện pháp giám sát, phát hiện sớm biến chủng Omicron như xét nghiệm, giải mã gien vi rút các trường hợp người nhập cảnh dương tính nCoV; trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron, như: có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nước ngoài, diễn biến bệnh nặng và tử vong rất nhanh, người đó thành nguồn siêu lây nhiễm, thời gian ủ bệnh ngắn...

Ông Mãi yêu cầu các địa phương tiếp nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh, nhất là với sự xuất hiện của biến thể Omicron; các hoạt động vui chơi dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán không tụ tập đông người... Sở Y tế phải tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện các ca mới phát sinh và xử lý theo kịch bản đã được xây dựng. Các quận huyện, TP.Thủ Đức thực hiện quản lý người nhập cảnh theo quy định mới.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM yêu cầu Sở Y tế tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện các ca mới phát sinh và xử lý theo kịch bản được xây dựng. Các quận huyện, TP.Thủ Đức cũng cần nhắc nhở các xã, phường, thị trấn  thực hiện quản lý người nhập cảnh theo quy định mới.

Cùng với đó là tập trung cao độ cho việc tiêm vắc xin COVID-19, phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi trong tháng 1.2022. Trong đó đặc biệt chú ý người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, nhằm thực hiện tốt chiến lược bảo vệ người có nguy cơ cao trước dịch COVID-19.

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 15 ca nhiễm Omicron đều là người nhập cảnh. Trong đó, ca đầu tiên công bố hôm 28.12 - là một người về từ Anh ngày 19.12, đã cách ly tại Bệnh viện Quân đội 108 ở Hà Nội; 14 người khác đi 3 chuyến bay từ Hàn Quốc và một chuyến bay từ Mỹ nhập cảnh Quảng Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả xét nghiệm mới nhất của 5 bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron tại TP.HCM