Sau nhiều lần thương lượng, đại diện cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận và ông Huỳnh Văn Nén cùng các luật sư đã đi đến thống nhất mức bồi thường hơn 10 tỉ đồng cho 17 năm oan sai.

Kết thúc đàm phán, ‘người tù thế kỷ’ nhận hơn 10 tỉ bồi thường

Hồ Phước Đông | 17/01/2017, 10:18

Sau nhiều lần thương lượng, đại diện cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận và ông Huỳnh Văn Nén cùng các luật sư đã đi đến thống nhất mức bồi thường hơn 10 tỉ đồng cho 17 năm oan sai.

Ngày 17.1.2017, buổi họp báo công bố chính thức về việc thương lượng bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén dự kiến sẽ diễn ra.

Trước đó, theo luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM, người bảo vệ quyền lợi cho ông Nén) cho biết việc thương lượng đã kết thúc. Đại diện phía TAND tỉnh Bình Thuận cùng ông Huỳnh Văn Nén và các luật sư đã đi đến thống nhất mức bồi thường hơn 10 tỉ đồng cho 17 năm oan sai của ‘người tù thế kỷ’.

Đây là lần thương lượng thứ 6 và cả hai đã đi đến thống nhất số tiền nói trên. Ban đầu phía ông Nén yêu cầu bồi thường 18 tỉ đồng nhưng không được chấp nhận. Cũng có lần thương lượng phía TAND tỉnh Bình Thuận chỉ đồng ý bồi thường hơn 2,6 tỉ đồng. Đã có lúc thương lượng đi vào bế tắc, phía ông Nén khẳng định sẽ chấm dứt thương lượng và sẽ đưa đơn kiện.

Nhưng giờ đây, ông Nén được cho là ‘khá hài lòng’ theo lời kể của luật sư Út. Vậy, sau 17 năm oan sai và hơn 1 năm đi kiện đòi bồi thường oan sai, ông Nén và gia đình đã phần nào có được cái Tết yên vui sau gần 20 năm đau khổ, tủi nhục.

Theo nội dung vụ án, ngày 23.4.1998, Thọ và Việt (ngụ cùng địa phương) ngồi nhậu với nhau đến tối và bàn nhau đi cướp tài sản của con bà Bông. Khi lẻn vào nhà bà Bông, cả haiđang cạy tủ để lấy đầu đọc băng thì bị bà Bông nhìn thấy. Ngay lập tức hai kẻ này khống chế rồi dùng dây mang theo siết cổ nạn nhân đến chết. Chưa dừng lại đó, Thọ và Việt còn lấy nhẫn vàng trên tay nạn nhân và đến nhà bạn là Nguyễn Phúc Thành (sống cùng thôn).

Tại đây, Thọ và Việt khoe vừa trộm được nhẫn vàng từ một người trong xóm. Tuy nhiên, cũng lúc này cả hai bị anh Thành nghi ngờ sau khi nghe tin cái chết của bà Bông. Biết không thể giấu, cả hai kể mọi chuyện cho anh Thành rồi bỏ trốn.

Sau khi xảy ra vụ án, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giữ ông Huỳnh Văn Nén với lý do đã giết bà Bông và cướp tài sản. Sau đó người đàn ông này bị kết án tù chung thân vì hai tội danh trên. Sau 17 năm chịu oan sai, ông Nén được minh oan, trả tự do và các cơ quan liên quan đã xin lỗi công khai. Ông Nén cũng nhờluật sư của mìnhthương lượng mức phí bồi thường cho 17 năm chịu cảnh ngồi tù oan, tổn thất về mặt tinh thần, vật chất cho gia đình ông.

Trong thời gian chịu án 18 tháng tù vì liên quan đến một vụ án, Thành nghe tin ông Nén bị bắt vì giết bà Bông. Biết ông Nén bị oan, Thành đã tố cáo Thọ và Việt đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng không được xem xét.

Về phần Thọ, sau khi gây án đã trốn sang Campuchia, thay tên đổi họ để tránh bị phát hiện. Sau đó Thọ lập gia đình và sinh sống ở Đồng Tháp. Tới ngày 10.10.2015, Thọ bị CSGT thị xã Hồng Ngự buộc dừng xe lại, kiểm tra giấy tờ. Tuy nhiên, kẻ sát nhân không hề có bất kỳ một giấy tờ nào, buộc phải về trụ sở làm việc. Tại đây, Thọ khai thật tên tuổi của mình cũng như hành vi phạm tội hàng chục năm về trước tại quê nhà. Công an huyện Hồng Ngự đãlập biên bản đầu thú và giao Thọcho Công an tỉnh Bình Thuận xử lý.

Thọ đã mô tả đúng hiện trường vụ án và diễn lại hành vi phạm tội giốnglời khai nhận tội trong quá trình thực nghiệm hiện trường. Tại phiên xét xử sơ thẩm, Thọ bị tuyên phạt tổng mức án 20 năm tù cho hai tội Giết người và Cướp tài sản. Tuy nhiên, sau đó người nhà bị hại đã kháng cáo, yêu cầu tăng nặng hình phạt.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết thúc đàm phán, ‘người tù thế kỷ’ nhận hơn 10 tỉ bồi thường