Sau lệnh trừng phạt của phương Tây, hàng ngàn du khách Nga đang mắc kẹt lại ở Thái Lan không biết 'đi đâu về đâu'.

Khách du lịch Nga đang mắc kẹt ở Thái Lan, không biết ‘đi đâu về đâu’

Minh An | 11/03/2022, 13:15

Sau lệnh trừng phạt của phương Tây, hàng ngàn du khách Nga đang mắc kẹt lại ở Thái Lan không biết 'đi đâu về đâu'.

Cách đây vài ngày, tờ Bangkok Post dẫn lời ông Yuthasak Supasorn, Giám đốc Cơ quan quản lý Du lịch Thái Lan rằng có khoảng 7.000 khách du lịch từ Nga và cả Ukraine đang mắc kẹt tại 4 điểm nổi tiếng của Thái Lan là Phuket, Koh Samui, Pattaya và Krabi. Trong đó, hơn phân nửa du khách đang ở Phuket. Khu vực này đang là nơi nghỉ dưỡng của khoảng 3.500 đến 4.000 khách Nga và 300 - 400 du khách Ukraine.

khachnga.jpg
Du khách Nga ngồi chơi trên bãi biển ở Phuket, Thái Lan vào ngày 8.3.2022 - Ảnh: Jorge Silva / Reuters

Theo ông Yuthasak Supasorn, mệnh giá đồng rúp rơi tự do, hoạt động thanh toán từ các ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống SWIFT toàn cầu, nhiều chuyến bay bị hủy khiến hàng nghìn du khách Nga mắc kẹt lại ở xứ sở nụ cười.

Tuy nhiên, Yuthasak nói trên Reuters rằng, "Thái Lan đang cố gắng trở thành nước chủ nhà hiếu khách” và sẽ "chăm sóc tốt những du khách bị mắc kẹt". Ông cho biết thêm, “vẫn có những du khách Nga đang trên đường tới đây”.

Theo đó, để hỗ trợ cho những du khách bị mắc kẹt này, Thái Lan cho phép gia hạn thị thực 30 ngày (lệ phí 1.900 baht, tương đương 57.30 USD) mà du khách không phải trả phí đăng ký. Đối với những khách du lịch không thể trở về nhà, cho dù do chuyến bay bị đình chỉ hoặc bất ổn chính trị, và không có khả năng chi trả cho việc ở lại đây thì Thái Lan sẽ cung cấp cho họ chỗ ở tạm thời.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Phuket, Bhummikitti Ruktaengam cho biết trên Reuters: “Chúng tôi đã yêu cầu các khách sạn giảm giá và kéo dài thời gian lưu trú". Ông cho biết, những du khách Ukraine đang bị mắc kẹt Thái Lan hiện nay chủ yếu do việc đóng cửa sân bay.

Liên quan đến các giao dịch qua ngân hàng Nga và thẻ tín dụng bị chặn, các công ty khai thác du lịch đã làm việc với UnionPay, một nền tảng thanh toán từ Trung Quốc, để cung cấp kênh này cho du khách Nga. Hiện một số du khách Nga đã có thể sử dụng nền tảng này, sau khi thẻ Visa và Mastercard của Mỹ ngừng hoạt động với thị trường Nga.

Các hiệp hội du lịch trong nước cũng đề nghị chính phủ xem xét việc sử dụng khẩn cấp các loại tiền điện tử để cho phép khách du lịch có một hệ thống thanh toán thay thế trong tình huống hiện nay và cho các cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai.

Theo ông Yuthasak, một mối quan tâm khác là bảo hiểm y tế của khách du lịch, với một số bệnh viện tư nhân không sẵn sàng cung cấp các dịch vụ y tế cho bệnh nhân COVID-19 từ Nga do lệnh trừng phạt tài chính và phương thức thanh toán bị gián đoạn. Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan tìm kiếm các giải pháp để đảm bảo rằng bệnh nhân sẽ được điều trị thích hợp.

Với những du khách Nga muốn trở về nước, Chính phủ Nga có thể sắp xếp các chuyến bay hồi hương cho công dân của họ, tuy nhiên Thái Lan sẽ không trục xuất bất kỳ du khách nào về nước nếu không có sự đồng ý của họ.

Mặc dù Thái Lan nằm trong số 141 quốc gia ủng hộ nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi rút quân ngay lập tức của Nga, nhưng nước này đã không áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Moscow.

Năm 2019, Thái Lan đón 1,4 triệu lượt khách Nga. Vào tháng 1 năm nay, có khoảng 23.000 người Nga đến du lịch, chiếm khoảng 1/5 tổng số du khách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách du lịch Nga đang mắc kẹt ở Thái Lan, không biết ‘đi đâu về đâu’