Bộ Y tế và Bộ TT-TT khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng NCOVI để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp nghi nhiễm nhằm đảm bảo phòng, chống dịch một cách chủ động.

Khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI: Chủ động phòng, chống COVID-19

09/08/2020, 08:22

Bộ Y tế và Bộ TT-TT khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng NCOVI để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp nghi nhiễm nhằm đảm bảo phòng, chống dịch một cách chủ động.

Ứng dụng NCOVI được Bộ TT-TT, Bộ Y tế khuyến nghị toàn dân sử dụng - Ảnh: Cục TTH

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các ứng dụng khai báo y tế được người dân liên tiếp cài đặt cho thấy sự hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phục vụ người dân. Theo thống kê từ Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT), hiện đã có 866.067 tờ khai y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh qua tokhaiyte.vn, ứng dụng Vietnam Health Declaration của Viettel.

Đặc biệt, đã có 7.738.730 lượt tải ứng dụng khai báo tự nguyện toàn dân NCOVI; có 17.775.761 bản ghi khai báo y tế tự nguyện (cho bản thân và cho người thân trong gia đình) với các bệnh nền nguy hiểm cần lưu ý; có 6.215.258 bản ghi quét mã QR. Số bản ghi cập nhật theo dõi sức khoẻ với các bệnh nền nguy hiểm là 44.471.194, tăng 4.000.000 lượt so với thời điểm ngày 25.7.

Ứng dụng NCOVI do Bộ TT-TT, Bộ Y tế phối hợp cùng VNPT và các doanh nghiệp viễn thông trong nước phát triển, được ra mắt vào ngày 9.3. Ứng dụng này cho phép người dân khai báo thông tin y tế dễ dàng và tiện lợi, đồng thời cập nhật diễn biến dịch bệnh COVID-19. Cục Tin học hóa nhận định ứng dụng NCOVI đã trở thành cầu nối giữa người dân và các cơ quan y tế, giúp xác định nguy cơ lây nhiễm, khoanh vùng và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, kịp thời.

Minh chứng cho điều này phải kể đến diễn biến phức tạp tại bệnh viện Bạch Mai vào tháng 3 vừa qua, ứng dụng NCOVI đã nhận được nhiều thông tin từ người dùng khai báo về nguy cơ tiếp xúc. Từ đó giúp cơ quan chức năng nhanh chóng khoanh vùng, đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động, an toàn, hiệu quả.

Người dân có thể tải ứng dụng trên cả 2 nền tảng iOS và Android

Chủ động phòng, chống dịch

Bộ Y tế và Bộ TT-TT khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng NCOVI để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp nghi nhiễm nhằm đảm bảo phòng, chống dịch một cách chủ động. Người dân có thể cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục “Khai báo y tế tự nguyện” ở màn hình chính, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày ở màn hình “Theo dõi sức khỏe”. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tiến hành khai báo hộ cho người thân của mình tại thẻ “Người thân” phía trên cùng bên phải của giao diện ứng dụng.

Dựa trên dữ liệu ứng dụng gửi về, hệ thống cơ sở y tế sẽ biết được các trường hợp có triệu chứng (ho, sốt, khó thở…) để bảo đảm hỗ trợ kịp thời và hiệu quả nhất có thể cho người dân.

Cơ quan nhà nước khẳng định, những chỉ dẫn trên ứng dụng NCOVI là thông tin chính thức về tình hình dịch bệnh. Các thông tin người dân cung cấp trên ứng dụng sẽ được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ mục đích duy nhất là giúp người dân chống dịch, không sử dụng cho những mục đích thương mại, bảo đảm an toàn tuyệt đối các thông tin và bí mật riêng tư cá nhân.

Hiện Việt Nam đang đối mặt tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp sau khi có ca nhiễm ở Đà Nẵng vào ngày 24.7. Sự lây nhiễm COVID-19 diễn ra đặc biệt phức tạp ở Đà Nẵng, Quảng Nam và đang lan ra những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Nhiều trường hợp ca nhiễm có lịch sử di chuyển, tiếp xúc phức tạp... Trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày một nguy hiểm, việc kiểm soát lây nhiễm, cập nhật những thông tin chính xác, kịp thời cho người dân đang được Chính phủ đặt lên hàng đầu.

Để hoàn thành mục tiêu “Toàn dân chống dịch”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định một trong những việc làm hết sức thiết thực là tham gia cung cấp thông tin tương tác 2 chiều với các cơ quan chức năng. Đây là sự đóng góp tích cực cho công tác chống dịch, giúp công cuộc toàn dân chống dịch hoạt động tốt và hiệu quả hơn.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI: Chủ động phòng, chống COVID-19