Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak cho biết trong một tuyên bố ngày 27.11 rằng, Thái Lan có khả năng cao sẽ tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), hãng tin Reuters đưa tin.

Khả năng cao Thái Lan sẽ gia nhập TPP

Một Thế Giới | 27/11/2015, 20:06

Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak cho biết trong một tuyên bố ngày 27.11 rằng, Thái Lan có khả năng cao sẽ tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), hãng tin Reuters đưa tin.

Phát biểu trước báo giới ngày 27.11, Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak cho biết: "Thái Lan rất quan tâm đến việc gia nhập TPP và khả năng cao Thái Lan sẽ gia nhập TPP".
Vào ngày 1.11 vừa qua, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết trong cuộc họp với Ủy ban Phát triển Thương mại Thái Lan dự kiến vào ngày 9.12 tới, Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha sẽ thông báo chính thức về việc tham gia Hiệp định TPP.
TPP được cho là có nhiều tính ưu việt hơn WTO do hiệp định này thiết lập các luật quốc tế với mức can thiệp sâu hơn như: chính sách đầu tư, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát các công ty nhà nước, chất lượng sản phẩm và lao động… 
Theo kết quả nghiên cứu gần đây, các chuyên gia kinh tế dự báo nếu Thái Lan gia nhập TPP, quốc gia này sẽ là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất, chỉ sau Việt Nam.
Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha trước đó cho biết, gia nhập TPP sẽ mang đến  nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho các doanh nghiệp Thái Lan. Do đó, các nhà chức trách quốc gia này đang thực hiện những nghiên cứu để dự báo về những lợi ích và khó khăn khi gia nhập TPP. Dựa trên cơ sở này, Chính phủ Thái Lan sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào năm 2017. Đây cũng là thời điểm Thái Lan sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử theo dự kiến.
Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được thỏa thuận cuối cùng của 12 nước thành viên tham gia đàm phán ngày 5.10. Được biết, hiệp định TPP sẽ ảnh hưởng đến gần 40% sản lượng kinh tế của cả thế giới và 26% lượng giao dịch hàng hóa toàn cầu từ các quốc gia thành viên.
Tuyết Nhung (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khả năng cao Thái Lan sẽ gia nhập TPP