“Con dấu ăn sâu vào tiềm thức, biểu tượng quyền lực” vì vậy những tháng đầu bỏ con dấu, doanh nghiệp hồ hởi, vui mừng nhưng cũng có nhiều bỡ ngỡ. 

99% doanh nghiệp vẫn sử dụng mẫu dấu cũ

Một Thế Giới | 24/11/2015, 13:52

“Con dấu ăn sâu vào tiềm thức, biểu tượng quyền lực” vì vậy những tháng đầu bỏ con dấu, doanh nghiệp hồ hởi, vui mừng nhưng cũng có nhiều bỡ ngỡ. 

Các chuyên gia chia sẻ như vậy tại hội thảo bàn về quá trình triển khai Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) có hiệu lực từ 1.7.2015, và một số luật liên quan do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức hôm 23.11.
Nhìn lại 5 tháng thực hiện Luật doanh nghiệp, Luật Đầu tư, tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM nhận định, quan trọng nhất là luật mới đã triệt tiêu, giảm được “kinh doanh trái phép” vì trước đấy, doanh nghiệp kinh doanh những gì không có trong giấy CNKD là trái phép và có thể bị xử tù.

Tuy nhiên, quản lý nhà nước chưa thay đổi, doanh nghiệp được “cởi bỏ” nhưng vẫn đi theo nề nếp cũ.

Đồng tình với quan điểm này, ông Bùi Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục ĐKKD, Bộ KH-ĐT cho rằng 5 tháng là quá ngắn để đánh giá một đạo luật như Luật DN. Cơ bản luật đã đi vào cuộc sống, được cộng đồng đón nhận.

Bộ KH-ĐT đã lường trước khó khăn để đảm bảo triển khai được Luật DN. Theo đó, đơn vị này đã chuẩn bị suốt 7 tháng trước khi Luật có hiệu lực, soạn thảo và được Chính phủ thông qua, ban hành 4 nghị định hướng dẫn, 600 cán bộ được đào tạo về khung pháp lý, đã lập đường dây nóng, email, nâng cấp hệ thống cổng thông tin đăng ký DN quốc gia…

Ông Tuấn cũng cho biết số lượng đăng ký doanh nghiệp tăng khoảng 30% so với năm ngoái, số vốn tăng 34%. Số lượng DN tăng chưa từng có cho thấy tác động trực tiếp của Luật DN liên quan đến quyền tự do kinh doanh của người dân, niềm tin của DN về cơ hội kinh doanh tăng lên.

Ông Tuấn khẳng định việc bỏ con dấu là thành công, DN hồ hởi, vui mừng. Hàng tháng có khoảng 10.0000 DN đăng ký mẫu dấu mới trên Cổng Thông tin đăng ký DN quốc gia. Đã có gần 52 ngàn DN sử dụng mẫu dấu mới. 

Tuy nhiên ông Tuấn cũng cho biết trên 99% doanh nghiệp vẫn dùng mẫu dấu cũ, dấu tròn.

Tổng kết lại 5 tháng thực hiện Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), các chuyên gia cũng như cơ quan quản lý nhà nước đều cho rằng còn một số khó khăn và sẽ phải giải quyết đồng bộ. Trong đó, quan trọng nhất là việc nâng cấp hệ thống CNTT, giảm quá tải cho các đầu mối tiếp nhận, xử lý thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp.

Bảo Hân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
99% doanh nghiệp vẫn sử dụng mẫu dấu cũ